Lễ khai mạc Festival Huế 2014: Thấm đẫm sắc màu văn hóa

KHÁNH LINH 13/04/2014 11:13

(QNO) - Tối 12.4, dưới chân Kỳ Đài - Quảng trường Ngọ Môn, Huế, lễ khai mạc Festival Huế 2014 đã được tổ chức long trọng và hoành tráng. Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Saysomphone Phomvihane - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; địa phương.

  • Hơn 600 gian hàng tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Festival Huế 2014
  • Ấn tượng báu vật hoàng cung và ẩm thực cung đình Huế
  • "Tập trận" trên không phận cố đô
  • Đến Huế xem Festival
  • Gần 700 phóng viên tham gia đưa tin Festival Huế 2014
  • Sẵn sàng cho đêm khai mạc Festival Huế 2014
  • Huế lung linh cùng Festival 2014
Lễ khai mạc Festival diễn ra với quy mô hoành tráng và ấn tượng.
Lễ khai mạc Festival diễn ra với quy mô hoành tráng và ấn tượng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, kinh đô Phú Xuân - Thừa Thiên - Huế xưa là điểm hội tụ văn hóa của dân tộc, là nơi gặp gỡ và giao hòa giữa các nền văn hoá.  Quần thể di tích Cố đô Huế đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hoá thế giới năm 1993 và đúng 10 năm sau, năm 2003, Nhã nhạc - Âm nhạc Cung đình Huế đã được công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Đây cũng là di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đầu tiên của Việt Nam chính thức được UNESCO công nhận.

Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc của các vùng miền đất nước cũng đã hội tụ về Huế trong đêm khai mạc.
Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc của các vùng miền đất nước cũng đã hội tụ về Huế trong đêm khai mạc.

Để quảng bá những di sản có giá trị toàn cầu và những nét văn hóa đặc sắc của địa phương, Festival Huế được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Qua 7 kỳ tổ chức, những thành công của Festival Huế ngày càng thể hiện nét đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam. Đây cũng là nơi gặp gỡ và cầu nối giữa các dân tộc cùng hội tụ về vùng đất cố đô để trình diễn những nét đẹp văn hóa đặc trưng của dân tộc mình, mang đậm dấu ấn và sức sống riêng, mở ra những cơ hội hợp tác, hữu nghị cùng xây dựng và phát trển vì một thế giới hòa bình, thịnh vượng trên nền tảng đa sắc màu văn hoá. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế, làm cho văn hóa thực sự là một trong những kênh đối ngoại quan trong của đảng và nhà nước ta. “Kho tàng di sản văn hóa của vùng đất Cố đô Huế tồn tại hôm nay mang trong mình những giá trị đặc sắc, độc đáo, là nguồn cảm hứng để thu hút du khách trong và ngoài nước. Đây vừa là niềm tự hào, vừa là trách nhiệm của mỗi người dân Huế để luôn nhận thức sâu sắc rằng chúng ta cần phải có ý thức bảo vệ và phát huy những tài sản văn hóa vô giá này của dân tộc”, Phó Thủ tướng nói.

Đông đảo phóng viên của các cơ quan thông tấn bái trong nước và quốc tế đã đến đưa tin buổi lễ khai mạc.
Đông đảo phóng viên của các cơ quan thông tấn bái trong nước và quốc tế đã đến đưa tin buổi lễ khai mạc.

Ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Festival Huế 2014 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển", ngoài các hoạt động văn hóa nghệ thuật còn có Diễn đàn giao lưu văn hóa Đông Á -Mỹ La tinh do Bộ Ngoại giao Việt Nam đề xướng; Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa nghệ thuật các nước ASEAN+3; Liên hoan Múa quốc tế; Liên hoan Ẩm thực quốc tế …. Đặc biệt, Festival Huế 2014 tiếp tục là nơi hội tụ, gặp gỡ của tinh hoa văn hóa các nước, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, thu hút du khách, phát triển kinh tế, trở thành điểm đến của du lịch, điểm hẹn của di sản văn hóa và nghệ thuật đương đại của Huế, của Việt Nam và nhiều nền văn hóa khác.

Du khách và người dân xem lễ khai mạc qua truyền hình trực tiếp bên ngoài sân khấu chính
Du khách và người dân xem lễ khai mạc qua truyền hình trực tiếp bên ngoài sân khấu chính.

Lễ khai mạc được tiếp nối bằng chương trình nghệ thuật với màn hát, múa "Việt Nam quê hương tôi"; "Bài ca thần chim Lạc"; "Vũ Phiến - Múa Cung đình Huế"; dân ca quan họ Bắc Ninh; đờn ca tài tử Nam bộ với "Khúc biến tấu vọng cổ";  múa "Nam phương mẫu tế", "Tà áo tím và Huế yêu thương", "Non nước trời Nam". Đặc biệt, không gian nghệ thuật đã đưa khán giả vượt ra khỏi biên giới để đến với tiếng trống sôi động, tràn đầy năng lượng của với ban nhạc Bati - Holic (Nhật Bản), màn múa “Tú sắc hả san” huyền ảo của văn hóa Trung Quốc hay rộn ràng với nhịp điệu của cách phối đàn huyền ảo pha chút rock quyến rũ của đoàn nghệ thuật DeepBlue (Australia); lãng mạn, sôi động với nhịp diệu múa Raduga (Nga) hay đoàn nghệ thuật Nhà hát GuGak Hàn Quốc.... Chương trình khai mạc kết thúc với màn Coda “Cố đô Huế - Hội tụ và tỏa sáng” trên nền pháo hoa rực rỡ. Một kỳ Festival sôi động và rực rỡ sắc màu đã chính thức được bắt đầu khai hội.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lễ khai mạc Festival Huế 2014: Thấm đẫm sắc màu văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO