Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

MINH HẢI – CÔNG TÚ 27/07/2013 10:39

(QNO) - Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2013), tối 26.7, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ LĐ-TB&XH, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn làm lễ dâng hương. Ảnh: MINH HẢI
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn làm lễ dâng hương. Ảnh: MINH HẢI
Chương trình văn nghệ tái hiện sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: MINH HẢI
Chương trình văn nghệ tái hiện sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: MINH HẢI

Đến dự lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sỹ; Chủ tịch UBND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Phước Thanh; Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Văn phòng Quốc hội, các Bộ, ban ngành Trung ương, các bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và đại diện các gia đình thân nhân thương binh, liệt sĩ; trên 1 nghìn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và người dân huyện Điện Bàn.

Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương thăm hỏi, động viên thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ. Ảnh: MINH HẢI
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương thăm hỏi, động viên, tặng quà thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ. Ảnh: MINH HẢI

Hơn 5.000 ngọn nến đã được thắp sáng tại các phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ Điện Bàn trong không khí xúc động, đầy thành kính trước anh linh các hương hồn anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho tổ quốc độc lập, tự do.

Lãnh đạo Trung ương và các Bộ, ban ngành, địa phương dâng hương các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: MINH HẢI
Lãnh đạo Trung ương và các Bộ, ban ngành, địa phương dâng hương các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: MINH HẢI

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hàng triệu người con ưu tú đã chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Sự hy sinh ấy đã để lại nỗi đau, niềm tiếc thương vô hạn đối với hàng triệu thân nhân. Với truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và các địa phương đã có nhiều cố gắng trong hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Những năm gần đây, đến dịp Ngày Thương binh - liệt sĩ, các tổ chức cơ sở Đoàn ở tất cả mọi miền trong cả nước, địa phương có nghĩa trang liệt sỹ, có Đền tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ đều tổ chức cho ĐVTN đến tu sửa, làm sạch đẹp các công trình và tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa cho các anh hùng liệt sĩ. Ngày Thương binh - liệt sĩ trở thành ngày hội tri ân, ngày hội đền ơn đáp nghĩa của thế hệ trẻ hôm nay”.

Thân nhân liệt sĩ viếng mộ người thân liệt sĩ. Ảnh: MINH HẢI
Thân nhân liệt sĩ viếng mộ người thân liệt sĩ. Ảnh: MINH HẢI
Qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, Điện Bàn là mảnh đất anh hùng cách mạng với 18.920 người con ưu tú anh dũng hy sinh, 7.326 thương, bệnh binh, 1.611 bà mẹ được Nhà nước truy tặng và phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng (75 mẹ còn sống), 46 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 8.278 người có công giúp đỡ cách mạng, 5.158 người bị nhiễm chất độc hóa học. Nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn là nơi yên nghỉ của hơn 5.000 liệt sĩ đã ngã xuống vì nền hòa bình, độc lập của dân tộc...

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Nam đã tổ chức chương trình ý nghĩa này. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng nhắn nhủ với các bạn đoàn viên, thanh niên, là những người chủ tương lai của đất nước, thanh niên Việt Nam hãy nghĩ lớn, làm lớn, không ngừng ra sức học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc. Bằng đam mê, dũng cảm và ý chí, thế hệ trẻ của đất nước hãy phát huy trí tuệ, sức trẻ, góp phần đưa đất nước ngày càng phát triển cường thịnh, sớm trở thành một cường quốc, làm tròn tâm nguyện của Bác Hồ và của các thế hệ cha anh.

Tổng Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam tặng 10 suất học bổng (50 triệu đồng/suất) cho 10 tân sinh viên Quảng Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh: MINH HẢI
Tổng Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam tặng 10 suất học bổng (50 triệu đồng/suất) cho 5 tân sinh viên Quảng Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh: MINH HẢI

Trong không khí trang nghiêm, đồng chí Dương Văn An - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam bày tỏ lòng thành kính và sự tri ân sâu sắc đến các anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Đoàn và tuổi trẻ cả nước sẽ tiếp tục có những công trình, phần việc, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất để đền ơn, đáp nghĩa, thành kính tri ân.

Các đoàn viên thanh niên và học sinh dâng hương anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi. Ảnh: MINH HẢI
Các đoàn viên thanh niên và học sinh dâng hương anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi. Ảnh: MINH HẢI

Sau buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và địa phương, các bạn ĐVTN và người dân đi từng ngôi ngộ, đặt hoa, thắp nén hương tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Dịp này, Quỹ học bổng thắp sáng niềm tin của Tổng Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam trao 10 suất học bổng, mỗi suất 50 triệu đồng trong 5 năm cho các tân sinh viên là người Quảng Nam có hoàn cảnh khó khăn, vừa trúng tuyển vào Đại học kỳ thi tuyển sinh năm 2013.

Lãnh đạo Trung ương đoàn thăm, tặng quà Mẹ VNAH Lê Thị Trị (con cả của Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ). Ảnh: PHAN TUẤN
Lãnh đạo Trung ương đoàn thăm, tặng quà Mẹ VNAH Lê Thị Trị (con cả của Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ). Ảnh: PHAN TUẤN

Trước đó, Trung ương Đoàn và tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ phát động “Ngày hội Tuổi trẻ đền ơn đáp nghĩa”; cùng lãnh đạo huyện Điện Bàn đến thăm hỏi, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách và người có công cách mạng; trao học bổng Vừ A Dính cho 50 con em gia đình chính sách. Hội Thầy thuốc trẻ Quảng Nam phối hợp với các y, bác sỹ Bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Nẵng) tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho 500 đối tượng chính sách, người có công cách mạng.

MINH HẢI – CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO