Lén lút nổ mìn trái phép

T. HỮU - N.THÀNH 22/04/2016 09:47

Chưa được cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng chất nổ tại công trường đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua xã Quế Xuân 2 (Quế Sơn), nhưng hiện trường để lại cho thấy đơn vị thi công đã lén lút thuê người nổ mìn phá đá.

Hiện trường thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua núi Hòn Giang (xã Quế Xuân 2, Quế Sơn).
Hiện trường thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua núi Hòn Giang (xã Quế Xuân 2, Quế Sơn).

Theo phản ảnh của người dân thôn Phú Lộc (xã Quế Xuân 2), mấy tháng nay thi thoảng họ nghe tiếng nổ mìn rầm rập trong núi Hòn Giang - thôn Phú Lộc. Vì khu dân cư nằm cách xa dãy núi này nên trước mắt quá trình nổ mìn chưa tác động đến đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Gói thầu số 4 đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 11,1km bắt đầu từ địa phận xã Duy Trinh (Duy Xuyên) đến điểm cuối là Quế Xuân (Quế Sơn) thuộc km21+500 – km32+600. Gói thầu này do liên doanh Tổng Công ty Sông Đà - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc thi công. Khi qua địa phận xã Quế Xuân 2, thi công đường gặp đá cứng trong núi Hòn Giang. Vị trí này thuộc km32+100, do Tổng Công ty Thăng Long phụ trách.

Ngày 21.4, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Phạm Huy Hiền - Giám đốc ban điều hành gói thầu số 4, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long) phủ nhận trước thông tin đơn vị thi công nổ mìn phá đá. Ông Hiền nói, từ trước đến nay đá nhỏ đơn vị chỉ dùng phương tiện máy xúc, thuê lao động phá thủ công. Hiện còn lại đá lớn ở hiện trường, công ty đang lập thủ tục xin các cơ quan chức năng cấp phép sử dụng vật liệu nổ để phá đá đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, thực tế hiện trường và hình ảnh chúng tôi ghi nhận được, cho thấy công trường đã lén lút nổ mìn trái phép.

Trong vai công nhân lao động, phóng viên dễ dàng vào công trường thi công đường cao tốc đoạn qua thôn Phú Lộc. Lòng núi đào bới nham nhở, ngọn đồi cao bị san phẳng. Vô số tảng đá lởm chởm với nhiều màu sắc lóng lánh, lồ lộ vết cháy sém nứt toác. Các công nhân đang làm việc ở đây tiết lộ, do dãy núi có trữ lượng đá lớn nên đơn vị thi công phải đục đẽo thủ công. Nhưng, gặp những tảng đá già, to, gắn kết theo lớp phải dùng thuốc nổ mới phá đá được. Ước hơn 10m3 đá được phá do nổ mìn. Tìm hiểu được biết, giá thuê nhân công nổ mìn tại đây dưới 200 nghìn đồng/m3, trong khi thuê lao động đập đá bằng dụng cụ thô sơ lên đến 800 nghìn đồng/m3. Để đẩy nhanh tiến độ thi công, bàn giao mặt bằng sớm, tiết giảm các chi phí, bộ phận chịu trách nhiệm thi công đoạn đường này đã tự ý thuê người tiến hành nổ mìn, trong khi các cơ quan chức năng chưa cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ tại đây.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết phụ trách thi công đoạn đường này gồm có ông Nguyễn Doãn Hùng (Chỉ huy trưởng công trường), 2 Chỉ huy phó công trường là Phạm Văn Hai và Hoàng Văn Tú. Người dân địa phương cho biết, cách đây 2 tuần, một vụ tai nạn trong thi công đã xảy ra làm 2 người bị thương nhẹ, khiến việc nổ mìn tạm dừng. Ông Sử Luyện, Tổ trưởng tổ 1 (thôn Phú Lộc, xã Quế Xuân 2) cho hay, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, tại khu vực núi Hòn Giang vẫn xảy ra tiếng nổ mìn nhưng không thường xuyên. Trong vai thợ nổ mìn, phóng viên liên lạc với ông Nguyễn Doãn Hùng, Chỉ huy trưởng công trường. Ông Hùng thông tin, đang thi công tại xã Quế Xuân 2 và cần thợ mìn khoảng 10 người để tiến hành nổ mìn phá đá trong 3 ngày với mức giá 500 nghìn đồng/ngày. Về thuốc nổ, ông Hùng yêu cầu phía thợ nổ mìn phải tự lo liệu, đồng thời đề nghị ra kiểm tra hiện trường rồi thống nhất giá cả.

Vết sém đen trên các tảng đá lớn là bằng chứng của sử dụng vật liệu nổ phá đá.
Vết sém đen trên các tảng đá lớn là bằng chứng của sử dụng vật liệu nổ phá đá.

Ông Hoàng Văn Tú, Phó chỉ huy công trường phủ nhận việc thuê người nổ mìn phá đá. Ông Tú cho rằng,  đơn vị không hợp đồng hay thuê nhân công nào vào nổ mìn phá đá mà chỉ thuê thợ vào để đập đá thủ công. Ông Phạm Huy Hiền - Giám đốc ban điều hành gói thầu số 4, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long) cho biết, khu vực trên đơn vị đã thi công được khoảng 60% khối lượng, do có đá nên công nhân phải tiến hành đục đẽo thủ công để tách đá và vận chuyển đi nơi khác, không sử dụng chất nổ. Mặc dù khẳng định không nổ mìn phá đá, nhưng ông Hiền thừa nhận, một số khối lượng đá,  việc đục thủ công không an toàn nên đơn vị đang làm thủ tục xin giấy phép để sử dụng vật liệu nổ. Đến đầu tháng 5 này, đơn vị sẽ có giấy phép và tiến hành nổ mìn phá đá.  Ông Nguyễn Ngọc Lập, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn - môi trường (Sở Công Thương) cho biết, Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long chưa được cấp phép sử dụng vật liệu nổ trong quá trình thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trường hợp công ty thuê người địa phương và sử dụng chất nổ trôi nổi để nổ mìn là trái phép.

Thời gian gần đây, để phá đá khai thác khoáng sản, hay phục vụ cho các công trình đầu tư xây dựng trọng điểm, nhiều nơi đã lén lút sử dụng chất nổ trái phép. Và hậu quả để lại không lường như vụ 4 phu vàng tử nạn do ngạt khí sau khi nổ mìn tại thị trấn Thạnh Mỹ (Nam Giang). Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý cương quyết những trường hợp sử dụng vật liệu nổ tùy tiện, gây mất an toàn lao động trên các công trình xây dựng trọng điểm.

T. HỮU - N.THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lén lút nổ mìn trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO