Leo thang theo giá xăng dầu

VIỆT NGUYỄN 27/04/2018 09:21

Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng trong tháng 4 này, khiến người tiêu dùng chịu thiệt vì các mặt hàng thiết yếu đồng loạt tăng giá.

Ngư dân Trần Văn Nhân và bạn biển lo lắng giá thành chuyến biển tăng cao khi xăng, dầu tăng giá. Ảnh: V.N
Ngư dân Trần Văn Nhân và bạn biển lo lắng giá thành chuyến biển tăng cao khi xăng, dầu tăng giá. Ảnh: V.N

Ngư dân lo lắng

Đang vụ cá chính nên hầu hết ngư dân trên địa bàn tỉnh vươn khơi, sản xuất xa bờ. Trong không khí tất bật của vụ mùa mới, không khó để nhận thấy cả chủ tàu lẫn bạn biển đều bất an khi giá xăng dầu được điều chỉnh tăng trong tháng 4. “Giá dầu đã tăng thêm 700 đồng/lít khiến cho chi phí nhiên liệu của chúng tôi đã tăng thêm xấp xỉ 3 triệu đồng/chuyến biển. Tính chung, trong vòng một năm qua, giá dầu đã tăng thêm 3 nghìn đồng/lít nên chi phí nhiên liệu mỗi chuyến biển đã tăng thêm 12 triệu đồng. Dầu tăng giá, quá trình đánh bắt hải sản của chúng tôi càng khó khăn hơn” - ngư dân Nguyễn Đức Nghiệp (thôn Đông Tuần, xã Tam Hải, Núi Thành) - chủ tàu cá QNa-90747 có công suất 740CV hành nghề lưới vây cho biết.

Theo ông Nghiệp, thời gian qua, tàu lạ luôn ngang ngược gây hấn, xua đuổi nên chi phí nhiên liệu liên tục tăng thêm do phải chạy lòng vòng và tìm ngư trường khai thác hải sản mới. Không chỉ vậy, khi giá xăng dầu tăng lên, các mặt hàng thiết yếu đã đồng loạt tăng theo. “Mỗi chuyến sản xuất của chúng tôi trên các vùng biển xa cần lương thực, thực phẩm, nước uống, gas và các nhu yếu phẩm khác. Các mặt hàng này tăng giá theo xăng dầu càng khiến cho giá thành sản xuất đầu vào càng tăng thêm. Trong điều kiện nguồn lợi hải sản suy giảm, tăng chi phí đầu vào sẽ khiến cho hiệu quả chuyến biển giảm xuống” - ông Nghiệp nói.

Do mắc lỗi thiết kế, đến thời điểm này, 32 tàu vỏ thép, composite của ngư dân Quảng Nam đều phải đúc thêm nhiều tấm bê tông, bố trí ở phần mũi tàu để tạo cân bằng cho tàu cá khi hoạt động trên biển. Do độ nặng của tàu tăng thêm hàng tấn nên chi phí nhiên liệu khi tàu vận chuyển cũng tăng theo đáng kể. Nhiều ngư dân đang lo lắng khi giá dầu liên tục tăng thêm trong thời gian qua. “May mà chúng tôi được Nhà nước hỗ trợ nhiên liệu khi sản xuất ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa chứ không thì làm sao có thể xoay xở được khi quá trình đánh bắt hải sản ngày càng gian nan hơn mà chi phí chuyến biển tăng đột ngột” - ngư dân Trần Văn Nhân (thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang, Núi Thành), chủ tàu vỏ thép QNa-91441 có công suất 822CV theo nghề lưới vây nói.

Đồng loạt tăng giá

Không riêng gì ngư dân, việc tăng giá xăng dầu cũng tác động không nhỏ đến đông đảo người dân, doanh nghiệp. Theo quan sát của chúng tôi, vào thời điểm này, giá các mặt hàng kinh doanh, buôn bán và các loại hình dịch vụ đều tăng giá. Mỗi cân rau xanh ở các chợ trên địa bàn tỉnh có giá cao hơn thời điểm một tháng trước đây vài nghìn đồng. Các mặt hàng thịt, cá và thực phẩm khác cũng rục rịch tăng giá. Các tài xế xe ôm ở các khu vực đô thị cũng đã tăng giá tùy theo khoảng cách vận chuyển. Theo bà Nguyễn Thị Long - Phó Trưởng phòng Thương mại (Cục Thống kê Quảng Nam), đến thời điểm này, chưa có thống kê về chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 4 nhưng chắc chắn rằng, giá xăng dầu tăng đồng nghĩa với chi phí sản xuất tăng theo và tất nhiên sẽ kéo theo sự tăng giá của các mặt hàng từ lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, giao thông vận tải đến dịch vụ ăn uống... Hệ lụy nhãn tiền là người tiêu dùng phải chịu thiệt. Đáng nói hơn là sẽ có trường hợp “té nước theo mưa”, tăng giá đột ngột, vượt mức theo xăng dầu. “Tất cả các mặt hàng kinh doanh, buôn bán, các loại hình dịch vụ đều phải lưu thông nên bắt buộc phải chịu chi phí vận chuyển, trực tiếp hoặc gián tiếp. Giá cước tăng sẽ đẩy giá thành sản phẩm tăng và người tiêu dùng dù muốn hay không cũng phải sử dụng và lãnh đủ” - bà Nguyễn Thị Long nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Lâm - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) cho rằng, xăng dầu tăng giá là rất đáng lo ngại. “Theo nhiều phân tích, dự đoán, xăng dầu thế giới sẽ tăng giá trong thời gian đến. Trong bối cảnh chung đó, xăng dầu trên thị trường nước ta cũng sẽ tăng giá, tùy theo vùng. Bởi vậy, quỹ bình ổn xăng dầu được quản lý, điều phối của liên bộ Tài chính và Công Thương cần phải được sử dụng hiệu quả, giảm bớt gánh nặng cho người tiêu dùng” - ông Nguyễn Quang Lâm nói.

Cũng theo lãnh đạo Sở Công Thương, trong tình thế xăng dầu liên tiếp tăng giá, Nhà nước cần có cơ chế khuyến khích để người tiêu dùng chuộng sử dụng xăng E5 hơn vì loại xăng này có giá rẻ hơn xăng A95 trên thị trường, qua đó, giảm áp lực cho người dân nói chung, bộ phận người dân có thu nhập không cao nói riêng. “Thuế ethanol áp dụng cho xăng E5 còn cao nên Nhà nước cần giảm xuống để giảm giá thành cho loại xăng này. Đối với các loại xăng, dầu, Nhà nước cần cân nhắc không thực hiện việc tăng thuế bảo vệ môi trường. Đó cũng là giải pháp khả thi để giảm nguy cơ lạm phát do chỉ số tiêu dùng tăng cao trong thời gian qua cũng như dự báo trong thời gian đến” - ông Nguyễn Quang Lâm cho biết.

VIỆT NGUYỄN

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Leo thang theo giá xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO