Liên hoan Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2014: Nâng cao tính chuyên nghiệp

SONG ANH (thực hiện) 02/07/2014 08:43

Hôm nay 2.7, Đài Phát thanh - truyền hình (PT-TH) Quảng Nam khai mạc Liên hoan PT-TH tỉnh lần thứ IV - năm 2014. Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Mai Văn Tư - Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh, Trưởng ban Tổ chức liên hoan khẳng định: “Mỗi kỳ liên hoan là dịp nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động chuyên môn trên lĩnh vực PT-TH”.

Phóng viên chuyên mục cộng tác của Đài PT-TH Quảng Nam đang tác nghiệp.
Phóng viên chuyên mục cộng tác của Đài PT-TH Quảng Nam đang tác nghiệp.

- PV: Qua 3 kỳ tổ chức, Liên hoan PT-TH tỉnh đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng người làm nghề, và lần thứ IV này sẽ có những điểm nào đáng chú ý, thưa ông?

- Ông Mai Văn Tư: Từ khi có quyết định cho phép tổ chức của UBND tỉnh vào tháng 3.2014 và qua phát động của Ban Tổ chức, đã dấy lên trong tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các đài PT-TH huyện, thành phố, các chuyên mục truyền hình, phong trào thi đua làm chương trình hay, chương trình tốt gửi về tham dự liên hoan. Chúng tôi hiểu, đối với các đài huyện, thành phố và chuyên mục cộng tác, việc đài tỉnh 2 năm tổ chức một kỳ liên hoan như thế này là sân chơi nghiệp vụ thiết thực cho đội ngũ làm nghề ở cơ sở. Mỗi kỳ liên hoan sẽ là dịp để những người làm PT-TH trong tỉnh trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hướng tới mục tiêu làm cho chất lượng các chương trình ngày càng cao, thiết thực với cuộc sống.

Trước khi diễn ra liên hoan, Ban Giám đốc Đài PT-TH tỉnh đã mở lớp tập huấn về làm phim phóng sự dài, phim tài liệu truyền hình, với sự tham gia trao đổi của các nhà làm phim tài liệu đến từ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng. Hầu hết đài huyện, thành phố, các chuyên mục cộng tác đều cử người tham dự. Trên cơ sở nền kiến thức này, các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện tác phẩm dự thi, chú trọng từ việc chọn đề tài, xây dựng kịch bản, tổ chức quay phim, xử lý hậu kỳ. Khi diễn ra liên hoan, Ban tổ chức sẽ công chiếu tác phẩm và đây cũng là dịp các chuyên gia cùng đơn vị dự thi thảo luận, trao đổi nghiệp vụ về cách làm phim phóng sự dài, phim tài liệu nói riêng cũng như trao đổi những vấn đề mang tính lý luận, thực tiễn của lĩnh vực PT-TH nói chung; hướng đến mục tiêu nâng cao tính chuyên nghiệp trong sản xuất chương trình.

Liên hoan PT-TH tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2014 có 23 đơn vị tham gia dự thi ở 4 thể loại với tổng số 122 tác phẩm. Trong đó, lĩnh vực phát thanh có 33 tác phẩm thể loại Gương người tốt việc tốt và 32 phóng sự; lĩnh vực truyền hình có 34 tác phẩm thuộc thể loại phóng sự dài truyền hình và 23 chuyên mục Những miền quê xứ Quảng. Tổng thời lượng của 4 thể loại dự thi gần 1.000 phút. Ngoài các giải thưởng của Ban tổ chức, tại liên hoan, các tác phẩm có chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và chủ đề về hoạt động của Hội Nông dân các cấp cũng sẽ được trao thưởng riêng.

Chương trình tổng kết, trao thưởng liên hoan diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 3.7 tại hội trường tầng 2 Trung tâm Văn hóa - thông tin Quảng Nam và được Đài PT-TH Quảng Nam truyền hình trực tiếp.

Hy vọng liên hoan lần này sẽ mở ra được nhiều vấn đề mới trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của các đài PT-TH huyện, thành phố, chuyên mục cộng tác cũng như việc phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên sóng PT-TH tỉnh.

- PV: Năm nay, Liên hoan PT-TH tỉnh đặt ra những tiêu chí nào để chọn lựa các tác phẩm xuất sắc nhất?

- Ông Mai Văn Tư: Có 3 tiểu ban giám khảo, gồm: Tiểu ban phát thanh sẽ chấm chọn các tác phẩm Gương người tốt việc tốt phát thanh và phóng sự thu thanh; Tiểu ban phóng sự dài truyền hình; Tiểu ban chuyên mục Những miền quê xứ Quảng. Trong đó, nhiều giám khảo là chuyên gia có kinh nghiệm đến từ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng, Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại miền Trung. Để đảm bảo tính khách quan trong chấm chọn, các tiểu ban làm việc độc lập và từng thành viên chấm điểm bằng cách bỏ phiếu kín. Trên cơ sở đó sẽ cộng điểm, chọn suy tôn các tác phẩm được giải.

Những tác phẩm được chấm chọn, trao giải tại liên hoan phải có nội dung mang tính thời sự, có ảnh hưởng và được dư luận xã hội quan tâm; nhất là những tác phẩm mang tính phát hiện, điển hình cao, có hình thức thể hiện sáng tạo gây được ấn tượng cho người nghe, người xem. Việc phát hiện, tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc ở các thể loại của báo nói và báo hình không ngoài mục đích làm cho chất lượng làn sóng PT-TH trong thời gian sắp tới hay hơn, phong phú hơn.

- PV: Đài PT-TH tỉnh vừa nhận Giải vàng tại Liên hoan phim tài liệu và phóng sự chuyên đề lần III tại TP.Hồ Chí Minh, đồng thời với những thành công bước đầu của việc làm phim tài liệu dài hơi, ông chia sẻ điều gì về kỹ năng thực hiện thể loại này với các đồng nghiệp?

- Ông Mai Văn Tư: Trong những năm gần đây, Đài PT-TH Quảng Nam có một số phim đoạt giải tại các kỳ liên hoan. Gần đây nhất, tại Liên hoan phim tài liệu và phóng sự chuyên đề lần thứ III - năm 2014, Đài PT-TH Quảng Nam vinh dự được Ban tổ chức trao tặng giải Vàng duy nhất của liên hoan cho phim tài liệu: “Phong trào Duy tân và bộ ba xứ Quảng” với thời lượng 27 phút của nhóm tác giả Phan Đình Phương, Quang Phi và Ngô Văn Minh. Nhắc đến những thành tích đó phải nói đến công sức của tập thể lãnh đạo và các ê-kíp làm phim. Thời gian qua, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, quay phim của đài khiêm tốn học hỏi cách làm, cần mẫn kiên trì và nhất là rất chịu khó trong công việc. Theo suy nghĩ của cá nhân tôi, làm phim tài liệu là phải chịu khó trong tích góp tư liệu, chọn đề tài và chịu khó quay phim, xử lý hậu kỳ, xử lý tư liệu.

Khi làm phim tài liệu hay phim phóng sự truyền hình, điều cần quan tâm hơn hết vẫn là khâu chọn lựa ý tưởng, xây dựng kịch bản rồi tổ chức quay phim, hậu kỳ, khai thác, sử dụng tư liệu. Qua các kỳ liên hoan trước cho thấy, phim đoạt giải là những tác phẩm có chủ đề mới lạ; cách thể hiện sáng tạo, không rơi vào tình trạng phản ánh chung chung như cách làm truyền thống lâu nay. Bởi vậy, khi bạn tìm kiếm được chủ đề với những tình tiết, câu chuyện hay, mới lạ, dễ gây ấn tượng với mọi người sẽ có nhiều khả năng đoạt giải.

SONG ANH (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Liên hoan Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2014: Nâng cao tính chuyên nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO