Liên hoan Phát thanh - truyền hình tỉnh Quảng Nam: Ngày hội của báo hình và báo nói

LÊ PHƯỚC LAN NHI 12/06/2018 09:12

Liên hoan Phát thanh - truyền hình (PT-TH) tỉnh Quảng Nam do Đài PT-TH tỉnh (QRT) tổ chức 2 năm một lần. Liên hoan là ngày hội của những người làm báo hình, báo nói và là dịp để những người làm công tác PT-TH trong tỉnh gặp gỡ, trao đổi, học hỏi để nâng cao tính chuyên nghiệp trên lĩnh vực PT-TH.

Người làm PT-TH tỉnh tác nghiệp ở vùng cao. Ảnh: L.NHI
Người làm PT-TH tỉnh tác nghiệp ở vùng cao. Ảnh: L.NHI

Liên hoan PT-TH tỉnh Quảng Nam lần thứ VI năm 2018 chính thức diễn ra trong 2 ngày 12 và 13.6. Theo Ban tổ chức, đây là kỳ liên hoan có số lượng đơn vị và số lượng tác phẩm tham gia dự thi nhiều nhất. Trong 28 đơn vị dự thi có 18 Đài TT-TH các huyện, thị xã, thành phố; 4 phòng nội dung của Đài PT-TH tỉnh (Thời sự, Chuyên đề, Văn nghệ & giải trí, Biên tập Tiếng dân tộc) và các chuyên mục cộng tác, gồm An ninh Quảng Nam, Quốc phòng toàn dân, Vì chủ quyền An ninh biên giới biển đảo, Sức khỏe cho mọi người, Diễn đàn các cấp Hội nông dân, Truyền hình Thanh niên Quảng Nam. Nhà báo Trần Viết Trung - Trưởng phòng Chương trình QRT, thành viên Ban tổ chức cho biết, liên hoan PT-TH toàn tỉnh năm nay có 159 tác phẩm tham gia dự thi (tổng thời lượng 1.225 phút) ở 5 thể loại, gồm 43 phóng sự ngắn truyền hình, 33 phóng sự truyền hình, 15 phim tài liệu, 32 tác phẩm phát thanh “Người tốt việc tốt” và 36 phóng sự phát thanh. So với Liên hoan PT-TH lần thứ V năm 2016 tăng 1 đơn vị, tăng 30 tác phẩm dự thi. Năm nay, thể loại phóng sự ngắn truyền hình được thay cho phim chuyên đề - khoa giáo; ưu tiên đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Theo đánh giá của Ban tổ chức và Ban giám khảo, các tác phẩm dự thi qua các Liên hoan PT-TH tỉnh Quảng Nam đều có những cố gắng trong việc tìm tòi đề tài, chủ đề tư tưởng và nhất là đã mạnh dạn tìm đến những hình thức thể hiện mới, nhiều tác phẩm cho thấy các tác giả đã có tiến bộ vượt bậc. Nhà báo Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám đốc, Phó Tổng biên tập QRT đánh giá: “Nhiều phóng viên, biên tập viên đã khẳng định năng lực trong hoạt động nghiệp vụ, có nhiều ý tưởng hay và cách thể hiện sáng tạo; đầu tư khai thác và phản ánh một cách sinh động mọi mặt của đời sống xã hội. Đặc biệt, nhiều tác phẩm điều tra với cách nhìn mang tính phản biện về các sai phạm đã có tác động xã hội lớn. Những tác phẩm xuất sắc qua các kỳ liên hoan cũng đã góp phần làm phong phú thêm làn sóng của QRT”.

Liên hoan PT-TH tỉnh Quảng Nam lần thứ VI năm 2018 khai mạc chiều 12 và bế mạc tối 13.6. Ngoài việc chấm chọn và trao giải cho các tác phẩm xuất sắc, liên hoan năm nay có các hoạt động như giao lưu, gặp gỡ người làm báo; tọa đàm, trao đổi nghiệp vụ sản xuất các chuyên mục trang địa phương; giới thiệu thiết bị, công nghệ truyền hình mới… Bên cạnh nâng cao tính chuyên nghiệp trên lĩnh vực PT-TH, liên hoan năm nay tiếp tục tạo “sân chơi” của những người làm báo hình và báo nói trên địa bàn tỉnh. Hầu hết đài TH-TH ở các huyện miền núi tuy gặp khó khăn về địa hình đồi núi cách trở, kinh phí eo hẹp, nhưng các phóng viên, biên tập viên và kỹ thuật viên vẫn quyết tâm làm việc tận tình với mỗi đề tài mình chọn để có tác phẩm tâm huyết gửi dự thi.

Nhà báo Mai Văn Tư - Giám đốc, Tổng biên tập QRT, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan PT-TH tỉnh chia sẻ, liên hoan PT-TH là một “sân chơi” nghiệp vụ thiết thực cho đội ngũ làm nghề ở địa phương. Đây là dịp để những người làm PT-TH trong tỉnh trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hướng tới mục tiêu làm cho chất lượng các chương trình PT-TH của huyện, của tỉnh ngày càng cao, thiết thực với cuộc sống; góp phần làm màu sắc chương trình của đài tỉnh phong phú và chất lượng hơn. “Sự góp mặt của những người làm PT-TH ở QRT được coi như một bước tập luyện, chuẩn bị chu đáo để có các tác phẩm PT-TH chất lượng tham dự các kỳ liên hoan PT-TH toàn quốc. Cạnh đó, những hạn chế trong hoạt động của ngành cũng được các đồng nghiệp thẳng thắn trao đổi, thảo luận nhằm tìm ra những hướng đi mới, giúp ngành phát PT-TH của tỉnh và các địa phương phát triển một cách chuyên nghiệp hơn” - nhà báo Mai Văn Tư nói.

LÊ PHƯỚC LAN NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Liên hoan Phát thanh - truyền hình tỉnh Quảng Nam: Ngày hội của báo hình và báo nói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO