Liên hoan phim Cannes 2013: Nước chủ nhà giành giải Cành cọ vàng

QUỐC HƯNG (tổng hợp) 28/05/2013 08:34

Sáng 27.5 tại Pháp, Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 66 năm 2013 đã khép lại với nhiều giải thưởng; trong đó tác phẩm điện ảnh của nước chủ nhà Pháp do đạo diễn trẻ tài năng Abdellatif Kechiche đã được vinh danh với giải Cành cọ vàng.

Đạo diễn Abdellatif Kechiche và hai nữ diễn viên chính trong La vie d’Adele.
Đạo diễn Abdellatif Kechiche và hai nữ diễn viên chính trong La vie d’Adele.

Đó là bộ phim về đề tài đồng tính nữ gây tranh cãi “La vie d’Adele” (Cuộc sống của Adèle) hay được gọi là “Blue is the warmest color” (Màu xanh ấm áp) của điện ảnh Pháp đã bất ngờ giành giải thưởng cao quý nhất - Giải Cành cọ vàng của LHP Cannes 2013. Đối với đạo diễn Abdellatif Kechiche, người gốc Tunisia, từng tham gia LHP Venice tại Italia vào năm 2007 và giành giải thưởng Special Jury Prize với 2 bộ phim “Couscou” và “Black Venus”, thì đây là lần đầu tiên ông tham gia giải Cành cọ vàng. Với bộ phim “La vie d’Adèle”, theo các nhà phê bình phim thì dường như ông hoàn toàn thay đổi chủ đề. Abdellatif Kechiche đã cho ra đời tác phẩm đầu tay “La Faute à Voltaire” vào năm 2.000. Còn trong bộ phim “Games of love and chance” (Trò chơi của tình yêu và cơ hội) được sản xuất vào năm 2003 do Abdellatif Kechiche đạo diễn cũng từng mang về  giải thưởng César  cho bộ phim hay nhất và là đạo diễn xuất sắc. César là giải thưởng của điện ảnh Pháp được trao hằng năm cho các cống hiến xuất sắc trong ngành điện ảnh, thuộc nhiều thể loại khác nhau. Như vậy, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008, nền nghệ thuật thứ 7 của Pháp đăng quang tại sự kiện do chính nước mình đăng cai và là chiến thắng thứ 10 của Pháp ở đấu trường điện ảnh quốc tế này.

LHP Cannes 2013 còn trao giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất cho Bruce Dern, diễn viên 76 tuổi người Mỹ với vai một ông già quay về quê để nhận tài sản thừa kế trong bộ phim “Nebraska”; giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho gương mặt quen thuộc của điện ảnh Pháp và thế giới Berenice Bejo trong bộ phim “The Past” (Quá khứ). Phim kể về câu chuyện một phụ nữ cố gắng cân bằng giữa thiên chức người mẹ, người chồng cũ và vị hôn phu mới. Giải đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về đạo diễn người Mexico, Amat Excalante với phim Heli. Giải kịch bản hay nhất được trao cho đạo diễn và cũng là người viết kịch bản người Trung Quốc Giả Trương Kha, với phim “A Touch of Sin” (Một phút lỗi lầm) về những người dân Trung Quốc nổi dậy chống tham nhũng. Đạo diễn Thomas Vinterberg cùng với đồng tác giả Tobias Lindholm và nhà sản xuất Sisse Graum đều đến từ Đan Mạch đoạt giải thưởng Báo chí trong phim “The Celebration”. Giải Cành cọ vàng phim ngắn được trao cho phim “Safe” (An toàn) của đạo diễn Hàn Quốc Byoung-gon Moon.

Đặc biệt, LHP Cannes 2013 chứng kiến sự lên ngôi của bộ phim The missing picture của đạo diễn Rithy Panh  đến từ Campuchia với giải thưởng quan trọng Một góc nhìn tại LHP Cannes 2013. Bộ phim này sử dụng những hình ảnh tài liệu cũ hoặc chắp ghép từ chính những thước phim được quay trong thời điểm cách đây hơn 30 năm. Phim dựa trên câu chuyện có thật từ chính những trải nghiệm của gia đình đạo diễn Rithy Pand dưới chế độ tàn bạo Khmer Đỏ đã gây ra cái chết thảm thương cho bố mẹ cùng các em gái ông. Chia sẻ cảm xúc của mình, đạo diễn Rithy Panh cho biết: “Với một đất nước đã hồi sinh từ vô vàn khó khăn sau những năm tháng chiến tranh khốc liệt, điều quan trọng nhất là chúng tôi vẫn sống”. Còn đạo diễn Thomas Vinterberg, Chủ tịch Ban giám khảo LHP Cannes 2013 khẳng định, “Bức ảnh thất lạc” xứng đáng giành giải tại LHP Cannes năm nay vì đây là “một trong những bộ phim lôi cuốn và gây cảm xúc mạnh nhất” mà ông đã từng được xem trong nhiều năm qua.

QUỐC HƯNG (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Liên hoan phim Cannes 2013: Nước chủ nhà giành giải Cành cọ vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO