Liên kết để cùng phát triển

KHÁNH LINH 30/06/2018 09:14

Liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau về kinh doanh dịch vụ, tạo bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm du lịch, khả năng cạnh tranh... là mục đích của Hội Khách sạn Quảng Nam vừa được thành lập cuối tuần qua tại Hội An.

Việc thành lập Hội Khách sạn sẽ giúp các khách sạn hoạt động kinh doanh tốt hơn. Ảnh: K.L
Việc thành lập Hội Khách sạn sẽ giúp các khách sạn hoạt động kinh doanh tốt hơn. Ảnh: K.L

Quảng bá hình ảnh Quảng Nam

Thống kê từ Sở VH-TT&DL, toàn tỉnh hiện có 174 khách sạn với 8.504 phòng, trong đó khách sạn 5 sao có 6 cơ sở (1.170 phòng); 4 sao: 20 cơ sở (2.310 phòng); 3 sao: 20 cơ sở (1.181 phòng). Hội An vẫn là nơi có số lượng khách sạn nhiều nhất với 141 cơ sở (6.829 phòng). Năm 2017, Quảng Nam đón 5,35 triệu lượt khách, trong đó, khách lưu trú đạt khoảng 1,81 triệu lượt, tốc độ tăng bình quân tổng lượt khách lưu trú giai đoạn 2015 - 2017 vào khoảng 21,8% (khách quốc tế tăng 25,36%, khách nội địa tăng 15,47%/năm). Tổng doanh thu năm 2017 khoảng 2.720 tỷ đồng, chiếm 70% doanh thu toàn ngành. Số ngày khách lưu trú bình quân năm 2017 là 2,5 ngày/khách (khách quốc tế đạt 2,8 ngày; khách nội địa đạt 1,9 ngày), công suất sử dụng phòng đạt 65%, riêng công suất sử dụng phòng của cơ sở 5 sao đạt hơn 75%. Mùa cao điểm công suất sử dụng phòng tại các cơ sở lưu trú du lịch 3 - 5 sao đạt 90 - 95%.

Theo ông Võ Văn Vân – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của các cơ sở lưu trú nói chung và các khách sạn nói riêng, nhất là trong vấn đề quảng bá các giá trị văn hóa, vùng đất, con người Quảng Nam. “Sự ra đời của Hội Khách sạn là rất cần thiết nhằm tập hợp các đơn vị lưu trú để nâng cao chất lượng phục vụ. Ngoài ra, thông qua hoạt động như tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm về quản lý, điều hành, kinh doanh; tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế, sẽ giúp gắn kết các đơn vị khách sạn lại với nhau nhiều hơn, vì trước đây mạnh ai nấy làm, nhất là các đơn vị nhỏ cạnh tranh về giá. Thông qua tổ chức hội, các đơn vị ngồi lại với nhau để liên doanh, liên kết nâng cao chất lượng phục vụ, cơ sở vật chất, giữ ổn định giá và bán theo giá thị trường chứ không nên vì mùa thấp điểm mà đẩy giá xuống quá thấp làm ảnh hưởng chung đến chất lượng du lịch Quảng Nam” - ông Vân nói.

Hỗ trợ cùng phát triển

Có thể thấy, hoạt động của các khách sạn Quảng Nam trong một thời gian dài luôn đối diện với những cạnh tranh gay gắt; không chỉ nội tại Hội An, Quảng Nam mà còn cạnh tranh với các khu vực xung quanh như Đà Nẵng, kể cả Huế, chủ yếu về giá vào những mùa thấp điểm. Bà Lê Thị Châu Trinh – Trưởng phòng Quản lý lưu trú, Sở VH-TT&DL nhìn nhận, so với Đà Nẵng số lượng phòng khách sạn Quảng Nam chưa nhiều, nhưng hiện công suất phòng vẫn chưa được khai thác hết, trừ những dịp cao điểm như lễ tết. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh của các vùng lân cận, hệ thống khách sạn ở Hội An, Quảng Nam cũng có những áp lực nhất định. Vì vậy, giải pháp hiện tại là tăng cường chất lượng dịch vụ phòng ốc lên nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách. “Việc thành lập Hội Khách sạn nhằm giúp hệ thống cơ sở lưu trú có tiếng nói chung, không cạnh tranh phá giá làm giảm chất lượng sản phẩm, ảnh hưởng đến hình ảnh các khách sạn nói riêng và du lịch Quảng Nam nói chung” - bà Trinh nói.

Theo ông Võ Văn Vân, những cạnh tranh không lành mạnh về giá sẽ được khắc phục vì sắp tới Hội Khách sạn sẽ tổ chức một số hội nghị, vận động các hội viên ký biên bản ghi nhớ về liên kết từ chất lượng sản phẩm đến giá cả, tuyệt đối không được hạ giá quá mức cũng như hạ chất lượng sản phẩm của từng đơn vị, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của Quảng Nam. Ông Lê Thái Vũ – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tơ lụa Quảng Nam, Chủ tịch Hội Khách sạn Quảng Nam cho rằng, việc kinh doanh khách sạn không chỉ cho thuê phòng ốc mà còn liên quan đến vấn đề văn hóa, xã hội… Do đó, cần khai thác triệt để những lợi thế so sánh của vùng đất dựa vào cộng đồng dân cư, đời sống văn hóa của địa phương cũng như kết nối các chủ khách sạn; tận dụng nguồn chất xám của các tổng giám đốc điều hành trong và ngoài nước đang hoạt động tại Hội An, Quảng Nam. “Sắp tới hội sẽ lập một đề án, phân tích thực trạng, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội thách thức… và đề ra những bước đi cụ thể và phù hợp để dịch vụ khách sạn phát triển hội nhập và bền vững” - ông Vũ nói.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Liên kết để cùng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO