Liên kết sản xuất lúa giống

TUỆ LÂM 18/11/2014 08:58

Lâu nay, việc liên kết với các công ty để sản xuất lúa giống luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, Liên hiệp HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Quảng Nam (Liên hiệp HTX) đã cùng các HTX thành viên liên kết để sản xuất lúa giống, vừa mang lại lợi nhuận vừa đảm bảo quyền lợi cho nông dân.

Liên hiệp HTX bao gồm 19 thành viên là các HTX trên toàn tỉnh cùng liên kết với nhau để giúp nhau làm kinh tế. Đây đều là những hạt nhân cốt yếu trong phong trào kinh tế tập thể của tỉnh. Với sự liên kết này, Liên hiệp HTX có thể hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, đa dạng các ngành nghề của mình, hiệu quả kinh tế từ đó cũng được nâng cao. Việc liên kết sản xuất lúa giống cũng xuất phát từ nhu cầu thực tiễn giữa các HTX thành viên.

Việc liên kết sản xuất lúa giống của Liên hiệp HTX đã tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân trong thời gian qua. Ảnh: T.L
Việc liên kết sản xuất lúa giống của Liên hiệp HTX đã tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân trong thời gian qua. Ảnh: T.L

Ông Trần Văn Bảng - Phó Giám đốc Liên hiệp HTX cho biết, lâu nay các HTX nông nghiệp khi liên kết với các công ty giống để sản xuất thường gặp nhiều rủi ro, nhất là trong việc thanh toán tiền chậm và thường là không thu mua hết những sản phẩm mà nông dân làm ra. “Các HTX nói chung và HTX nông nghiệp nói riêng thường có nguồn vốn lưu động rất ít, nên việc thanh toán chậm, kéo dài sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho HTX có thể tái đầu tư ở các lĩnh vực kinh doanh khác. Nắm được điều này, Liên hiệp HTX đã tổ chức liên kết cùng các HTX thành viên sản xuất lúa giống để tránh những khó khăn trên…” - ông Bảng cho biết. Theo đó, Liên hiệp HTX với vai trò trung gian của mình sẽ đứng ra liên hệ, kết nối với những đơn vị cần sản xuất lúa giống, từ đó phân bổ về cho mỗi HTX thành viên để tiến hành sản xuất. Sau khi thu hoạch, HTX sẽ tiến hành thu mua và cung cấp cho những đơn vị cần. “Điều khác biệt ở đây chính là thị trường đầu ra cho lúa giống luôn ổn định. Bởi sản phẩm làm ra không chỉ cung cấp cho những đơn vị cần lúa giống mà còn là chính các HTX thành viên trong Liên hiệp HTX. Nhiều HTX cần giống lúa này nhưng không có thì HTX kia lại có thể sản xuất để cung ứng cho nhu cầu đó…” - ông Bảng nói.

Thêm một điểm khác biệt nữa là các công ty lúa giống chỉ cung cấp giống lúa cần sản xuất, còn lại là việc của nông dân và HTX. Nhưng đối với Liên hiệp HTX thì khác, ngoài việc cung cấp lúa giống gốc, nông dân còn được hỗ trợ về kỹ thuật, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… với giá thấp hơn so với thị trường. Điều này sẽ giúp nông dân giảm được chi phí trong quá trình sản xuất lúa giống. Ông Lê Thìn - Giám đốc HTX Điện Phước 1 cho biết: “Trước đây, nông dân sau khi thu hoạch thì phải phơi khô lúa, đóng bao bì rồi mới bán được cho các công ty giống. Nhưng cũng chưa hẳn là bán được hết những sản phẩm mà mình làm ra, bởi có nhiều công ty cho rằng lúa không đạt chuẩn. Còn đối với HTX thì khác, lúa tươi của nông dân sẽ được thu mua, chỉ gặt xong là có thể bán. HTX cũng sẽ mua hết những lúa giống mà nông dân đã làm”.

Theo ông Thìn, các HTX có lợi thế trong việc sản xuất lúa giống bởi có hệ thống sân phơi, lò sấy, máy chế biến, cán bộ kỹ thuật và nhân công tại chỗ. Chính điều này sẽ hỗ trợ nông dân về giá thành bán ra của sản phẩm. “Cái cốt yếu của sự liên kết trong Liên hiệp HTX chính là mua cao mà bán thấp. Nghĩa là anh mua lúa giống vào cao hơn so với giá thị trường, nhưng sau khi chế biến bán ra lại thấp hơn so với giá của các công ty giống bán ra. Điều này không những hỗ trợ cho nông dân có thu nhập tốt hơn mà còn hỗ trợ cho các HTX thành viên và ngoài thành viên của Liên hiệp HTX có thể mua lúa giống với giá thấp hơn…” - ông Thìn nói thêm. Hiện nay, trên toàn tỉnh có hơn 60 đơn vị sản xuất lúa giống cho các công ty trong cả nước. Chính vì vậy, sự cạnh tranh sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Với việc liên kết với nhau trong sản xuất lúa giống của Liên hiệp HTX sẽ tạo được sự đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển bền vững. Đó cũng chính là mục tiêu mà Liên hiệp HTX hướng đến.

TUỆ LÂM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Liên kết sản xuất lúa giống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO