Các trục đường ngang được mở thời gian qua đã đảm đương sứ mệnh liên kết vùng đông với phía tây của tỉnh, hình thành nên mạng lưới giao thông đối nội, đối ngoại liên hoàn, tạo thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo an ninh - quốc phòng.
Thêm nhiều tuyến quốc lộ
Cách đây 5 năm, Quảng Nam có 3 tuyến quốc lộ (QL) trục ngang từ đông sang tây là 14B, 14D và 14E; trong đó QL14B (tổng chiều dài 74km) có điểm đầu tại là ranh giới giữa Đà Nẵng và Quảng Nam, thuộc địa phận 2 huyện Hòa Vang và Đại Lộc, điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh thuộc huyện Nam Giang. Toàn tuyến qua Quảng Nam lúc đó được nâng cấp với tiêu chuẩn cấp III có bề rộng nền đường 9m, mặt đường 8m kết cấu mặt bê tông nhựa. Dịch dần vào phía nam, QL14E dài hơn 90km có điểm đầu giáp với đường Thanh niên ven biển tại xã Bình Minh (Thăng Bình) và điểm cuối giao nhau đường Hồ Chí Minh tại thị trấn Khâm Đức (Phước Sơn). Còn QL14D dài 74,4km có tiêu chuẩn đường cấp V, bề rộng nền 6,5m và mặt đường rộng 3,5m, kết nối đường Hồ Chí Minh tại Bến Giằng (Nam Giang) với cửa khẩu Đắc Tà Oóc, giáp tỉnh Sê Kông (Lào). Hai đường ngang 14B và 14D có chung “điểm trung chuyển” đường Hồ Chí Minh để tạo thành trục lưu thông xương sống từ cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) qua biên giới Việt - Lào.
Một đoạn tuyến ĐT609 được mở rộng. Ảnh: CT |
Qua 5 năm, hệ thống QL trục ngang có thêm 2 tuyến mới là QL14G và 40B. Nguyên là ĐT604, QL14G có điểm đầu tại Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) và điểm cuối thuộc thị trấn Prao, huyện Đông Giang. Nhằm tăng hiệu quả khai thác đường Hồ Chí Minh, giải quyết nhu cầu giao thông giữa Quảng Nam và Đà Nẵng, năm 2012, Bộ GTVT công nhận ĐT604 trở thành QL14G. Cung đường nằm trong hệ thống đường bộ liên hoàn gồm cảng Tiên Sa, QL14B, QL1, đường Hồ Chí Minh, đường hầm Hải Vân đi các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và theo đường Hồ Chí Minh đến Lào, Campuchia, vùng đông bắc Thái Lan. Khởi đầu ở xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) qua Ngọc Linh (huyện Nam Trà My) đến xã Ngọc Lây, huyện Tu Ma Rông (Kon Tum), đường Nam Quảng Nam đoạn qua địa phận Quảng Nam dài 147,5km, trùng với tuyến ĐT616. Được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, tuyến này thuộc dự án xây dựng đường Nam Quảng Nam (Tam Thanh - Tam Kỳ - Trà My - Tắc Pỏ - Đắc Tô) dài 209km. Năm 2013, Bộ GTVT chính thức công nhận cung đường là QL40B, nối thông đoạn đi cửa khẩu Bờ Y thuộc huyện Ngọc Hồi, Kon Tum (giáp nước bạn Lào) tổng cộng chưa đầy 250km. Trưởng ban Quản lý dự án đường Nam Quảng Nam - Trà My - Trà Bồng (đại diện chủ đầu tư) - ông Nguyễn Duy Lương cho biết, con đường hình thành đã tạo sự thông thương giữa các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh nhằm xóa đói giảm nghèo. Đồng thời QL40B còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực phía bắc Tây Nguyên và ven biển miền Trung.
Đầu tư chiến lược
Nói về khớp nối liên vùng, nguyên Giám đốc Sở GTVT - ông Trương Văn Cận cho rằng thời gian qua Quảng Nam đã thực hiện đầu tư chiến lược khi tập trung vốn nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến ĐT trục ngang để liên kết đồng bộ, hiệu quả đông - tây với các tuyến giao thông trục dọc hiện hữu hoặc đang được hình thành. Đặc biệt từ sau năm 2010 đến nay, Quảng Nam nâng cấp được khoảng 150km tuyến ĐT với hơn 500 tỷ đồng, đưa vào sử dụng cầu Gò Nổi mới trên tuyến ĐT610B (nối Duy Xuyên - Điện Bàn). Nâng cấp từ ĐT616, đường Nam Quảng Nam gần như “ôm trọn” ĐT616 và được chuyển thành QL40B. Bắt đầu ở vùng đông TP.Tam Kỳ, xuyên qua địa phận huyện Phú Ninh đi đến huyện Tiên Phước, nhiều đoạn trên tuyến ĐT615 đã được đầu tư đạt tiêu chuẩn cấp V, cấp IV đồng bằng và chí ít cũng đạt giao thông nông thôn loại A, nền rộng 5,5m và mặt 3,5m kết cấu bê tông nhựa…
Nhìn tổng quan, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh hiện nay hình thành thông suốt từ QL đến ĐT; từ trung tâm tỉnh lỵ đến tất cả huyện, thành phố và trung tâm các xã, thôn, bản; đi các tỉnh Kon Tum, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, TP.Đà Nẵng và đặc biệt là nước bạn Lào. Theo Giám đốc Sở GTVT - ông Nguyễn Văn Nhân, điều này chỉ có được khi các tuyến trục ngang được quan tâm đầu tư để khớp nối với trục dọc QL, ĐT và hệ thống đường huyện, đường giao thông nông thôn. Giao thông thuận lợi tạo điều kiện cho việc đi lại của người dân đảm bảo an toàn; hàng hóa, nông sản tiêu thụ thuận lợi hơn, thúc đẩy phát triển sản xuất; chi phí vận chuyển giảm đáng kể. Đường thông thoáng và liên hoàn là yếu tố tiên quyết góp phần thu hút các nhà đầu tư đến với Quảng Nam.
Trong quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, nhiều tuyến giao thông trục ngang sẽ tiếp tục được đầu tư mở rộng, kéo dài kết nối vào các trục dọc huyết mạch như QL1, đường ven biển Việt Nam, đường Hồ Chí Minh, Đông Trường Sơn, QL24C (riêng ĐT609, QL14E, QL40B có nút giao với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi)… Tỉnh sẽ đề xuất Bộ GTVT quyết định việc kết nối hai tuyến QL14B và QL14D thành một tuyến QL14B từ Tiên Sa đến Đắc Tà Oóc có chiều dài 161km. Đối với ĐT610, kéo dài tuyến đi xuống vùng đông nối với đường bộ ven biển Việt Nam; kéo dài tuyến về phía tây nối với đường Đông Trường Sơn và dọc theo sông Thu Bồn nối vào QL14E. Xây dựng cầu Ông Đốc qua sông Thu Bồn thuộc địa phận thị xã Điện Bàn để kéo dài tuyến ĐT610B (giao nhau ĐT609B) nối vào QL14B trên cơ sở nâng cấp tuyến ĐH3.ĐL, huyện Đại Lộc.
CÔNG TÚ