Liên quan đến 17 hộ dân thuộc dự án cầu Giao Thủy: Hỗ trợ cơi nới, bố trí tái định cư

HOÀNG LIÊN 09/06/2016 09:12

UBND tỉnh vừa có Công văn số 2130/UBND-KTTH về việc hỗ trợ bổ sung đối với tài sản do cơi nới và bố trí tái định cư cho các hộ dân đang sử dụng nhà tập thể Xí nghiệp Ươm tơ Giao Thủy (cũ) thuộc diện di dời dự án cầu Giao Thủy.

Hỗ trợ hộ đặc biệt khó khăn

Dự án cầu Giao Thủy thời gian qua đối diện với không ít khó khăn, vướng mắc, làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công của công trình. Trong đó, vướng mắc, khó khăn lớn nhất là việc giải quyết, hỗ trợ di dời đối với 17 hộ dân sống tại nhà tập thể của Xí nghiệp Ươm tơ Giao Thủy. Trải qua nhiều lần đối thoại giữa chính quyền, các đơn vị chức năng đối với người dân, có khá nhiều văn bản chỉ đạo từ tỉnh, đến nay, việc di dời 17 hộ dân còn nhiều trở ngại. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh ban hành công văn thống nhất về nguyên tắc cho thực hiện hỗ trợ bổ sung đối với các hộ được Xí nghiệp Ươm tơ Giao Thủy (cũ) bố trí ở nhà tập thể nhưng sau khi xí nghiệp giải thể chưa giải quyết các thủ tục liên quan. Theo đó, UBND tỉnh đồng ý hỗ trợ bổ sung đối với phần nhà cửa tự do cơi nới trong quá trình sử dụng theo thực tế của người dân, nhưng mức hỗ trợ này không được vượt quá diện tích đã tính toán bồi thường với mức hỗ trợ bằng 50% giá trị tài sản theo quy định của UBND tỉnh tại Quyết định số 44/2014/QĐ-UBND. Như vậy, cả 17 hộ dân sống ở khu tập thể trên đều được giải quyết khoản cơi nới theo quy định.

Chỉ có 2/17 hộ dân khu tập thể đồng ý di dời. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Chỉ có 2/17 hộ dân khu tập thể đồng ý di dời. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Ở công văn này, UBND tỉnh cũng giải quyết hỗ trợ khoản chênh lệch bằng tiền giữa số tiền hỗ trợ về đất (hỗ trợ 60% đất) với suất tái định cư tối thiểu (tương ứng 70m2) cho số hộ, cá nhân chưa có chỗ ở nào khác trên địa bàn xã Đại Hòa và các vùng lân cận để các hộ tự lo chỗ ở mới. Đối chiếu với số liệu Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đại Lộc cung cấp, mức hỗ trợ 60% đất mà các hộ dân khu tập thể được hỗ trợ dao động từ 13 đến 14,5 triệu đồng, mỗi suất tái định cư tối thiểu (70m2) được huyện Đại Lộc áp giá tối thiểu khoảng 25 triệu đồng…

Tiếp tục vận động, đối thoại

Ông Nguyễn Quang Hạo - Phó Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đại Lộc cho biết, 6 hộ đã có đất được địa phương cấp hoặc ở nơi khác qua xác minh sẽ không được hỗ trợ bố trí 70m2 đất ở tái định cư và cũng không được hưởng khoản hỗ trợ 60% đất như quy định. Đó là các hộ ông/bà: Nguyễn Thị Ngọc Liên, Võ Thị Thắm, Nguyễn Đức Dũng, Hồ Thị Một, Võ Thị Lựu và Lê Thị Bảy. Theo đó, mức hỗ trợ, bồi thường mà các hộ này sẽ được hưởng là: hộ bà Nguyễn Thị Ngọc Liên 62,9 triệu đồng, bà Võ Thị Thắm 69,1 triệu đồng, ông Nguyễn Đức Dũng là 79,5 triệu đồng, bà Hồ Thị Một là 93,6 triệu đồng, bà Võ Thị Lựu là 71,2 triệu đồng, bà Lê Thị Bảy là 72,7 triệu đồng. Ngoài ra, qua xác minh gia đình ông Bùi Văn Quang có đất ở Đại Hiệp nên đang xem xét. Ông Hạo nhấn mạnh: “Chính sách hỗ trợ suất tái định cư tối thiểu chỉ áp dụng đối với những hộ có điều kiện khó khăn, không còn chỗ ở nào khác. Còn đối với các hộ đã có sẵn đất, chỉ được hỗ trợ 60% tiền nhà và các hỗ trợ tự lo chỗ ở, bồi thường cây cối hoa màu, cơi nới, 50% sửa chữa và một số chính sách khác, mà không được hưởng hỗ trợ 60% đất và tiền hỗ trợ chênh lệch”. Hiện Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đại Lộc đã tham mưu UBND huyện trình tỉnh phê duyệt phương án xây dựng khu tái định cư tại xã Đại Hòa, kết hợp làm đường giao thông dẫn vào khu tái định cư, phân lô, công bố rộng rãi đến người dân.
Trong khi đó, một số hộ dân thuộc diện di dời nhưng không được hỗ trợ suất tái định cư tối thiểu (vì đã có đất) cho hay, các hộ mong muốn được hỗ trợ 60% giá trị đất với mức từ 12 đến 14 triệu đồng/hộ và hỗ trợ khoản chênh lệch bằng tiền giữa số tiền hỗ trợ về đất với suất tái định cư tối thiểu (khoảng hơn 10 triệu đồng), tức tương đương với giá trị hỗ trợ của một suất tái định cư tại xã Đại Hòa là 25 triệu đồng. “Chúng tôi mong những hộ dù đã có đất cũng không nên cắt khoản hỗ trợ này, nếu được hỗ trợ thêm khoản này họ sẽ có điều kiện để làm nhà ở nơi ở mới” - bà Võ Thị Lựu và Võ Thị Thắm nói. Hiện, chỉ có 2 hộ dân ở khu nhà tập thể Xí nghiệp Ươm tơ Giao Thủy cũ chịu nhận tiền hỗ trợ, bồi thường, di dời đi, hoàn trả mặt bằng cho đơn vị thi công. Số hộ còn lại đang được các đơn vị chức năng tại Đại Lộc tiếp tục vận động, đối thoại.

Được biết, Chi nhánh Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Đại Lộc và UBND huyện đã sẵn sàng hai phương án về hỗ trợ, bồi thường, di dời các hộ dân tại Xí nghiệp Ươm tơ Giao Thủy (cũ). Phương án trước hết là chính sách hỗ trợ, bồi thường, kể cả suất tái định cư tối thiểu đối với những hộ khó khăn, chưa có đất ở như đã nói trên. Trường hợp phương án này tiếp tục không nhận được sự đồng thuận cao của người dân, giải pháp cuối cùng mà Đại Lộc đưa ra đối với những hộ không chịu di dời, những hộ không chịu nhận tiền cũng như suất tái định cư tối thiểu là địa phương sẽ cho sửa chữa lại dãy nhà 2 tầng, bao gồm 19 phòng (từng là trụ sở tạm của UBND xã Đại Hòa) để bố trí người dân vào, nhường đất lại để công trình cầu Giao Thủy. “Song, đây chỉ là giải pháp cuối cùng, khi không còn giải pháp nào khác. Điều chúng tôi mong muốn là tất cả người dân được hưởng lợi theo quy định khi bà con chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước” - ông Hạo chia sẻ.

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Liên quan đến 17 hộ dân thuộc dự án cầu Giao Thủy: Hỗ trợ cơi nới, bố trí tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO