Liên quan thông tin về vụ cưỡng chế thu hồi đất của bà Đào Thị Lịnh (phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ): Báo Quảng Nam phản ánh đúng bản chất vụ việc

BÁO QUẢNG NAM 13/08/2021 08:41

Ngày 6.7.2021, Báo Quảng Nam đăng bản tin về việc ngày 5.7.2021, TP.Tam Kỳ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Đào Thị Lịnh (ở khối phố Mỹ Bắc, phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) để thi công dự án đường N10. Trong bản tin có nêu: “Sau nhiều lần gặp gỡ, đối thoại, chính quyền thành phố đã thực hiện đảm bảo quy định về bồi thường, bố trí đất tái định cư nhưng gia đình bà Lịnh vẫn không chấp hành. Trong đó, con gái của bà Lịnh là Nguyễn Thị Mỹ Hiền thường xuyên chống đối và khiếu nại, khiếu kiện”.

>> Tam Kỳ cưỡng chế thu hồi đất thuộc dự án đường N10

Ngày 20.7, Báo Quảng Nam nhận đơn của bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền (trú 62/8 Phan Châu Trinh, TP.Tam Kỳ, là con gái của bà Lịnh) đề nghị kiểm tra giải quyết về việc đăng thông tin sai sự thật. Trong đơn, bà Hiền cho rằng, gia đình bà không có thửa đất nào số 128, tờ bản đồ số 07 như báo nêu. Đồng thời thông tin cho rằng: “Sau nhiều lần gặp gỡ, đối thoại, chính quyền thành phố đã thực hiện đảm bảo quy định về bồi thường, bố trí đất tái định cư nhưng gia đình bà vẫn không chấp hành, thường xuyên chống đối và khiếu nại khiếu kiện là không đúng sự thật”.

Liên quan đến đơn khiếu nại của bà Hiền, Báo Quảng Nam đã tiến hành kiểm tra lại toàn bộ tài liệu có liên quan đến vụ việc và trả lời như sau:

1. Về thửa đất số 128, tờ bản đồ số 07: Do có sự sai sót nên phóng viên ghi không chính xác thông tin ký hiệu thửa đất; xin đính chính lại là thửa đất số 168, tờ bản đồ số 07. Về nội dung này, Báo Quảng Nam thành thật xin lỗi gia đình bà Đào Thị Lịnh và độc giả.

2. Về thông tin liên quan đến các cuộc gặp gỡ, đối thoại của các cơ quan chức năng đối với gia đình bà Đào Thị Lịnh trong quá trình thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ; cũng như thông tin về việc chống đối, khiếu nại, khiếu kiện của bà Hiền, Báo Quảng Nam khẳng định đã thông tin đúng với các tài liệu về vụ việc mà phóng viên thu thập được. Xin làm rõ hơn như sau:

- Ngày 7.6.2019, UBND TP.Tam Kỳ có Quyết định số 2989/QĐ-UBND và Quyết định 2991/QĐ-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện dự án đường N10 và khu dân cư hai bên đường tại phường An Mỹ, đối với hộ bà Đào Thị Lịnh. Tiếp đó, UBND thành phố ban hành các quyết định thực hiện quy trình bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tuy nhiên, từ đó đến nay, hộ bà Lịnh nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên UBND thành phố, Thành ủy và UBND tỉnh. Các cấp đã tiếp và trả lời, ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền (là người đại diện theo ủy quyền của bà Đào Thị Lịnh).

- Trong số các quyết định giải quyết khiếu nại, có Quyết định số 2226/QĐ-UBND, ngày 13.8.2020 của UBND tỉnh về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền (lần 2). Quyết định này nêu rõ: Hồ sơ, trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ bà Đào Thị Lịnh để thực hiện dự án đảm bảo tuân theo quy định; việc thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ bà Lịnh của UBND TP.Tam Kỳ đúng với thực tế sử dụng đất, hồ sơ kê khai, đăng ký đảm bảo các quy định...; việc giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ tại Quyết định số 613/QĐ-UBND ngày 3.2.2020 là đúng quy định pháp luật. Do đó, UBND tỉnh không công nhận nội dung khiếu nại của bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền.

- Sau Quyết định 2226 của UBND tỉnh, bà Hiền tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên các cấp và được Thành ủy, UBND TP.Tam Kỳ, UBND tỉnh tiếp công dân và trả lời theo đúng quy trình, quy định. Tuy nhiên, bà Hiền vẫn không thống nhất.

- Căn cứ các quy định của pháp luật, tháng 6.2021, UBND TP.Tam Kỳ đã ban hành các quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Đào Thị Lịnh. Và ngày 5.7.2021, đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất như Báo Quảng Nam đã đưa tin.

- Theo nội dung tại các Văn bản số 201/UBND-TD, ngày 12.1.2021 và số 4280/UBND-TD, ngày 13.7.2021, UBND tỉnh khẳng định, đơn của bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền thuộc trường hợp không xử lý; trường hợp của bà được từ chối tiếp công dân căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Luật Tiếp công dân.

Như vậy, ngoài thông tin sai về ký hiệu thửa đất thu hồi, Báo Quảng Nam đã thông tin trung thực, khách quan, đúng bản chất về diễn biến chính liên quan đến quá trình triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đối với hộ bà Đào Thị Lịnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Liên quan thông tin về vụ cưỡng chế thu hồi đất của bà Đào Thị Lịnh (phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ): Báo Quảng Nam phản ánh đúng bản chất vụ việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO