Liễu Thạnh xây dựng thôn kiểu mẫu

GIANG BIÊN - MINH THÀNH 17/09/2021 06:37

Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, thời gian qua thôn Liễu Thạnh (xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân chung tay thực hiện, nhờ đó đem lại hiệu quả...

Khang trang, sạch đẹp đường vào thôn Liễu Thạnh (xã Bình Nguyên, Thăng Bình). Ảnh: G.B
Khang trang, sạch đẹp đường vào thôn Liễu Thạnh (xã Bình Nguyên, Thăng Bình). Ảnh: G.B

Qua các đợt vận động, tuyên truyền của cán bộ thôn Liễu Thạnh, nắm bắt được chủ trương cải tạo vườn tạp và xây dựng vườn mẫu cùng những lợi ích mô hình đem lại, gia đình anh Phan Văn Luận đã tích cực hưởng ứng, gia tăng số lượng, chủng loại cây trồng trong vườn nhà; đồng thời quy hoạch, chỉnh trang khuôn viên hợp lý hơn.

Gia đình anh Luận còn bố trí riêng một khu trồng cây ăn quả với dừa xiêm, đu đủ. Để “lấy ngắn nuôi dài”, tạo nguồn lực đầu tư cho vườn mẫu, gia đình anh còn trồng rau xung quanh vườn và chăn nuôi 30 - 50 con heo tùy thời điểm.

Anh Phan Văn Luận chia sẻ: “Khi xây dựng mô hình vườn mẫu, gia đình được hỗ trợ 5 triệu đồng mua thêm giống dừa xiêm về trồng. Sau khi cải tạo vườn, tôi đầu tư hệ thống tưới tự động, hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn trước đây rõ rệt”.

Ông Lâm Văn Liên - Trưởng thôn Liễu Thạnh cho hay: “Ngoài phát triển kinh tế, người dân trong thôn còn tự giác tham gia làm đẹp đường làng, ngõ xóm, trồng hoa ven đường, giữ gìn vệ sinh chung.

Đến nay, trong thôn có 16 gia đình xây dựng thành công mô hình “Nhà sạch, vườn mẫu” và 382 hộ thực hiện chỉnh trang vườn, chỉ còn vài hộ chưa thực hiện được.

Những khu vườn mẫu được quy hoạch đẹp mắt, hiệu quả kinh tế được nâng lên chính là hình ảnh tuyên truyền trực quan sinh động nhất, tác động mạnh nhất để thu hút, khuyến khích người dân địa phương thực hiện chính sách, chủ trương chung”.

Xác định bê tông hóa hệ thống giao thông nông thôn - nội đồng là một trong những yếu tố góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, thôn Liễu Thạnh huy động người dân vào cuộc tích cực như đóng góp ngày công, hiến tường rào, vật kiến trúc...

Đường trục chính thôn có tổng chiều dài 2,1km đã được bê tông hóa và nhựa hóa; đường ngõ xóm đã được bê tông hóa 11,09km; giao thông nội đồng đều được bê tông hóa. Thôn có quy chế, kế hoạch hoạt động văn hóa thể dục thể thao hằng năm, với Nhà văn hóa thôn và khu thể thao đạt chuẩn, trang bị đồ dùng vui chơi, giải trí cho trẻ em và các dụng cụ thể dục thể thao phục vụ nhân dân rèn luyện thân thể.

Định kỳ hằng tháng thôn tổ chức cho nhân dân dọn vệ sinh, cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp. Với những cách làm phù hợp và sự đồng thuận góp sức của người dân, từ năm 2015 - 2020 thôn Liễu Thạnh liên tiếp đạt danh hiệu thôn văn hóa, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 98,6%.

“Xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, chỉ có điểm khởi đầu mà không có kết thúc. Vì vậy, sau khi đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2019, thôn Liễu Thạnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí theo hướng bền vững, với đích đến là nông thôn mới kiểu mẫu nâng cao” - ông Lâm Văn Liên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Liễu Thạnh xây dựng thôn kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO