Linh hoạt phương thức hỗ trợ người nghèo

XUÂN TRƯỜNG 22/09/2016 08:40

Không chỉ tích cực vận động được nhiều nguồn khác nhau cho Quỹ vì người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ còn linh hoạt trong các phương thức hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, Quỹ vì người nghèo TP. Tam Kỳ đã vận động được hơn 2,1 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh hỗ trợ 66,5 triệu đồng, thành phố vận động được hơn 1,176 tỷ đồng, các xã phường vận động hơn 795 triệu đồng. Ngoài sự đóng góp của đội ngũ cán bộ, viên chức lao động của TP.Tam Kỳ ủng hộ mỗi người một ngày lương/năm... Tiêu biểu như Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đóng góp 1 tỷ đồng. Nhờ nguồn quỹ ổn định, từ đầu năm đến nay, thành phố đã trao phương tiện sản xuất và con vật nuôi cho 23 hộ nghèo. Trong đó, hỗ trợ mua bò giống cho 13 hộ, hỗ trợ mua phương tiện sản xuất kinh doanh cho 10 hộ và hỗ trợ xây dựng nhà mới cho 8 hộ, sửa chữa nhà cho 3 hộ với tổng số tiền gần 500 triệu đồng. 

Trao quà cho hộ nghèo phường An Phú (TP.Tam Kỳ). Ảnh: X.T
Trao quà cho hộ nghèo phường An Phú (TP.Tam Kỳ). Ảnh: X.T

Phong trào xây dựng, đóng góp cho Quỹ vì người nghèo tại các xã, phường trên địa bàn thành phố mang lại nhiều kết quả tích cực. Trong đó, nổi bật là phường An Phú (TP.Tam Kỳ) với tổng nguồn quỹ đóng góp trong 9 tháng đầu năm 2016 hơn 350 triệu đồng. Đồng thời vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố ủng hộ Quỹ vì người nghèo với số tiền hơn 200 triệu đồng. Ông Lê Minh Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú, cho biết: “Để xây dựng Quỹ vì người nghèo, chúng tôi đã gửi thư đến các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn và các vùng lân cận cũng như kêu gọi những người con xa quê ở mọi miền trên cả nước. Sự đóng góp của các doanh nghiệp như Công ty Bê tông Hồng Tín (Tam Thăng), Đại lý gạo Tấn Phục (đường Huỳnh Thúc Kháng, phường An Xuân) hay cá nhân ông Tống Công Thắng (TP.Hồ Chí Minh)… góp phần tạo nguồn kinh phí để những người nghèo của địa phương có điều kiện vươn lên thoát nghèo”.

Theo ông Phạm Công Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ, ngoài việc tích cực vận động từ nhiều nguồn khác nhau cho Quỹ vì người nghèo, thành phố cũng đã thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp để hỗ trợ cho người nghèo trên địa bàn. Trong đó, điểm mới là thành phố không giao tiền trực tiếp cho hộ nghèo mà chuyển sang Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã phường mua phương tiện sản xuất, con vật nuôi theo nhu cầu từng hộ. Việc nắm tình hình, nhu cầu của các hộ nghèo, hộ khó khăn được thành phố và các xã phường thực hiện bằng cách khảo sát, chọn lọc qua các buổi đối thoại trực tiếp. “Sau khi hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hộ nghèo, hộ khó khăn, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các xã phường xây dựng phương án giám sát quá trình sản xuất của bà con để từ đó có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ họ sản xuất hiệu quả. Đối với những hộ dân được hỗ trợ các phương tiện như xe đẩy, xe bán hàng cũng phải cam kết với thành phố trong việc buôn bán, kinh doanh đúng nơi quy định, tránh các trường hợp bị cơ quan chức năng tịch thu, gây mất mát tài sản sinh kế” - ông Thắng nói.

XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Linh hoạt phương thức hỗ trợ người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO