Linh hoạt tuyên truyền, phổ biến pháp luật

THÀNH CÔNG 14/01/2022 07:48

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, năm 2021, ngành Tư pháp tỉnh đã linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin để duy trì, nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật.

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến thu hút được sự tham gia của đông đảo học sinh trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Q.H
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến thu hút được sự tham gia của đông đảo học sinh trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Q.H

Tìm hiểu pháp luật trực tuyến

Với vai trò là cơ quan chủ trì thực hiện đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PB-GDPL)”, Sở Tư pháp đã ban hành kế hoạch, tổ chức thực hiện đề án dưới hình thức thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến.

Ngay từ lần đầu triển khai, các đợt thi trực tuyến đã tạo được hiệu ứng tốt, tạo sức hút với nhiều đối tượng, nhất là trong đội ngũ cán bộ công chức, học sinh trên địa bàn tỉnh.

Em Nguyễn Thiên Tính (học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng, huyện Tiên Phước) chia sẻ: “Em rất hào hứng khi tham gia cuộc thi. Cuộc thi giúp em biết thêm nhiều kiến thức pháp luật để phấn đấu làm một học sinh tốt, một công dân tốt đối với gia đình, xã hội”.

Nội dung cuộc thi trực tuyến liên quan đến việc tìm hiểu các quy định của pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, Luật Thanh niên… Qua hai đợt thi, đã có hơn 32.500 lượt người tham gia, trong đó có 2.100 người trả lời đúng 20/20 câu hỏi ở các đề thi trực tuyến.

So với các hình thức tuyên truyền truyền thống, hình thức thi trắc nghiệm pháp luật trực tuyến hiệu quả hơn, phù hợp với xu thế của thời đại công nghệ thông tin. Đặc biệt, cách làm này tác động đến giới trẻ - những người ít tham dự các buổi tuyên truyền tập trung, cũng là đối tượng dễ bị sa ngã, dễ vi phạm pháp luật. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu để duy trì hiệu quả tuyên truyền, phổ biến kiến thức giáo dục pháp luật trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nhiều địa bàn trên toàn tỉnh.

Kết hợp nhiều giải pháp

Ông Đặng Văn Đào - Giám đốc Sở Tư pháp cho hay, để đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ, toàn ngành đã rất quyết tâm, linh hoạt đề ra nhiều giải pháp. “Trước đây, công tác PB-GDPL thường được tổ chức theo hình thức tuyên truyền trực tiếp đến tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Tư pháp đã chủ động, linh hoạt chuyển hướng, ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ hơn. Sở đã tổ chức biên soạn và cấp phát tờ gấp tuyên truyền, tạo file nén nội dung các văn bản pháp luật mới ban hành gửi về địa phương, đơn vị, trường học.

Ngoài ra, việc sử dụng xe lưu động vẫn được duy trì ở các địa bàn trọng điểm, nhờ đó đã kịp thời tuyên truyền phục vụ bầu cử Quốc hội khóa XIV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp, tuyên truyền quy định của pháp luật về phòng chống dịch Covid-19…” - ông Đào cho biết.

Thực hiện đề án “Tăng cường công tác PB-GDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2017 đến năm 2021”, Sở Tư pháp phối hợp với phòng tư pháp các huyện thị, thành phố duy trì công tác tuyên truyền, đảm bảo thường xuyên, liên tục.

Nội dung tuyên truyền trọng tâm là Luật Cư trú năm 2020, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, một số điểm mới đáng chú ý của Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020 và chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Phòng tư pháp các huyện, thị xã, thành phố giữ vai trò tích cực trong việc tham mưu hội đồng PB-GDPL huyện triển khai các hoạt động tuyên truyền pháp luật bằng hình thức lưu động, pano, sân khấu hóa, tìm hiểu pháp luật trực tuyến, tuyên truyền pháp luật phòng chống dịch Covid-19, các quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong phòng chống dịch.

Ngoài ra, Sở Tư pháp cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ PB-GDPL cho đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên cơ sở, người có uy tín trong cộng đồng dân cư và nhân dân…

“Sở Tư pháp luôn thể hiện vai trò là đầu mối điều phối báo cáo viên khi có nhu cầu, cung cấp tài liệu tuyên truyền cho các thành viên Hội đồng PB-GDPL. Đồng thời tích cực tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn các báo cáo viên thực hiện tuyên truyền trong tình hình dịch bệnh.

Nhờ đó, người dân ngày càng nâng cao nhận thức về chấp hành tốt pháp luật, cập nhật kịp thời các văn bản pháp luật mới, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và đảm bảo các quy định trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh” - ông Đào nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Linh hoạt tuyên truyền, phổ biến pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO