Lính trẻ vì cộng đồng vùng cao

ALĂNG NGƯỚC 29/05/2018 13:35

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực trong các phong trào thiện nguyện vì cộng đồng miền núi, nhiều năm qua những người lính trẻ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Nam Giang đã ghi thêm nhiều dấu ấn, trở thành “điểm tựa” cho đồng bào vùng cao.

Đại diện Chi đoàn Cơ quan quân sự huyện Nam Giang trao quà hỗ trợ cho 2 học sinh nhận đỡ đầu. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Đại diện Chi đoàn Cơ quan quân sự huyện Nam Giang trao quà hỗ trợ cho 2 học sinh nhận đỡ đầu. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Mở lòng yêu thương

Đều đặn mỗi tháng, các chiến sĩ trẻ Ban CHQS huyện Nam Giang lại cùng nhau lặn lội đến từng nhà các em học sinh được đơn vị nhận đỡ đầu để thăm hỏi, động viên. Đây là hoạt động nằm trong mô hình sổ vàng “cặp lá yêu thương” được cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Nam Giang triển khai thực hiện từ nhiều năm nay, nhằm hỗ trợ kinh phí giúp các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm điều kiện đến trường, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và học tập.

Theo Đại úy Hiền Văn Thìn - Bí thư Chi đoàn Cơ quan Quân sự huyện Nam Giang, xuất phát từ sự đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn của các em học sinh miền núi tại địa phương, năm 2016, chi đoàn đã thực hiện và duy trì mô hình sổ vàng “cặp lá yêu thương”. Chi đoàn nhận đỡ đầu 2 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại điểm Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS liên xã Cà Dy - Ta Bhing, gồm Nguyễn Thị Thanh (lớp 6/1) và Bh’nướch Hiền (lớp 8/2), với số tiền 200 nghìn đồng/em/tháng. Để có số tiền đó, bên cạnh vận động gây quỹ từ nguồn kinh phí đóng góp ngày lương của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, chi đoàn còn tích cực tham gia các hoạt động thu gom ve chai, sách báo cũ và xây dựng mô hình “Khu rửa xe thanh niên”, tạo nguồn quỹ hoạt động.

Thầy giáo Nguyễn Văn Thắng - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS liên xã Cà Dy - Ta Bhing cho hay, cả 2 em Thanh và Hiền đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: cha mất, mẹ đi thêm bước nữa, em phải sống nhờ vào ông bà ngoại đã già yếu. Vì thế, sự hỗ trợ, nhận đỡ đầu của các chiến sĩ trẻ Cơ quan Quân sự huyện đã tạo động lực giúp các em vượt lên hoàn cảnh, phấn đấu trong học tập, nhiều năm liên tục đạt kết quả cao.

Nhờ vậy, mô hình được duy trì và mở rộng các hoạt động thiện nguyện đến với đồng bào miền núi trong những năm gần đây. Đại úy Hiền Văn Thìn cho biết, hàng năm, bên cạnh việc trao tiền giúp các em có thêm điều kiện mua sắm dụng cụ học tập và áo quần, tuổi trẻ đơn vị còn tổ chức nhiều đợt đến thăm và trao quà hỗ trợ tết nhằm động viên, chia sẻ với các em và gia đình. Chi đoàn Cơ quan Quân sự huyện còn phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện “Nồi cháo yêu thương” giúp đỡ hàng trăm lượt bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, quyên góp ủng hộ “Quỹ heo đất vì nghĩa tình biên giới, hải đảo”, tham gia đóng góp ngày công cho các đợt tình nguyện lên biên giới, tham mưu Ban CHQS huyện hỗ trợ nguồn lực xây dựng ngôi nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách tại thôn Pà Tôi (xã Tà Pơơ) với số tiền hơn 70 triệu đồng.

Phát huy tính sáng tạo

“Là đơn vị trực thuộc Huyện đoàn Nam Giang, Chi đoàn Cơ quan Quân sự huyện luôn là một trong những đơn vị tiêu biểu, có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phong trào thanh niên tại địa phương. Nhiều năm qua, Chi đoàn Cơ quan Quân sự huyện luôn tham gia tích cực các hoạt động mang tính xung kích vì cộng đồng, các chương trình an sinh xã hội và có sự gắn kết chặt chẽ với các tổ chức cơ sở, đảm bảo theo chủ trương chung của Ban Thường vụ Huyện đoàn đã đề ra” .
(Bí thư Huyện đoàn Nam Giang - Alăng Trượp)

Thiếu tá Nguyễn Văn Hoàng - Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Nam Giang cho biết, không chỉ nhiệt tình trong các hoạt động thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng vùng cao, những năm qua, tuổi trẻ đơn vị còn phát huy tính sáng tạo trong nhiệm vụ chuyên môn, hoàn thành mọi công việc được giao. Theo đó, nhiều chương trình, hoạt động của đơn vị được triển khai trong thời gian vừa qua đều có sự góp sức của lực lượng chiến sĩ trẻ, nhất là trong công tác tham mưu, công tác xây dựng Đảng và các hoạt động diễn tập, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. “Bên cạnh các hoạt động mang tính chất đặc thù của đoàn thanh niên, các chiến sĩ trẻ của đơn vị còn là lực lượng nòng cốt trong hoạt động xung kích, sáng tạo và ghi nhiều dấu ấn trong lòng đồng bào vùng cao, biên giới. Nhiều năm qua, tuổi trẻ đơn vị ngày càng xuất hiện thêm nhiều gương điển hình với các chương trình ý nghĩa hướng về cộng đồng vùng cao được triển khai, nổi bật như “nồi cháo tình thương”, “cặp lá yêu thương” và các hoạt động tình nguyện gắn với chung tay xây dựng nông thôn mới” - Thiếu tá Nguyễn Văn Hoàng nói.    

Đại úy Hiền Văn Thìn, sau nhiều năm công tác đã trở thành “thủ lĩnh” đáng tin cậy của tuổi trẻ đơn vị với nhiều ý tưởng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn gắn với các chương trình xung kích vì cộng đồng vùng cao. Đó là những đề xuất gây quỹ từ công trình thanh niên để giúp đỡ người nghèo như vườn rau thanh niên, khu rửa xe thanh niên... đem lại hiệu quả thiết thực. Đại úy Hiền Văn Thìn cũng là tấm gương điển hình trong lực lượng quân sự tại địa phương, luôn được các cấp ủy đảng tuyên dương, khen thưởng. Mới đây nhất, tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đại úy Hiền Văn Thìn vinh dự là một trong số gương điển hình được Đảng ủy Quân sự tỉnh chọn biểu dương, khen thưởng vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ công tác, thi đua quyết thắng, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh.

“Là những người lính trẻ, chúng tôi luôn tâm niệm sẽ cố gắng hết sức mình để vừa xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở đa năng cả về công việc chuyên môn lẫn các hoạt động xã hội, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào khó khăn. Từ các phong trào đoàn, nhiều chiến sĩ trẻ của đơn vị đã từng bước trưởng thành và ngày càng có nhiều đóng góp cho hoạt động thiện nguyện chung vì cộng đồng vùng cao” - Đại úy Hiền Văn Thìn chia sẻ.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lính trẻ vì cộng đồng vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO