Lo bệnh đạo ôn hại lúa

TƯ RUỘNG 28/03/2017 08:54

Chủ nhật vừa rồi, ra xã Duy Sơn (Duy Xuyên) tìm hiểu việc quy hoạch xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn, Tư tôi tình cờ gặp anh Sáu Trà Châu mang bình thuốc nặng trịch lội xịt ruộng lúa đang trổ đòng lác đác. Nghe hỏi thăm chuyện mùa màng, anh Sáu nói: “Vụ đông xuân này, vợ chồng tui gieo sạ 5 sào lúa. Trong vòng một tuần trở lại đây, cây lúa bỗng nhiên bị nhiễm bệnh đạo ôn với mức độ ngày càng nặng khiến tui lo quá và chiều nay phải chạy xe ra chợ Trà Kiệu mua thuốc đặc hiệu Beam 75WP về phun trừ khẩn cấp. Đông xuân năm ngoái, cũng vào thời điểm này, bệnh đạo ôn bùng phát mạnh và gây hại cả 5 sào lúa của tui. Do tui ít thăm đồng, không triển khai kịp thời các biện pháp phòng trừ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn nên vụ đó bình quân mỗi sào chỉ đạt năng suất 240kg lúa khô, giảm ít nhất 60kg so với những mùa trước. Nếu vụ này lúa đông xuân thất bát nữa thì khó khăn sẽ chồng chất”.

Chia tay anh Sáu Trà Châu, dạo qua các xứ đồng khác của huyện Duy Xuyên, Tư tôi thấy rất nhiều nông dân cũng tất tả phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn cho những ruộng lúa đang trong thời kỳ làm đòng và trổ bông. Để nắm kỹ tình hình, tôi tìm gặp ông Phạm Đình Xuân - Phó phòng NN&PTNT Duy Xuyên. Ông Xuân cho biết, vụ này toàn huyện sản xuất 3.800ha lúa và hiện giờ đã có 20% diện tích trổ đòng rộ, còn lại phần lớn đang ở giai đoạn làm đòng. Tuy nhiên, từ giữa tháng 3 dương lịch đến nay, bệnh đạo ôn đã xuất hiện tại nhiều nơi và gây hại không dưới 300 sào lúa, tập trung chủ yếu ở các xã Duy Phước, Duy Sơn, Duy Trinh, Duy Hòa… “Những ngày qua đội ngũ cán bộ kỹ thuật của ngành nông nghiệp huyện và lực lượng khuyến nông viên ở cơ sở phải thường xuyên bám sát đồng ruộng để hỗ trợ nhà nông đối phó với bệnh đạo ôn nhằm hạn chế thiệt hại” - ông Xuân nói.

Hôm qua, nghe chuyện, thím Ba Nông Nghiệp nói: “Đông xuân này, nhà nông xứ Quảng mình canh tác tổng cộng 43.000ha lúa. Tuy nhiên, khoảng 2 tuần nay, do ẩm độ không khí cao, những cơn mưa nhỏ thi thoảng xuất hiện, đêm và sáng sớm có sương mù nên đã tạo điều kiện cho bệnh đạo ôn bùng phát. Theo thím Ba, bệnh đạo ôn do nấm Pyricularia Oryzae gây ra. Loại nấm này có bào tử rất nhỏ nhưng có khả năng phát tán và lây lan khá nhanh trong không khí, đất, nước, phân bón. Khi kiểm tra thấy ruộng lúa bị nhiễm bệnh, nhà nông nên dùng các loại thuốc đặc hiệu do cơ quan chuyên môn hướng dẫn để phun trừ kịp thời. Đặc biệt, nhằm tránh nguy cơ mất mùa nghiêm trọng do bệnh đạo ôn gây hại trên cổ bông, cổ gié và trên hạt thì bà con nông dân phải chủ động phun phòng trước khi lúa trổ đòng rộ khoảng 5 - 7 ngày. Nếu để loại bệnh nguy hiểm đó bùng phát mạnh, lây lan thành dịch sau giai đoạn lúa trổ đòng - ngậm sữa - đóng chắc hạt thì sẽ rất khó ngăn chặn…

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lo bệnh đạo ôn hại lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO