Lò giết mổ gia súc tại phường Cẩm Châu, TP.Hội An: Ô nhiễm và phản cảm

GIA KHANG 30/10/2018 04:44

Hơn 20 năm nay, hàng chục hộ dân và nhiều khách sạn gần kề khu vực lò mổ Hội An (khối phố Sơn Phô 1, phường Cẩm Châu) luôn bức xúc và bất lực khi phải sống chung với ô nhiễm do lò mổ gây ra.

Lò mổ tại phường Cẩm Châu không chỉ gây ô nhiễm mà còn tạo hình ảnh phản cảm cho du khách. Ảnh: G.K
Lò mổ tại phường Cẩm Châu không chỉ gây ô nhiễm mà còn tạo hình ảnh phản cảm cho du khách. Ảnh: G.K

Bức xúc

Bà Đỗ Thị Dục (K508, đường Cửa Đại), nhà bên cạnh lò mổ cho biết, cứ 16 giờ mỗi ngày, heo từ các nơi chở về tập kết tại lò mổ gây ồn ào đến sáng hôm sau. “Họ lùa heo vào chuồng, rồi xối nước rửa xe, rác rưởi, phân heo trôi lênh láng. Đó mới chỉ là khởi đầu, khoảng 1 giờ tới 6 giờ sáng mới kinh khủng khi heo bị mổ; họ đập heo bằng ống sắt nên tiếng va chạm chát chúa, rồi tiếng heo kêu rống… Chưa kể những chất bỏ đi trong quá trình mổ heo như phân, nội tạng theo nước chảy ra cống, hôi hám không chịu nổi. Tôi đã nhiều lần nghe nói sẽ di dời lò mổ nhưng hàng chục năm nay vẫn vậy, chẳng có thay đổi” - bà Dục bức xúc. Nhiều năm trước bà đã viết đơn phản ánh lên UBND TP.Hội An nhưng không thấy động tĩnh gì.

Cũng theo bà Dục, trước đây nước thải chảy thẳng ra những đám ruộng cận kề gây hôi thối nên bị người dân bịt lại, bây giờ nước thải lại xả ra cống đường Cửa Đại nhưng do cống nhỏ, nước nhiều không thoát kịp, chảy tràn ra chung quanh. Nước ô nhiễm đến mức, năm 2015 bà Dục làm nhà đào móng xuống sâu 2m đất vẫn còn rỉ nước có mùi hôi. Ông Đỗ Văn Minh, nhà đối diện lò mổ cho hay, nhiều năm nay trong các cuộc họp hay tiếp xúc cử tri của phường, thành phố, ông đều đề xuất di dời lò mổ. Ông Minh là một trong số hơn 10 hộ thường xuyên giết mổ heo tại lò nhưng ông cũng không đồng tình với việc để lò heo ở vị trí hiện tại. “Tôi làm nghề này nên biết, ồn và ô nhiễm lắm, việc di dời lò mổ đi xa sẽ khó khăn cho công việc mổ heo của mình nhưng tôi vẫn mong muốn dời lò mổ đi nơi khác để cuộc sống mọi người dễ chịu hơn” - ông Minh nói.

Phản cảm

Sự tồn tại của lò mổ ở phường Cẩm Châu, TP.Hội An, nơi tập trung nhiều khách sạn và du khách, không chỉ gây ô nhiễm, mất mỹ quan, mà còn tạo hình ảnh phản cảm trong mắt khách du lịch. Bà Hứa Thị Anh - Tổng Giám đốc khách sạn Phú Thịnh chia sẻ, mỗi khi nghe khách phàn nàn, không biết giải thích thế nào. “Khách nói giữa trung tâm thành phố mà giết súc vật như vậy là man rợ, không văn minh. Mình nghe mà xấu hổ không biết nói gì” - bà Anh chia sẻ. Ngoài Phú Thịnh, một số khách sạn xung quanh như Lasenta, Rồng Vàng… cũng luôn trong tình trạng bị khách phàn nàn. “Tôi nghe thông tin bây giờ thành phố cũng không biết đưa lò mổ đi đâu, đưa lên Thanh Hà thì ở đó có bãi rác rồi, họ không chịu, còn đưa xuống Cẩm Thanh cũng không được. Mình làm doanh nghiệp kinh doanh ở đó không dám lên tiếng nhưng dân sống ở đó chắc không thể chịu nối rồi” - bà Anh bộc bạch.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nói, lò mổ Hội An đã có từ thời bao cấp, đến giờ này xem như đã hoàn thành nhiệm vụ và cần phải dời đi. Chưa kể, do xây dựng từ lâu nên hiện đã xuống cấp gây ô nhiễm. Theo quy hoạch, khu vực này không còn lò mổ nữa, vì nằm giữa khu dịch vụ du lịch, không phù hợp nên thành phố không đầu tư cải tạo. Sắp tới thành phố sẽ quy hoạch đưa lò mổ lên Khu công nghiệp và đô thị Thanh Hà. Hiện đất đã bố trí, kinh phí cũng đã có, việc khai thác đấu giá khu lò mổ này rất cao, dư sức để thành phố làm lò mổ mới ở Thanh Hà. Nhưng vướng mắc hiện nay do chưa được đồng thuận của Sở Công Thương, vì cho rằng đưa lò mổ vào khu công nghiệp sẽ gây ô nhiễm. “Hội An không còn chỗ nào thích hợp hơn để bố trí lò mổ ngoài khu công nghiệp này, thành phố vẫn kiên trì bảo vệ ý tưởng đó. Sắp tới hai bên sẽ cùng phối hợp giải quyết để có thể triển khai xây dựng lò mổ mới trong năm 2019, còn diện tích đất lò mổ cũ sẽ đấu giá làm khách sạn hoặc khu du lịch” - ông Sơn cho hay.

GIA KHANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lò giết mổ gia súc tại phường Cẩm Châu, TP.Hội An: Ô nhiễm và phản cảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO