Quảng Nam đang vào mùa mưa, mấy ngày trước mưa kéo dài lê thê. Hình ảnh những công nhân vá đường cao tốc dưới trời mưa và bằng phương pháp thủ công đã tạo ra nhiều xúc cảm cho dư luận. Mưa cũng được cho là một phần nguyên nhân khiến tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào khai thác đã xuất hiện nhiều ổ gà, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Nếu trời không mưa vào thời điểm cao tốc hư hỏng, có thể diễn biến câu chuyện trên tuyến đường này sẽ khác, ít ra là sẽ có nguyên nhân nào đó khiến dư luận dễ chịu hơn, có thể đó là những nguyên nhân chủ quan, các bên liên quan kịp thời “phân rã” trách nhiệm và khắc phục.
Dư luận đang lật lại từng mảng của quá trình triển khai tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi như có chuyện dùng bùn để đắp đường hay không, có thay đổi, cắt xén vật liệu khi thi công hay không, năng lực nhà thầu ra sao... cũng bởi từ những nguyên nhân quá khách quan được đưa ra từ chủ đầu tư và những đơn vị chịu trách nhiệm chất lượng công trình. Đường hư là do tải trọng xe, dầu diezel chảy tràn và nhất là nước mưa đọng trên đường... chứ đâu phải do nhà thầu, do giám sát thi công, do chủ đầu tư? Có thể lúc đầu người ta đã nghĩ dư luận sẽ cho rằng đó là những nguyên nhân khách quan thôi, nếu có nhận trách nhiệm thì cũng sẽ nhẹ nhàng thôi, và đâu lại vào đấy cả thôi... Bởi vậy những ngày đầu xảy ra vụ việc, thậm chí chủ đầu tư còn bưng bít, không muốn nêu tên các nhà thầu thi công đoạn đường xảy ra hư hỏng, nên khi phát hiện, báo chí mới “mừng rỡ” mà giật tít với nội dung lộ diện nhà thầu đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Mục đích của việc “phát hiện” này chủ yếu cũng nhằm chỉ ra ai đó phải chịu trách nhiệm trong khi các bên còn chưa xác định được.
Tuy nhiên, chuyện nhận trách nhiệm đến nay vẫn chưa diễn ra. Không những vậy, đang có hiện tượng chối trách nhiệm như tờ VTC News đã đặt vấn đề và dẫn lời Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng rằng, hội đồng là đơn vị quản lý, nhưng trong quá trình vận hành, bảo hành cao tốc thì Bộ GTVT và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ sau chuyến khảo sát hiện trường, bước đầu khẳng định đường cao tốc hư hỏng là do không kiểm soát tốt chất lượng công trình, vật liệu không đồng bộ. Để xảy ra hư hỏng là việc làm thiếu trách nhiệm của nhà thầu, các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát...
Đường vừa đưa vào vận hành đã hỏng. Đây có thể là điệp khúc của nhiều tuyến đường, nhưng dư luận dường như vẫn chưa thể chấp nhận với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng. Các chuyên gia nhận định, đây là vấn đề nghiêm trọng, cần phải làm rõ các sai phạm và quy rõ trách nhiệm bởi công trình này đang bị đặt dấu hỏi về chất lượng và kinh phí đầu tư. Liệu có lỗ hổng nào lớn hơn các ổ gà, ổ trâu trên mặt đường cao tốc mà các công nhân đang nỗ lực chắp vá trong mấy ngày qua?
C.B.L