Lo lúa sạ muộn bị nhiễm mặn

ĐÌNH TY - XUÂN TRƯỜNG 20/01/2017 08:42

Xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng nhiễm phèn, mặn trong vụ sản xuất đông xuân. Năm nay, với lịch thời vụ trễ nên nguy cơ lúa trổ bị nhiễm phèn, mặn vào cuối vụ là điều khó tránh khỏi.

Các đợt mưa lụt diễn ra vào các tháng cuối năm 2016 vừa qua đã làm cho diện tích lúa gieo sạ vụ đông xuân 2016 - 2017 tại xã Tam Thăng bị hư hại khoảng 70ha. Đối với diện tích lúa nước trời, đến nay nhiều bà con đã tiến hành xuống giống đến lần thứ ba nhưng tỷ lệ lúa nảy mầm vẫn rất thấp. Đến những ngày đầu năm 2017, dù đã hết mưa lụt nhưng một số diện tích lúa vừa gieo sạ chậm nảy mầm. Ông Nguyễn Thanh Tuyền (thôn Vĩnh Bình, xã Tam Thăng) lo lắng cho vụ mùa sắp tới: “Tôi có 3 sào ruộng thường xuyện bị nhiễm mặn ở cuối vụ đông xuân nên những năm trước luôn lo gieo sạ sớm. Tuy nhiên năm nay do thời tiết bất thường, tôi sạ muộn nên cuối vụ chắc chắn sẽ bị nhiễm mặn dẫn đến mất mùa”. Còn ông Nguyễn Thanh Vinh ở thôn Mỹ Cang (xã Tam Thăng) có 2 sào ruộng đã gieo sạ lần thứ hai nhưng lúa nảy mầm chỉ khoảng 60%. Ông Vinh nói: “Tôi đang tính bắc mạ để cấy thêm phần diện tích bị hư hại do ngập lụt nhưng lại lo bị nhiễm mặn cuối vụ. Lại định tính làm đất để chuyển qua trồng khoai lang, sắn hay thứ gì khác nhưng lo trời lại mưa tiếp nên vẫn chưa làm được, chỉ biết chờ thời tiết ra sao rồi mới tính tiếp được”.

Vụ đông xuân những năm trước đây, tại xã Tam Thăng, những vùng sử dụng nước trời đều không đủ nước tưới ở giai đoạn cây lúa làm đòng và trổ bông, làm ảnh hưởng đến năng suất thu hoạch. Vụ đông xuân 2016 - 2017, việc xuống giống trễ đối với lúa chủ động được nước tưới cũng sẽ có nguy cơ bị hạn mặn vào cuối vụ. Để tránh tình trạng này, UBND xã đang hướng dẫn cho bà con chuyển đổi sang các loại giống lúa ngắn này và các loại cây trồng cạn khác tùy theo từng khu vực. Đối với các diện tích trũng thấp thì vận động bà con bắc mạ để kịp cấy nhằm đảm bảo khi đến thời gian lúa trổ không bị hạn mặn.
Ông Trần Quốc Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cho biết: “Hầu hết 70ha lúa nước trời bà con gieo sạ đợt đầu vào cuối năm 2016 đều bị hư hại. Nay bà con đang gieo sạ lại nhưng có nguy cơ nhiễm phèn, mặn cuối vụ. Với diễn biến thời tiết thất thường như hiện nay, địa phương nghiên cứu để hướng dẫn bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp. Làm lúa ở khu vực này rất bấp bênh, lúa bị ngập nước lúc gieo sạ, thêm bị nhiễm mặn lúc trổ bông nên chắc chắn sẽ không đạt năng suất”.

ĐÌNH TY - XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lo lúa sạ muộn bị nhiễm mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO