Lo mất giá keo nguyên liệu

HÀN GIANG 18/10/2013 10:38

Cơn bão số 11 đã làm hàng trăm héc ta keo nguyên liệu của huyện Núi Thành bị gãy, ngã đổ. Để giảm bớt thiệt hại, người trồng keo nguyên liệu đang khẩn trương khai thác, bán cho các nhà máy vì vậy họ canh cánh nỗi lo cây keo sẽ bị mất giá.

Người dân Tam Thạnh khẩn trương khai thác keo gãy đổ do bão số 11. Ảnh: H.G
Người dân Tam Thạnh khẩn trương khai thác keo gãy đổ do bão số 11. Ảnh: H.G

Khi cơn bão số 11 quét qua được một ngày, chúng tôi đi dọc tuyến đường ĐH3 nối các xã Tam Anh Nam - Tam Sơn - Tam Trà và gặp hàng chục người dân đang khẩn trương khai thác keo. Để không bị tư thương ép giá như mọi năm, bây giờ người trồng keo địa phương tự khai thác keo gãy đổ, rồi thuê xe tải chở bán cho các nhà máy trên địa bàn huyện. Theo số liệu tổng hợp từ các xã báo về Ban Chỉ huy PCLB huyện Núi Thành vào sáng 16.10, trên địa bàn có khoảng 765ha cây keo bị gãy, ngã đổ. Anh Trần Văn Ngọc (thôn 3, xã Tam Thạnh) cho biết cơn bão số 11 đã làm hơn 3 sào keo của gia đình ngã đổ. Sợ nắng lên thì số cây keo gãy này sẽ bị khô, sẽ giảm trọng lượng nên vợ chồng anh phải thuê nhân công khai thác. “Ở đâu cây keo cũng bị bão làm gãy đổ nhiều thế này, tìm không ra thương lái để mua, mà có thương lái đến mua, chúng tôi cũng phải chịu ép giá. Thôi thì chịu khó thuê người khai thác rồi mướn xe chở xuống Tam Hiệp hoặc cảng Kỳ Hà cân bán cho các nhà máy. Lấy công làm lời để mong vớt vác lại chút công sức chăm trồng” - anh Ngọc bộc bạch.

Ông Phạm Văn La - Phó Chủ tịch HĐND xã Tam Thạnh cho hay: “Cơn bão 11 đã làm gãy ngã rất nhiều diện tích keo của người dân địa phương, đến nay vẫn chưa thể thống kê cụ thể. Bên cạnh giải quyết nhanh các thủ tục cho người dân khai thác, bán keo bị ngã đổ, địa phương cũng đã đề xuất với chính quyền huyện quan tâm can thiệp để các nhà máy không giảm giá thu mua keo nguyên liệu của người dân vào thời điểm này”.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lo mất giá keo nguyên liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO