Lo ngại mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ hàng rong trước cổng trường

H.NHIÊM - N.QUỲNH - P.NAM 07/05/2023 09:32

(QNO) – Nhiều loại nước ngọt, đá bào, siro đủ màu sắc... không rõ nguồn gốc, thức ăn vặt không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được bày bán công khai trước cổng trường học một số địa phương trong tỉnh. 

Học sinh cấp 1 tại một trường tiểu học trên địa bàn TP.Tam Kỳ thưởng thức kem ống mát lạnh được mua từ người bán dạo. Ảnh: N.H
Học sinh tiểu học tại một trường tiểu học trên địa bàn TP.Tam Kỳ thưởng thức kem ống mát lạnh được mua từ người bán dạo. Ảnh: N.H

Đồ uống không rõ nguồn gốc

Thời tiết đang mùa nắng nóng, tại các tạp hóa trước cổng trường lại xuất hiện một số đồ uống, thức ăn giải nhiệt được chế xuất từ siro phẩm màu không rõ nguồn gốc mua ở các chợ đầu mối.

Tại một tiệm tạp hóa đối diện một trường tiểu học trên địa bàn TP.Tam Kỳ, khi chúng tôi hỏi mua một ly nước siro, ngay lập tức, bà H.T.C. (phường An Xuân, TP.Tam Kỳ) giới thiệu các loại siro có hương vị xoài, ổi, chanh, sầu riêng… với nhiều màu sắc bắt mắt như cam, xanh, đỏ, tím…

Sirô đậm đặc hương sầu riêng lại có màu vàng, vị ngọt lịm. Ảnh: H.Q
Siro pha chế có màu vàng bán tại tạp hóa đối diện một trường tiểu học ở Tam Kỳ. Ảnh: N.Q

Khi pha thức uống siro này, bà H.T.C. vào trong nhà (không pha chế ở quầy bán hàng) để đổ một chất nghi là siro đã được pha chế, không rõ nguồn gốc từ tủ lạnh vào chừng nửa ly nhựa. Sau đó cho thêm đá vào bán cho khách hàng.

“Siro này mua rẻ lắm, ở chợ Tam Kỳ, 1 chai 500ml chỉ tầm 20.000 đồng, pha bán cùng với đá lạnh khoảng 50 ly nên chỉ bán với giá 5.000 đồng/ ly. Đa phần siro loại này được các tạp hóa mua vì giá rẻ, được làm từ đường hóa học nên nó ngọt lịm vậy đó, vị như thế nên học sinh ưa chuộng lắm. Nhiều người bán cho học sinh, thấy có ai cấm đâu!” – bà H.T.C. tiết lộ.

Còn loại kem ống với nhiều màu sắc không rõ nguồn gốc thực phẩm đang bày bán cho các học sinh sau giờ tan học. Một người bán dạo tên H.H.B. (quê tỉnh Thái Bình) chở trên xe một cái thùng bên trong chứa hơn 100 que kem, mỗi que kem được đựng trong một ống sắt dài nhọn.

Những que kem nhiều màu sắc được làm thủ công từ ông
Những que kem nhiều màu sắc bán dạo trước cổng trường của ông H.H.B. Ảnh: N.H

Ông B. cho biết, kem này được pha chế từ sữa, siro, các loại nước giải khát để tạo màu sắc bắt mắt, thu hút học sinh tiểu học. Khi chúng tôi hỏi loại siro này mua ở đâu và nguồn gốc xuất xứ thì ông lại... ấp úng. Ông B. chỉ chia sẻ về những ống kem do ông tự pha chế và thành phẩm, không ai kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sirô làm đá bào được người đàn ông này bỏ vào một chai nhựa nhỏ, không nhãn mác. Ảnh: N.H
Nước uống pha chế không rõ nguồn gốc bán dạo trước cổng trường. Ảnh: N.H

N.V.T. học Trường THCS Nguyễn Huệ (Tam Kỳ) cho hay, em mua kem trước cổng trường vì vừa ngon lại vừa rẻ, mua 1 que kem với giá 3.000 đồng. 

Học sinh thích thú khi sắp được thưởng thức một ly sirô đá bào. Ảnh: N.H
Học sinh thích thú với món siro đá bào. Ảnh: N.H

Còn những ly nước được pha chế thủ công đơn giản bằng cách cho đá bào vụn pha với nhiều loại siro thêm một ít sữa đặc vào cùng một chiếc ly nhựa dùng 1 lần sau đó đánh đều là ăn, giá mỗi ly chỉ 5.000 đồng.

Nước siro làm bằng đường hóa học, phẩm màu công nghiệp và các loại hương liệu trái cây, kem tươi... không rõ nguồn gốc về lâu dài sẽ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng. Điều dễ nhận biết nhất học sinh sau khi uống các ly siro đá bào siêu rẻ này môi, miệng, lưỡi cả giờ đồng hồ còn dính đủ màu xanh, đỏ, vàng…

 
Một người phụ nữ bào chế siro rót vào ly nhựa. Ảnh: H.N

Còn đối diện một trường THCS tại TP.Tam Kỳ, bắt gặp hàng quán tên là H.L. bày bán các loại đồ ăn vặt và nước uống giải khát được pha chế từ siro đường đen, đường nâu... không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Dạo qua các cổng trường tiểu học, THCS trên địa bàn thị trấn Núi Thành không khó bắt gặp cảnh người dùng xe đẩy, xe máy bán dạo trà sữa, trà tắc, bánh tráng trộn… vào đầu giờ học và những lúc học sinh tan trường.

 
Bán hàng rong trước cổng trường học. Ảnh: N.H 

Dụng cụ đựng những mặt hàng này khá đơn giản gồm chiếc thùng xốp hoặc xô kim loại, ly nhựa. Khi chúng tôi đặt máy quay, chụp ảnh thì những người bán hàng rong này tránh đi, sau khoảng 15 phút thì quay lại điểm bán như chưa có gì xảy ra.

Đáng nói, người bán hàng rong không đeo găng tay, còn thực phẩm không rõ nguồn gốc được bán công khai, không được che đậy, phơi nắng mất vệ sinh.

Tại một trường
Tại một trường THCS trên địa bàn Núi Thành học sinh tụ tập mua hàng rong sau giờ tan học. Ảnh: Q.H

Thời gian qua, có khá nhiều vụ việc liên quan đến mất an toàn thực phẩm ở các hàng rong bán ngoài cổng trường học.  

Hiện nay, việc kiểm tra an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng mới chỉ tập trung vào các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm lớn. Còn các quán ăn, xe hàng di động, gánh hàng rong trước cổng trường vẫn chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến việc xử lý vi phạm cũng chưa triệt để.

Vì vậy, phụ huynh và nhà trường nên tuyên truyền, giáo dục ý thức cho học sinh về thực phẩm bẩn, trôi nổi, không rõ nguồn gốc, đồng thời phối hợp với địa phương để kiểm tra các địa điểm kinh doanh trước cổng trường học.

Đồ ăn thức uống không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan trước công trường đe dọa sức khỏe học sinh như vụ việc xảy ra mới đây ngày 20/4, 16 học sinh ở xã Quế Hiệp (Quế Sơn) nhập viện sau khi ăn kem ống mua trước cổng trường.

Nhưng dường như các phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ chính những quán hàng rong ngoài cổng trường nơi con em mình đang học.

Một phụ huynh có con học lớp 2 Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, xã Tam Giang (Núi Thành) cho hay, mỗi sáng cả nhà đều bận đi làm sớm, sau khi cho con ăn sáng thì để con tự đến trường. Nhiều lúc tôi cho con ít tiền lẻ để con thích ăn uống gì thì mua.

“Vừa qua theo dõi qua truyền hình, báo chí có nghe tình trạng học sinh bị ngộ độc bởi thức ăn trước cổng trường, tôi cũng lo lắm. Bình thường tôi cũng hay khuyên con không nên mua đồ ăn vặt, nhưng con đến trường thì rất khó theo dõi và nhắc nhở” – vị phụ huynh này nói.

[VIDEO] - Siro, kem ống, đá bào... không rõ nguồn gốc được pha chế thành những thức uống thu hút học sinh mùa nắng nóng:

Siro chứa đường hóa học nguy hiểm sức khỏe

Hiện nay nhiều người chế biến thực phẩm, đặc biệt là chế biến các loại nước ngọt, siro, đang sử dụng 3 loại đường hoá học rất phổ biến là Saccharin, Aspartame và Maltodextrin, bất chấp tác hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Các loại đường hoá học này đều có vị ngọt cao gấp nhiều lần đường tự nhiên chế biến từ mía (cụ thể đường Saccharin có độ ngọt cao từ 200 - 700 lần so với đường tự nhiên).

Nhiều đối tượng chạy theo lợi nhuận nên đã vô tư sử dụng đường hoá học quá mức cho phép, khiến sản phẩm trở nên độc hại đối với người tiêu dùng. (Theo Tạp chí Người Đô thị).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lo ngại mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ hàng rong trước cổng trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO