Lo ngại sạt lở vì khai thác đất

XUÂN TRƯỜNG 15/10/2015 09:50

Người dân ở tổ 2 và tổ 7 thôn Đồng Nghệ (xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ) lo ngại đất đồi núi phía sau nhà họ sẽ bị sạt lở trong mùa mưa khi chính quyền xã cho một doanh nghiệp khai thác đất nguyên liệu tại đây.

Khu vực đồi Ông Chí, nơi từ năm 2013 đến nay, UBND xã Tam Ngọc đã cho một doanh nghiệp tư nhân vào khai thác đất nguyên liệu nằm ngay sau lưng khoảng 40 ngôi nhà của các hộ dân ở tổ 2 và tổ 7 (thôn Đồng Nghệ). Dẫn chúng tôi đến khu vực này, ông Trần Ngọc Hưng (một người dân địa phương) cho biết: “Chính quyền xã đã cho một doanh nghiệp khai thác đất nguyên liệu tại khu đồi này từ năm 2002. Nhưng từ năm 2013 trở lại đây thì khai thác với quy mô lớn hơn. Cả một khu đồi cao rộng, nay bị lấy đất quá nhiều, trở thành những vực sâu vô cùng nguy hiểm. Đất sau nhà tôi, ngay sát khu đồi này vì thế cũng bị xói mòn, rất dễ sạt lở khi có mưa lớn”.

Người dân thôn Đồng Nghệ (xã Tam Ngọc) cho rằng việc khai thác đất nguyên liệu tại đồi Ông Chí sẽ gây nguy cơ sạt lở trong mùa mưa. Ảnh: X.T
Người dân thôn Đồng Nghệ (xã Tam Ngọc) cho rằng việc khai thác đất nguyên liệu tại đồi Ông Chí sẽ gây nguy cơ sạt lở trong mùa mưa. Ảnh: X.T

Ngôi nhà của vợ chồng ông Trần Vũ và bà Nguyễn Thị Hồng (tổ 7, thôn Đồng Nghệ) cũng nằm ngay dưới chân đồi Ông Chí. Ông Vũ cho biết: “Khu đồi bị lấy đất nguyên liệu đã tạo thành một hõm núi sâu đến chục mét nằm ngay sau nhà tôi. Mấy năm nay, mỗi khi có mưa lớn, nước kèm theo đất đá trên đồi tràn xuống vô cùng nguy hiểm. Hoa màu trong vườn nhà cũng không sản xuất được trong mùa mưa vì bị nước và đất đá san lấp”. Trong khi đó, bà Hồng nói: “Đây là khu đồi mà từ lâu nay, mỗi khi có lũ lụt, người dân của thôn Đồng Nghệ và các thôn lân cận thường đến để tránh trú. Nhưng nay, khu đồi lại trở thành mối nguy hiểm sẵn sàng sạt lở đất xuống nhà dân chúng tôi trong mùa mưa”.

Qua tìm hiểu được biết, tại khu vực đồi Ông Chí, UBND xã Tam Ngọc đang triển khai thi công công trình sân thể thao xã nên hợp đồng với một doanh nghiệp tư nhân để tận thu đất nguyên liệu. Theo quan sát của chúng tôi, khu đồi này có diện tích hơn 2ha. Tại hiện trường, các loại xe xúc, xe ủi thực hiện việc lấy đất tạo nên những bờ vực sâu đến 10m. Đất đai của người dân xung quanh cũng bị sạt lở nghiêm trọng. Khi có mưa lớn, khu vực này vô hình trung trở thành một “túi nước” khổng lồ nằm ngay trên đầu những ngôi nhà dưới chân đồi. Ông Đinh Văn Tiết - Trưởng thôn Đồng Nghệ (xã Tam Ngọc) cho biết: “Từ khi xã tiến hành khai thác quỹ đất tại đồi Ông Chí, người dân xung quanh khu vực này vô cùng lo ngại đất đai bị xói mòn, sạt lở, cũng như việc các loại xe có tải trọng lớn vào chở đất ảnh hưởng đến đời sống người dân. Chúng tôi cũng đã có kiến nghị lên UBND xã trong những lần tiếp xúc cử tri để giải quyết, nhưng đến nay, khu đồi vẫn bị lấy đất, gây nguy hiểm cho người dân sinh sống dưới chân đồi trong mùa mưa bão”.

XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lo ngại sạt lở vì khai thác đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO