Lo sạt lở vì khai thác đất đồi

XUÂN TRƯỜNG 01/08/2016 08:23

Người dân xã Tam Thái và xã Tam Đại (huyện Phú Ninh) đang lo lắng cho nguy cơ sạt lở đồi núi khi các đơn vị thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiến hành khai thác đất.

Trên 30 hộ dân tổ 6, thôn Trường Mỹ, xã Tam Thái (huyện Phú Ninh) nằm ngay sát chân núi Chùa bị ảnh hưởng do khai thác đất.
Trên 30 hộ dân tổ 6, thôn Trường Mỹ, xã Tam Thái (huyện Phú Ninh) nằm ngay sát chân núi Chùa bị ảnh hưởng do khai thác đất.

Từ đầu tháng 6.2016, các đơn vị thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa bàn huyện Phú Ninh đã mua lại đất núi Chùa của các hộ dân tại tổ 6, thôn Trường Mỹ, xã Tam Thái (huyện Phú Ninh) để khai thác. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, đơn vị thi công đã không thực hiện đúng với các yêu cầu đảm bảo an toàn cho người dân nơi đây. Bà Phạm Thị Thủy - một người dân sinh sống ngay sát đồi núi Chùa cho biết: “Đồi núi đã bị khai thác hổng từ dưới chân, tạo nên các bờ vực cao đến 20m. Đất tại đây vốn là đất mềm. Trong các mùa mưa trước, đã từng xảy ra tình trạng đất đá bị xói lở. Nay lại bị khai thác nên tôi rất lo sẽ sạt lở nặng hơn, nhất là trong mùa mưa sắp tới đây”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Anh - Tổ trưởng tổ 6, thôn Trường Mỹ, xã Tam Thái (huyện Phú Ninh) cho biết, người dân đã có yêu cầu với các đơn vị thi công là trong quá trình khai thác đất phải làm một hệ thống thoát nước mưa để tránh bị xói lở đất xuống nhà dân. Tuy nhiên, cho đến nay, việc khai thác đã gần xong nhưng vẫn chưa có hệ thống thoát nước. “Dân ở đây rất ủng hộ việc khai thác đất để xây dựng đường cao tốc. Tuy nhiên, nếu việc khai thác không đảm bảo sẽ dẫn đến nguy cơ xói lở đất, ảnh hưởng đến toàn bộ 30 hộ dân thuộc tổ 6, thôn Trường Mỹ chúng tôi đang sinh sống ngay dưới sát chân núi. Đã có một vài trận mưa lớn trong thời gian vừa qua làm cho đất đá trên đồi núi Chùa trôi xuống khu vực nhà dân dưới này rồi. Và chúng tôi cũng đã phản ảnh với đơn vị thi công nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết” - ông Anh cho biết thêm.

Còn tại tổ 3 (thôn Đại An, xã Tam Đại), người dân nơi đây cũng đang lo lắng nguy cơ sạt lở đất từ đồi núi Cát đang được các đơn vị thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khai thác đất từ đầu năm 2016 đến nay. Ông Trần Công Bính - một hộ dân sinh sống dưới chân núi Cát cho biết: “Trước đây, đồi núi Cát này có các rãnh nước chảy tự nhiên nên mỗi khi mưa xuống là nước mưa chảy được theo dòng. Nay đồi bị lấy đất nên mưa xuống là nước mưa kèm theo đất đá chảy tràn lan, có lúc chảy xuống vườn nhà của dân. Chúng tôi cũng đang lo xảy ra việc xói lở trong mùa mưa tới đây nếu không có các giải pháp khai thác đất an toàn”. Trong khi đó, một số người dân khác sinh sống tại khu vực gần núi Cát cho biết thêm, các loại xe ben chở đất đá quá tải trọng đã làm rơi vãi, không những gây nên tình trạng khói bụi mù mịt mà còn làm cho mặt đường đi qua địa bàn đóng một lớp đất dày từ 3 - 5cm, gây mất an toàn giao thông tại khu vực này.

Người dân mong muốn các đơn vị thi công thực hiện việc khai thác đất đảm bảo an toàn, không để xảy ra tình trạng sạt lở đất, nhất là trong mùa mưa đang đến gần, đồng thời sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như các vấn đề đảm bảo an toàn giao thông.

XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lo sạt lở vì khai thác đất đồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO