Lo sụt lún cầu, dân phản đối nạo vét cát ở Khe Gai

VĨNH LỘC – MINH HẢI 09/01/2019 09:31

(QNO) - Hơn 3 ngày nay, khá đông người dân thôn Giảng Hòa (xã Đại Thắng, Đại Lộc) lo lắng, bỏ cả việc làm tập trung ở Khe Gai phản đối việc chính quyền địa phương tự cho phép doanh nghiệp múc cát khơi dòng chảy theo kiểu tận thu cát đưa đi nơi khác, gây nguy có sụt lún cầu...

Khá đông người dân tụ tập phản đối việc nạo vét dòng Khe Gai
Khá đông người dân tụ tập phản đối việc nạo vét dòng Khe Gai.

Ngay từ sáng sớm nay (9.1) gần trăm người dân đã có mặt trên cầu Giảng Hòa nhằm phản đối việc chính quyền địa phương cho phép doanh nghiệp nạo vét dòng Khe Gai sát chân cầu.

Ông Huỳnh Thư, người dân thôn Giảng Hòa khẳng định, nạo vét khe thực chất là tận thu nguồn cát nơi đây chở đi nơi khác tiêu thụ. Bởi mỗi ngày có hàng chục xe chạy ra vô chở cát, khiến cây cầu Giảng Hòa bắt qua hai thôn Phú Long và Giảng Hòa rêm nứt. Chưa kể việc múc cát gần chân cầu không chỉ gây xói lở đất hoa màu hai bên bờ mà còn tiềm ẩn nguy cơ lún sụp cầu.

“Việc khai thác này dân không biết, chính quyền ở trên tự ý làm nên chúng tôi phải ngăn cản. Người dân ở đây khó khăn lắm mới có được chiếc cầu để qua lại làm ăn, bây giờ nếu múc cát sụp đổ thì xã, huyện có chịu trách nhiệm không” - ông Huỳnh Thư bức xúc.

Cát được vụ đống lại giữa dòng chứ không lấp sang hai bên như cam kết
Cát được tập kết thành đống ở giữa dòng chứ không lấp sang hai bên như cam kết.

Theo nhiều người dân, những năm về trước Giảng Hòa bị cô lập cách trở, đi lại làm ăn khó khăn, nên năm 2016 cây cầu bê tông Giảng Hòa được xây dựng, dù nhỏ hẹp nhưng ai cũng mừng. Bây giờ với việc cho phép doanh nghiệp múc cát và cho xe vận chuyển trọng tải lớn chạy qua lại cầu mấy ngày qua khiến người dân bất an và lo lắng chiếc cầu sẽ sập.

Ông Huỳnh Đến - Trưởng thôn Giảng Hòa cho rằng, đất Giảng Hòa là đất cát nên việc khai thác cát dù vì mục đích gì cũng sẽ gây sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. “Bất cứ công trình dự án nào làm tại địa phương người dân đều phấn khởi, nhưng trong quá trình làm, do xã buông lỏng chỉ đạo, giám sát khiến việc thực hiện không giống như cam kết ban đầu” - ông Đến nói.

Người dân cho rằng việc khai thông dòng khe thực chất là tận thu cát
Người dân cho rằng việc khai thông dòng khe thực chất là tận thu cát.

Ông Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch UBND xã Đại Thắng thừa nhận, khơi thông dòng chảy là vấn đề bức xúc của thôn và đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc họp của HĐND xã do ứ đọng gây ô nhiễm. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, đơn vị thi công đã làm không đúng như phương án ban đầu nên gây phản ứng không tốt cho người dân. “UBND đã cho đình chỉ việc này và giao cho đơn vị thi công khắc phục san lấp lại mặt bằng như ban đầu. Còn nếu tiếp tục thi công sẽ phối hợp với Phòng NN&PTNT họp nhân dân lấy ý kiến.” - ông Hải nói.

Tuy vậy, ông Huỳnh Đến cho biết, trước đây nhận được thông tin khơi thông dòng chảy Khe Gai ông đã không đồng tình vì đây không phải là dòng chảy thiên nhiên mà là dòng chảy mới phát sinh nhưng xã nói khai thông để khỏi ô nhiễm môi trường khu vực. “Tôi nói xã là nếu việc nạo vét triển khai thì cát phải chia làm đôi, cát ở bên nào thì đưa về bên đó. Nhhưng không hiểu sao đơn vị thi công lại làm cách khác, cát cũng được dồn đống lại ở giữa chứ không tấp sang hai bên như thiết kế ban đầu. Bà con chúng tôi yêu cầu phải khẩn trương trả lại mặt bằng như trước vì đây là việc làm sai. Đồng thời, phải xử lý nghiệm những ai làm sai” - ông Đến phản ánh.

Việc múc cát gần cầu Giảng Hòa đe dọa sự an toàn của cây cầu
Việc múc cát gần cầu Giảng Hòa đe dọa sự an toàn của cầu.

Đến trưa nay người dân đã ngưng tụ tập, tuy nhiên nhiều người cho hay sẽ tiếp tục giám sát việc nạo vét và múc cát đưa đi nơi khác của đơn vị thi công và chờ chính quyền giữa lời hứa với họ.

VĨNH LỘC – MINH HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lo sụt lún cầu, dân phản đối nạo vét cát ở Khe Gai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO