Lo tết cho người nghèo

NGUYỄN DƯƠNG 29/01/2018 14:34

Tết Mậu Tuất - 2018 đang cận kề với nhiều khó khăn đối với những hộ dân ở huyện Bắc Trà My. Để chia sẻ với bà con, chính quyền địa phương đã có kế hoạch cụ thể, đảm bảo người dân được đón tết vui vẻ, đầy đủ và ấm cúng.

Các hộ nghèo bị sạt lở nhà cửa ở huyện Bắc Trà My nhận hàng cứu trợ trong lúc khó khăn. Ảnh: N.DƯƠNG
Các hộ nghèo bị sạt lở nhà cửa ở huyện Bắc Trà My nhận hàng cứu trợ trong lúc khó khăn. Ảnh: N.DƯƠNG

Không để dân đói

Là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng do ảnh hưởng cơn bão số 12, huyện Bắc Trà My hiện từng bước khắc phục khó khăn, đồng thời khẩn trương chuẩn bị mọi mặt để giúp những hộ nghèo đón Tết Nguyên đán. Theo bà Nguyễn Thị Minh Thư - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, ngay từ đầu tháng 12.2017, huyện đã có kế hoạch cụ thể để tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho những người có công, hộ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. “Đối với các gia đình bị thiệt hại do bão số 12 gây nên, làm mất nhà cửa, chúng tôi tiến hành khảo sát thực tế để có cách hỗ trợ phù hợp” - bà Thư cho biết. Theo đó, huyện Bắc Trà My huy động các nguồn lực, trong đó có các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện để tổ chức hoạt động chăm lo tết cho người dân được chu đáo, kịp thời. Đối với những người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện sẽ được hỗ trợ 200 suất quà (trị giá 500 ngàn/suất). Đồng thời chi trả đầy đủ một lần tiền trợ cấp hàng tháng, quà tết của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh  đúng quy định và  trong thời gian sớm nhất. Còn đối với hộ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, huyện kiểm tra, rà soát tình hình đời sống, ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo ở các xã vùng đặc biệt khó khăn và hộ bị thiệt hại trong mưa bão. Dự kiến sẽ có 1.500 suất quà (mỗi suất 350 ngàn đồng) tặng các nhóm hộ khó khăn này. Riêng đối với trẻ em nghèo sẽ có 300 suất (mỗi suất 350 ngàn) để đảm bảo các em có thêm điều kiện ăn tết.

“Chúng tôi đang cố gắng lồng ghép, sử dụng các nguồn để hỗ trợ cho người nghèo có được một cái tết đầm ấm hơn. Từ ngân sách trung ương, tỉnh, địa phương hay huy động từ sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân; từ nguồn huy động Tết vì người nghèo; quỹ bảo trợ trẻ em... đều đã được vận dụng, nhằm giúp người dân giảm bớt khó khăn phần nào” - ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho hay. Để thực hiện công tác này, huyện Bắc Trà My đã huy động các cơ quan trên địa bàn cùng chung tay giúp người nghèo đón tết. “Phải đảm bảo đúng người, đúng đối tượng và kịp thời. Bên cạnh đó, các tổ chức, ban ngành phải hướng dẫn, giám sát người dân sử dụng thế nào cho phù hợp, tiết kiệm, đúng mục đích với các nguồn lực được hỗ trợ. Nếu nơi nào xảy ra sai sót, thất thoát hoặc sử dụng sai mục đích trong các hoạt động phục vụ tết cho bà con thì nơi đó phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo huyện. Quan trọng nhất là phải để người dân thấy được huyện luôn đồng hành với bà con trong mọi chuyện” - bà Nguyễn Thị Minh Thư - Phó chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My nói thêm.

Tập trung dựng nhà cho dân đón tết

Hiện nay, hàng chục hộ dân ở xã Trà Bui vẫn chưa thể dựng được nhà đón tết. Và đây cũng là điều trăn trở nhất của chính quyền địa phương. Theo ông Hồ Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Trà Bui, xã và huyện đã tìm được một số nơi để người dân dựng nhà, nhưng do chưa được sự thống nhất của người dân nên vẫn còn một số hộ phải ở trong nhà tạm. “Địa hình ở đây chật hẹp, toàn đồi núi nên rất khó khăn trong việc bố trí tái định cư. Anh em đã tìm được mấy chỗ, nhưng lúc đầu dân đồng ý, sau đó họ lại không đồng tình nên chưa tiến hành được. Có những hộ dân đồng ý ở khu đất mới, anh em chúng tôi đã huy động lực lượng giúp sức dựng nhà, đảm bảo có nhà mới để đón tết” - ông Tiến nói. Hiện còn hơn 70 hộ dân ở hai  thôn 8 và 9 xã Trà Bui vẫn chưa thể dựng được nhà đón tết. Một số hộ dựng nhà ở tạm, số còn lại xin vào ở nhờ nhà của người thân ở quanh đó, chờ ngày được tái định cư. “Huyện cũng đã chỉ đạo rất rõ nên chúng tôi tiến hành rà soát lại một lần nữa để có cách hỗ trợ phù hợp giúp người dân có một cái tết đúng nghĩa. Dù ở nhà tạm nhưng bà con vẫn được quan tâm giúp đỡ về mọi mặt để chung vui với mọi người trong những dịp tết cổ truyền” - ông Tiến nói thêm.

Còn đối với những hộ dân bị mất nhà ở thị trấn Trà My trong đợt mưa lũ vừa qua, chính quyền địa phương đã bố trí nơi ở mới cho họ. “Những hộ dân này sẽ có nhà mới để đón tết. Chúng tôi đã bố trí khu tái định cư với các nền nhà theo quy định. Hiện nay, cơ bản đã gần xong” - ông Trần Anh Tuấn thông tin. Cũng theo ông Tuấn, những hộ dân ở xã Trà Bui chưa có nhà ở trong dịp tết, huyện rà soát, hỗ trợ cho bà con để họ có được cái tết ấm áp. “Điều đầu tiên là kiên quyết không để chuyện thiếu lương thực thời gian trước, trong và sau tết. Trước mắt, chúng tôi giúp họ dựng nhà tạm, hoặc di tản vào những nhà của người thân. Sau tết  lập tức thực hiện rốt ráo công tác di dân để bà con sớm an cư và ổn định đời sống, sản xuất” - ông Tuấn cho hay.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lo tết cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO