Lo tết cho người nghèo

DIỄM LỆ 10/01/2014 03:36

Tết Nguyên đán Giáp Ngọ này, người nghèo và các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội đều được chăm lo trợ giúp. Dù nguồn ngân sách tỉnh gặp khó khăn, nguồn hỗ trợ từ doanh nghiệp không nhiều nhưng tỉnh vẫn đang cố gắng để lo một cái tết ấm cúng cho mọi gia đình.

Tất bật lo tết

Từ tháng 12.2013, Sở LĐ-TB&XH đã gấp rút hoàn thành việc đánh giá sơ bộ kết quả giảm nghèo, hoàn thành danh sách hộ nghèo để có phương án trình UBND tỉnh hỗ trợ hộ nghèo đón tết. Theo kết quả điều tra sơ bộ, hiện nay toàn tỉnh còn 58.357 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 15,29%) và 44.046 hộ cận nghèo (tỷ lệ 11,93%). Ông Nguyễn Quang Hòa, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Đến nay, UBND tỉnh đã có quyết định phân bổ gạo cho các địa phương với tổng số gạo là 2.500 tấn. Chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương tích cực làm việc với Cục Dự trữ quốc gia ở Đà Nẵng để vận chuyển gạo về các địa phương kịp cấp phát trước ngày 20.1 để người nghèo có điều kiện đón tết. Theo quy định, miền núi sẽ được cấp 2 tháng gạo, đồng bằng cấp 1 tháng gạo với 15kg/nhân khẩu, tối đa 5 nhân khẩu/hộ nghèo. Riêng 640 đối tượng bảo trợ xã hội đang được nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở bảo trợ xã hội sẽ đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ 500 nghìn đồng/người để họ đón tết đầy đủ hơn”.

Những phần quà tết đến với hộ nghèo sẽ mang lại niềm vui lớn cho người dân. Ảnh: D.L
Những phần quà tết đến với hộ nghèo sẽ mang lại niềm vui lớn cho người dân. Ảnh: D.L

Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH đã hướng dẫn các địa phương rà soát lại số hộ, số khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp tết và sau tết, nếu vượt quá khả năng của địa phương thì báo cáo để tỉnh có phương án hỗ trợ kịp thời, đảm bảo không có hộ dân nào thiếu ăn trong dịp tết. Theo số liệu sơ bộ, toàn tỉnh có 183.281 nhân khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán. Vậy là nguy cơ thiếu đói của nhân dân năm này rất cao, do tình hình biến đổi khí hậu khiến hạn hán kéo dài, bão lũ liên tục dẫn đến mất mùa; một số thiếu đất sản xuất, thu nhập chủ yếu dựa vào tiền công đi làm thuê tại các công trình xây dựng, các doanh nghiệp nhưng việc làm ở khu vực này năm nay cũng gặp khó khăn.

Với đối tượng người có công cách mạng, cán bộ lão thành, tiền khởi nghĩa và người thuộc diện hưởng trợ cấp ưu đãi từ ngân sách, Sở LĐ-TB&XH đã trình UBND tỉnh hỗ trợ 109.412 người đón tết với kinh phí hơn 36 tỷ đồng.

Huy động mọi nguồn lực

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy ban MTTQ đã ban hành kế hoạch giúp hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, các hộ nghèo vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, hộ nghèo là công nhân viên chức, người lao động làm việc ở khu vực khó khăn đón tết. Tất cả 244 xã, phường sẽ chọn 244 hộ nghèo đặc biệt khó khăn để nhận phần quà 500 nghìn đồng từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục vận động các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tặng quà cho người nghèo đón tết, hoặc làm cầu nối giúp các doanh nghiệp, đơn vị mang hơi ấm tết đến với các hộ nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội bằng những phần quà hỗ trợ trực tiếp.

Các hội đoàn thể khác như Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh... đều đã có kế hoạch cụ thể để huy động mọi nguồn lực từ trong dân, trong cộng đồng doanh nghiệp giúp đỡ cho các đối tượng bảo trợ, người nghèo thêm phần quà đón tết. Hội Chữ thập đỏ các địa phương đang nỗ lực thực hiện tốt phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2014. Theo tinh thần cuộc vận động thì mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo, nên các cấp hội sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực, tham gia ủng hộ tiền mặt, gạo, bánh trái, thực phẩm thiết yếu giúp đồng bào nghèo có điều kiện vui xuân, đón tết bằng những phần quà thiết thực nhất.

Trong khi đó, các huyện, thành phố trong tỉnh đều đang tận dụng tối đa mọi lợi thế để vận động nguồn hỗ trợ từ con em địa phương thành đạt ở mọi miền Tổ quốc, các hội đồng hương ở các nơi, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn hỗ trợ cho hộ nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công được đón tết no ấm. Chẳng hạn, TP.Tam Kỳ trích từ nguồn ngân sách thành phố để hỗ trợ thêm cho các đối tượng người có công, người nghèo, bảo trợ xã hội, người cao tuổi trong dịp tết. Bà Trần Thị Bộ, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Tam Kỳ cho biết: “Đến thời điểm này chúng tôi đã triển khai kế hoạch phục vụ tết đến tất cả các xã, phường của thành phố. Tam Kỳ sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công. Hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 5kg gạo, 5kg nếp và 200 nghìn đồng/hộ, hộ cận nghèo được 10kg gạo và 100 nghìn đồng/hộ. Trẻ em khó khăn, trẻ khuyết tật sẽ được tổ chức gặp mặt, tặng quà khoảng 300 suất, trị giá 300 nghìn đồng/suất. Tất cả hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán sẽ kết thúc trước ngày 25.1 nhằm giúp nhân dân có thêm điều kiện mua sắm đón tết”.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lo tết cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO