Lo thiếu thuốc điều trị

TRỊNH LAN VIÊN 26/05/2015 12:47

Thiếu thuốc kéo dài mấy tháng qua đã làm nhiều bệnh viện (BV), trung tâm y tế (TTYT) trên địa bàn tỉnh khá “chật vật” trong công tác khám, kê đơn và điều trị bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam chủ động dự trữ thuốc phục vụ người bệnh.Ảnh: LAN VIÊN
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam chủ động dự trữ thuốc phục vụ người bệnh.Ảnh: LAN VIÊN

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, TTYT huyện Tiên Phước liên tục thiếu hụt nguồn thuốc để phục vụ bệnh nhân. Bác sĩ Trần Văn Dũng - Phó Giám đốc TTYT huyện Tiên Phước cho biết, bình quân mỗi ngày TTYT huyện đón hơn 200 lượt bệnh nhân đến khám. Do thiếu thuốc nên sau khi khám xong, bác sĩ chỉ kê toa để bệnh nhân ra ngoài mua thuốc điều trị. Có trường hợp bệnh nhân cần 5 - 6 loại thuốc, nhưng BV chỉ còn 1 loại. Tình trạng thiếu thuốc điều trị diễn ra ở hầu hết các khoa phòng, nhất là Khoa Đông y có thời điểm thiếu 6 - 7 loại thuốc, bác sĩ phải “linh hoạt” chuyển bệnh nhân sang khoa khác hoặc chuyển tuyến trên. Việc thiếu thuốc gây khó khăn cho công tác điều trị cũng như không thể phục vụ đảm bảo cho bệnh nhân.

Cũng như nhiều BV tuyến huyện, từ cuối năm 2014 đến nay, TTYT huyện Thăng Bình đã phải xoay xở mới có đủ thuốc và các loại vật tư y tế tiêu hao, đảm bảo công tác khám và điều trị bệnh. Để phục vụ công tác thu dung, điều trị hàng trăm lượt bệnh nhân mỗi ngày, ngoài việc xử lý bằng cách chọn thuốc thay thế hoặc chuyển lên tuyến trên, lãnh đạo TTYT huyện Thăng Bình đã phải thân chinh đến Sở Y tế xin chủ trương mua một vài loại thuốc cơ bản để có nguồn thuốc và vật tư y tế tiêu hao phục vụ khám chữa bệnh. Bác sĩ Đoàn Văn Sen - Phó Giám đốc TTYT huyện Thăng Bình, cho biết: “Thiếu thuốc là điều có thật. Thực tế là do Sở Y tế tổ chức việc đấu thầu thuốc không kịp thời. Điều này gây không ít khó khăn cho BV trong việc kê đơn, bởi phải cân nhắc nguồn thuốc hiện có. Không tới mức nghiêm trọng, nhưng rõ ràng điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám chữa bệnh cần phải được khắc phục”.

Là cơ sở y tế tuyến trên, BV Đa khoa Quảng Nam cũng không nằm ngoài thực tế thiếu thuốc. Song, do đây là chuyện thường diễn ra vào cuối kỳ đấu thầu, và lượng thuốc và vật tư y tế tiêu hao hàng năm trị giá khá lớn (khoảng 130 tỷ đồng) nên ngoài việc chủ động dự trữ thuốc, thì việc gia hạn hợp đồng thuốc của BV đối với các nhà cung cấp cũng có phần dễ dàng. Thế nhưng, sự thiếu chủ động nguồn thuốc cũng đã gây không ít trở ngại cho công tác thu dung, điều trị của BV. Ông Nguyễn Văn Ngọc - Trưởng khoa Dược BV Đa khoa Quảng Nam, cho biết: “Trước tình trạng thiếu thuốc, Hội đồng Thuốc và điều trị của BV đã phải họp để có kế hoạch xử lý, chủ động trước nguồn thuốc. Thực tế này muốn khắc phục cũng không khó, bởi chỉ cần tổ chức đấu thầu sớm trước khi hợp đồng cũ kết thúc, thì các BV cũng sẽ chủ động hơn”. Ông Dương Ngọc Vinh - Phó Giám đốc BV Đa khoa Quảng Nam, khẳng định: “Thực tế thì BV đã chủ động dự trữ trước, vì đây là tình trạng thường xảy ra cuối kỳ đấu thầu. Chúng tôi có trách nhiệm không để ảnh hưởng đến công tác khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân”.

Kết thúc hợp đồng cung ứng thuốc vào cuối năm 2014, Sở Y tế đã có văn bản gia hạn thời gian kéo dài hợp đồng cung ứng thuốc đến 28.2.2015. Nhưng mãi cho đến tháng 4, thì việc đấu thầu thuốc mới hoàn thành và danh mục thuốc mới được công bố. Theo một số người am hiểu thị trường cung ứng thuốc, trong khi giá thuốc thường biến động tăng, nên ngay cả khi hợp đồng được Sở Y tế kéo dài, thì các đơn vị cung ứng thuốc cũng không mấy mặn mà. Vì vậy mà từ sau Tết Nguyên đán đến nay, hầu hết các cơ sở y tế đều rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn thuốc để phục vụ bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân có bảo hiểm y tế. Thiếu thuốc giai đoạn giao thời giữa cuối và đầu kỳ đấu thầu thuốc là một thực trạng diễn ra kể từ khi áp dụng chính sách đấu thầu thuốc quy về một mối.

Rõ ràng, việc khắc phục tình trạng thiếu thuốc không phải là chuyện quá khó khăn, nhưng điều này lại diễn ra như là một chuyện bình thường. Mỗi ngày, có hàng nghìn người bệnh cần thuốc, nên việc kéo dài tình trạng thiếu thuốc 3 - 4 tháng như hiện nay thì ngành y tế nên nhanh chóng xem xét.

TRỊNH LAN VIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lo thiếu thuốc điều trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO