Ngư dân trên địa bàn tỉnh là chủ các tàu vỏ thép được đóng mới từ nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đang lo lắng vì một số bộ phận thiết kế tàu cá chưa phù hợp với tập quán đánh bắt hải sản cũng như chưa có chỗ neo trú; bảo hành, bảo trì khó khăn...
Thiết kế chưa phù hợp
Chiều 4.4, các kỹ sư điện của Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Sông Đào (Nam Định) phải khẩn trương sửa chữa lại hệ thống điện trên tàu vỏ thép QNa-90318 có công suất 822CV của ngư dân Trần Công Kỳ (thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, Núi Thành). Tàu của ông Kỳ bị hỏng máy biến thế sau chuyến biển thử nghiệm mới đây. “Trên tàu trang bị đến 200 đèn điện cao áp để phục vụ cho nghề chụp mực, ngoài ra còn có nhiều trang thiết bị khác cũng phải dùng điện trong khi đó máy biến thế có công suất nhỏ, đã bị cháy ngay khi tàu còn hoạt động chưa hết công suất. Các kỹ sư đã vất vả vận chuyển máy móc từ Nam Định vào để sửa chữa và kiện toàn lại hệ thống điện trên tàu cá này. Tàu cá QNa-90318 có chiều cao 3,9m, rộng 7,8m, dài 30,8m, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ cho sản xuất xa bờ. “Chưa sản xuất chính thức mà tàu cá đã bị hỏng hệ thống phát điện nên tôi rất lo lắng. Lỡ khi ra khơi mà các bộ phận khác của tàu bị trục trặc thì mệt lắm. Chỉ cầu mong chuyến mở biển của tàu cá thuận buồm xuôi gió…” - ông Kỳ chia sẻ.
Các kỹ sư sửa chữa lại hệ thống điện trên tàu cá của ông Trần Công Kỳ. Ảnh: Quang Việt |
Cách đây chưa lâu, tàu vỏ thép QNa-95997 có công suất 822CV của ngư dân Phan Thu (thôn Bình Tân, xã Bình Minh, Thăng Bình) cũng đã bị hỏng ngay trong chuyến biển khởi đầu. Lưới quá nặng mà tời kéo không đủ lực nên ngư dân không thể đưa được lưới lên tàu bằng tời máy đó. Theo nhận định, việc hệ thống điện của tàu cá QNa-90318 bị hỏng lẫn chuyện tời lưới của tàu cá QNa-95997 phải sửa chữa lại đều có nguyên nhân từ thiết kế. Do đặc thù của nghề chụp mực nên nhu cầu sử dụng điện trên tàu cá QNa-95997 rất cao, nhưng thiết kế lại bố trí máy biến thế không đủ công suất. Còn đối với tàu cá QNa-95997 thì nghề lưới rê hỗn hợp bắt buộc phải có lưới thật dài và thả lưới ở tầng đáy nên đòi hỏi phải có lực thật lớn mới đủ sức kéo, trong khi đó tời máy lại không đáp ứng yêu cầu đó.
Ngư dân Bùi Thế Cả đang đóng mới tàu vỏ thép tại Công ty TNHH MTV Đóng và sửa chữa tàu Hải Sơn (Tổng Công ty Sông Thu, Bộ Quốc phòng) cho biết, sẽ phải sửa chữa lại một số chi tiết trên tàu cá đang dần hoàn thành vì thiết kế không phù hợp với tập quán sản xuất. “Từ trải nghiệm về sự hư hỏng tàu cá của các ngư dân trong thời gian gần đây, tôi cũng nhận ra một số khuyết điểm trên tàu vỏ thép của mình. Phần mũi và phần lái có độ cao không cân đối. Sự ổn định của tàu cá khi đang hoạt động trên biển đòi hỏi phải có mức độ chịu đựng với sóng, gió cao. Hệ thống nhiên liệu, hầm bảo quản hải sản và các trang, thiết bị khác cũng phải được lắp đặt sao cho cân đối hơn theo yêu cầu cân bằng trên tổng thể tàu cá” - ông Cả nói.
Tàu vỏ thép QNa-90318 của ngư dân Trần Công Kỳ. |
Khó chỗ neo đậu và bảo trì
Trao đổi với chúng tôi trước khi ra biển sản xuất với tàu vỏ thép QNa-91441, chủ tàu Trần Văn Nhân (thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang, Núi Thành) cho biết, rất lo lắng nếu tàu xảy ra sự cố kỹ thuật. Nếu lỗi nhỏ, cơ sở đóng tàu phải cử người đi từ TP.Hồ Chí Minh ra Quảng Nam rất xa xôi, bất tiện. Không may gặp phải lỗi lớn thì phải đưa tàu vào tận TP.Hồ Chí Minh lại càng trở ngại hơn. “Định kỳ, mình phải đi bảo hành, bảo trì cho tàu cá, cả phần vỏ, phần máy lẫn các thiết bị khác nên rất tốn kém chi phí, mất thời gian dài do cách trở đường sá. Cũng phải tính đến việc mất quá nhiều thời gian nên quá trình bám biển cũng bị gián đoạn. Phải chi Quảng Nam có được cơ sở đóng, sửa chữa tàu vỏ thép thì ngư dân sẽ phấn khởi biết chừng nào” - anh Nhân nói. Còn ông Trần Công Kỳ thì ưu tư: “Tôi rất lo lắng vì nếu xảy ra sự cố với tàu vỏ thép khi đang hoạt động trên các vùng biển xa thì sẽ không tự xoay xở được. Trên tàu có con tôi là máy trưởng nhưng chỉ mới được cấp bằng hạng tư, đáp ứng sửa chữa, khắc phục sự cố trên tàu vỏ gỗ còn tàu vỏ thép thì… chưa quen. Ngay cả tôi là thuyền trưởng nhưng cũng mới chỉ học qua điều khiển tàu vỏ gỗ chứ tàu vỏ thép thì chưa. Tôi đề xuất các ngành chức năng của tỉnh nên mở lớp học để các thuyền trưởng, máy trưởng được trang bị thêm các kiến thức cơ bản, đáp ứng nhu cầu sản xuất với tàu vỏ thép hiện đại”.
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có 6 tàu vỏ thép đi vào sản xuất trên các vùng biển xa (4 chiếc của ngư dân Núi Thành và 2 chiếc của ngư dân Thăng Bình). Các chủ tàu đều băn khoăn về chỗ neo trú của tàu vỏ thép. “Cả tôi lẫn anh Phan Thu cùng thôn đều phải neo đậu tàu vỏ thép tạm bợ ở TP.Đà Nẵng vì Quảng Nam chưa có chỗ nào để bố trí. Rất xa xôi, bất tiện, mình không có thời gian ở nhà mà phải giữ tàu suốt vì lo sợ phá hoại. Đã có tàu hiện đại rồi thì tỉnh cũng xem xét đầu tư nơi neo đậu tàu cá cho ngư dân chứ” - ông Trần Công Chi, chủ tàu vỏ thép QNa-94989 có công suất 822CV nói. Ngư dân còn lo lắng hơn vì mùa bão lũ không biết bố trí tàu vỏ thép ở đâu cho an toàn. “Khi trở về cập cảng Kỳ Hà, tôi cứ lòng vòng mãi tìm chỗ neo đậu tàu cá mà không được vì thủy triều xuống thấp. Do không có chỗ nên phải đậu ngoài khơi rồi bơi thúng vào bờ, rất trở ngại. Khu neo đậu tránh trú bão An Hòa không đáp ứng được nhu cầu neo trú của tàu cá có công suất lớn, lại bị bồi lắng làm cạn luồng lạch, rất bất cập. Không biết mình phải neo trú tàu vỏ thép ở đâu cho an toàn vào mùa bão, lũ” - ông Kỳ thổ lộ.
NGUYỄN QUANG VIỆT