Lợi ích sức khỏe không ngờ từ mộc nhĩ

V. THU (Theo dulich.petrotimes.vn) 15/03/2021 21:10

(QNO) - Mộc nhĩ hay còn gọi là nấm mèo, nấm tai mèo vì khi tươi có hình dạng giống chiếc tai mèo. Mộc nhĩ là một loại thực phẩm được chế biến, kết hợp trong nhiều món ăn, ngoài ra nếu biết cách sử dụng thì công dụng chữa bệnh rất hiệu quả.

Ảnh minh họa.https://dulich.petrotimes.vn/
Ảnh minh họa.https://dulich.petrotimes.vn/

Trong đông y, mộc nhĩ là một vị thuốc và có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Theo thống kê trong 100g mộc nhĩ có khoảng 293.1 Kcal, 0.2g chất béo lipid, 10.6g protein, 65g đường glucid, 5.8g tro, 185mg sắt, 375mg canxi, 201mg phốt pho và 0.03mg caroten.

Tốt cho tim mạch và mạch máu não

Mộc nhĩ rất giàu hoạt chất thực vật. Nên ăn thường xuyên loại thực phẩm này sẽ có tác dụng tích cực trong việc giảm độ nhớt của máu và ngăn chặn được bệnh tắc hoặc vỡ mạch máu ở người tăng huyết áp, hạn chế tai biến, nhồi máu cơ tim, giúp lưu thông máu, đưa máu lên não. Ngoài ra mộc nhĩ còn có tác dụng giảm cholesterol trong máu.

Tốt cho máu

Trong mộc nhĩ có chứa nhiều sắt. Vì thế, những người thiếu sắt thường dùng mộc nhĩ làm nguyên liệu cho các món ăn. Mộc nhĩ còn giúp ích khí, mạnh tinh thần, da dẻ hồng hào, không bị sần sùi, thô ráp.

Chống táo bón

Chất keo nhầy trong mộc nhĩ kết dính các tạp chất trong hệ tiêu hóa và đẩy chúng ra ngoài cơ thể giúp ruột được sạch hơn, dạ dày khỏe hơn. Mộc nhĩ còn được xem là một loại collagen thực vật đặc biệt giúp cơ thể kịp thời thanh lọc và đào thải thức ăn.

Giúp giảm cân và đẹp da

Các nhà khoa học Mỹ cho biết làn da bạn sẽ trở nên tươi sáng, mịn màng hơn nếu thường xuyên sử dụng mộc nhĩ trong các món ăn và loại thực phẩm này cũng là bạn của những người muốn giảm cân.

Hạ đường huyết

Hàm lượng chất xơ trong mộc nhĩ rất cao, chủ yếu là chất xơ hòa tan giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường của cơ thể con người.

Chống viêm

Trong mộc nhĩ có chứa Polysaccharides có hoạt tính kháng viêm, giúp giảm nhẹ tình trạng viêm mạc.

Giúp xương chắc khỏe

Hàm lượng protid, canxi, phốt pho, sắt cùng các vitamin có trong mộc nhĩ đen rất tốt cho xương, những bệnh nhân về xương thường được khuyên sử dụng trong các bữa ăn.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng mộc nhĩ: Không tốt cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú; Không dùng kết hợp với củ cải trắng, ốc bươu; Không ngâm nước quá lâu, điều này có thể gây ngộ độc; Không nên ăn quá nhiều mộc nhĩ, điều này có thể gây tắc nghẽn đường tiêu hóa và khiến dạ dày không tiêu hóa được; Không nên ngâm mộc nhĩ bằng nước nóng và không được ăn mộc nhĩ tươi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lợi ích sức khỏe không ngờ từ mộc nhĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO