Lợi ích từ học trực tuyến

TÂM AN 27/11/2014 08:58

Với sự phát triển của Internet, hầu hết các lĩnh vực đều tận dụng triệt để các lợi ích trong việc xây dựng các lớp học trực tuyến. Người dùng cũng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn.

Hiện nay, việc học trực tuyến (e-learning) khá rộng rãi với các lớp học có phí và miễn phí tùy theo lĩnh vực.  Ban đầu, học viên với tâm lý thận trọng thường chọn học các trang web miễn phí hoặc được khuyến mãi để thử nghiệm. Điển hình nhất là các lớp học Anh văn trực tuyến. Thông thường, người học mang tâm lý “thấy mới tin”, họ đã quen với việc dạy và học ở trường lớp truyền thống như hiện nay là đến lớp học và nghe thầy cô giáo giảng bài. Ngoài ra, người học còn thích được giao tiếp với bạn bè và giáo viên “mặt đối mặt” vì như thế người học có cảm giác là dễ tiếp thu và trao đổi ý kiến hơn. Nắm bắt tâm lý này, các lớp học ngoại ngữ trực tuyến sẽ thu hút học viên bằng cách cho học khuyến mãi, như một hình thức dự thính ở các lớp học truyền thống. Anh Cao Trần Tiến (TP.Tam Kỳ), một học viên thường xuyên của lớp học Hellochao.vn cho biết: “Tôi tham gia lớp học này cách đây 2 năm, khá thú vị và hấp dẫn người học. Ban đầu, người học sẽ có 5 ngày học miễn phí, muốn học tiếp phải đóng phí bằng hình thức nạp tiền qua card điện thoại. Mệnh giá 100 nghìn đồng, bạn được học một năm. Cũng làm bài kiểm tra hằng tuần, hằng tháng. Phải vượt qua, không thì bạn sẽ phải ở lại lớp”. Hay như trang Tienganh123.vn, học viên sẽ tham gia lớp học trực tuyến theo hình thức forum giao tiếp trong diễn đàn. Các học viên này tùy theo địa điểm sẽ tự tổ chức gặp mặt nhau để trao đổi về kiến thức đã học. Hoặc để học ngoại ngữ, các “cao thủ công nghệ” sẽ săn lùng các lớp học đã được “quốc gia hóa”. Hiện nay, nhiều người chọn học trực tuyến Duolingo để kiểm tra trình độ tiếng Anh mỗi ngày. Lớp học này khá thú vị vì được gắn “chuông nhắc nhở” qua email, mỗi ngày học, kiến thức được tích lũy theo biểu thị số học. Nếu không qua khỏi, cũng giống như hellochao và tienganh123, học viên phải ở lại lớp. Đặc biệt hơn, lớp học này đã được “quốc gia hóa” toàn bộ các ngôn ngữ trên thế giới để người đọc tự lựa chọn: Anh, Pháp, Mỹ, Nhật, Tây Ban Nha…

Các lớp học về quản lý kinh tế trực tuyến thường đào tạo có học phí. Nhưng chi phí thường được giảm ở mức thấp nhất.  Thông thường một học viên phải trả cho một khóa học dạy về Quản lý thương hiệu trung bình khoảng 5 triệu đồng, thì đối với một khóa học trực tuyến chi phí chỉ vào khoảng 500.000 đồng, nghĩa là chỉ 1/10. Hay một khóa học tiếng Anh có giá khoảng 3 triệu đồng thì nếu học theo kiểu e-learning, học viên chỉ phải tốn khoảng 300.000 đồng.  Học trực tuyến khiến người dùng có thể giao lưu và tương tác với nhiều người cùng lúc; cũng có thể hợp tác với bạn bè trong nhóm học trực tuyến để thảo luận và làm bài tập về nhà. Ngày nay, việc tương tác và hợp tác trên Internet là phổ biến qua forum, blog, Facebook… và bạn có thể tận dụng Internet để “vừa làm vừa học vừa chơi”. Chị Hạ Vi - học viên của lớp Quản lý i-book nói: “Học trực tuyến có thể tự điều chỉnh nhịp điệu khóa học cho mình, nghĩa là bạn có thể học từ từ hay nhanh do thời gian mình tự sắp xếp hay do khả năng tiếp thu kiến thức của mình. Tuy nhiên, học trực tuyến chỉ có hiệu quả thực sự nếu người học nghiêm túc với việc học của mình”.

Học trực tuyến cho nhiều lợi ích nhưng lại buộc người dùng phụ thuộc hoàn toàn vào Internet.  Theo chị Vi, học trực tuyến đang dần trở thành một trào lưu trong cuộc sống năng động, tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thể đạt hiệu quả cao nhất. Vì không có sự quản lý giám sát của thầy cô có thể khiến học viên lơ là học tập. Thế nên, nếu chọn cho mình khóa học trực tuyến hãy trung thực với chính mình để quyết tâm theo đuổi đến cùng.

TÂM AN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lợi ích từ học trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO