Lợi ích từ việc xây hầm biogas

TẤN SĨ – NGUYỄN HƯNG 22/05/2015 09:32

Chúng tôi đến nhà vợ chồng anh Lê Quốc Hùng (thôn 2, xã Tiên Cảnh, Tiên Phước) khi chị Hồ Thị Ba - vợ anh Hùng đang nấu cháo cho đàn heo con bằng nguồn chất đốt là khí gas dẫn từ hầm biogas. Chị Ba cho biết: “Bốn năm nay, nhờ làm hầm biogas mà cho gia đình tôi có gas để nấu cơm, sử dụng điện thắp sáng, sưởi ấm cho heo, gà... tiết kiệm mỗi năm 2 - 4 triệu đồng”. Anh Lê Quốc Hùng cho biết thêm, sử dụng hầm biogas rất hiệu quả, vì vậy anh đã phổ biến từ kinh nghiệm thực tế của gia đình mình để mọi người trong thôn xóm cùng thực hiện.

Việc sử dụng hầm biogas trong chăn nuôi heo của gia đình anh Lê Quốc Hùng vừa đảm bảo được vệ sinh môi trường, vừa giảm chi phí mua khí đốt. Ảnh: T.S
Việc sử dụng hầm biogas trong chăn nuôi heo của gia đình anh Lê Quốc Hùng vừa đảm bảo được vệ sinh môi trường, vừa giảm chi phí mua khí đốt. Ảnh: T.S

Quy trình làm hầm biogas cũng thật đơn giản, một hộ chăn nuôi 4 - 10 con heo là có thể làm hầm biogas 6m3, còn nuôi trên 10 con heo trở lên, làm hầm biogas 10 - 12m3, với chiều sâu 3m, rộng 3m, kèm theo một ống dẫn gas 15m, bộ van khóa gas. Phân heo, gà và các gia súc khác sau khi sử dụng ở hầm biogas được xử lý theo đúng quy trình sẽ làm chất đốt không gây ô nhiễm môi trường phục vụ cuộc sống gia đình. Gia đình anh Hùng nuôi gần 40 con heo, mỗi năm anh xuất chuồng 3 lứa, mỗi lứa sau khi trừ chi phí thu về khoảng 12 triệu đồng. Việc nuôi heo của gia đình anh vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Anh Hùng cho biết: “Hầm biogas gia đình tôi do Công ty TNHH Hợp Long Thành thiết kế xây dựng. Hầm biogas này có thừa khí ga để nấu nướng và bơm nước tưới cho các loại cây trồng trong vườn”. Thấy hiệu quả việc sử dụng hầm biogas trong chăn nuôi heo của gia đình anh Hùng, nhiều hộ dân ở địa phương đã đến tham quan, học hỏi về ứng dụng cho gia đình. Và anh đã hướng dẫn cho 8 hộ dân ở địa phương về quy trình, cách sử dụng hầm chứa biogas.

Việc sử dụng hầm biogas không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn đảm bảo được vệ sinh môi trường. Theo ông Huỳnh Tấn Dũng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiên Cảnh, trong thời gian đến, hội sẽ tiếp tục giúp các hộ nông dân nuôi heo trên địa bàn xã thực hiện việc làm hầm biogas để đảm bảo môi trường sống, môi trường sản xuất chăn nuôi. Ông Nguyễn Đình Tứ - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiên Phước cho biết: “Việc làm hầm biogas đã đem lại lợi ích nhiều mặt, vì thế, Hội Nông dân huyện khuyến khích và tạo điều kiện giúp đỡ bà con nông dân ứng dụng hầm biogas trong chăn nuôi”.

TẤN SĨ – NGUYỄN HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lợi ích từ việc xây hầm biogas
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO