Tháng tiêu dùng xanh năm 2013 đã khởi động từ ngày 3.6, kéo dài đến gần cuối tháng 6. Nhưng trước đó, bằng nhiều cách khác nhau, người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp xứ Quảng đã nhận rõ lợi ích kép của “tiêu dùng xanh”…
Thay đổi thói quen tiêu dùng
Gần đây, nhiều người đã từng bước chuyển sang “tiêu dùng xanh”, tức sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng bao ni lông, các nguyên liệu có phát sinh chất thải gây ô nhiễm. Chị Nguyễn Thị Kim Phượng (bán quán ăn ở khu phố Trường Xuân, Tam Kỳ) cho hay: “Trước đây, tôi đi chợ mua đồ thường bỏ mỗi loại vào một túi ni lông riêng, có hôm về nhà gom lại được hơn mười túi ni lông, ngày nào cũng phải mang túi rác đầy đi đổ. Nhưng gần đây, tôi nghe đài, báo nói việc sử dụng túi ni lông nhiều sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, vì loại rác này không phân hủy được. Vì thế, bây giờ đi chợ tôi đều mang theo giỏ nhựa để hạn chế dùng túi ni lông”. Còn bà Nguyễn Thị Liệu - bán đồ ăn ở đường Trưng Nữ Vương, Tam Kỳ kể: “Khi tôi định bỏ thức ăn mỗi thứ vào một túi ni lông riêng, nhiều khách hàng từ chối, bảo chỉ cần một túi để hạn chế rác, đồng thời vừa đỡ tốn kém cho quán vừa khỏi phải… mang rác về nhà xả”.
Hình ảnh sử dụng túi ni lông tại các chợ (như trong hình ảnh) đã được giảm thiểu.Ảnh : M.SA |
Ngoài ý thức giảm sử dụng các sản phẩm gây ô nhiễm môi trường như túi ni lông, người dân đang từng bước chuyển sang dùng các sản phẩm công nghệ cao, tốn hao ít điện năng, giảm khí thải. Chủ cửa hàng điện máy Tuấn Sĩ (đường Trần Cao Vân, Tam Kỳ) nói: “Hiện nay, người tiêu dùng mua tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh, ti vi… phần lớn chọn những dòng sản phẩm tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường. Các sản phẩm tiết kiệm điện hiện được công ty sản xuất dán nhãn ngay trên sản phẩm để người mua dễ nhận biết”. Còn tại các gian hàng thực phẩm của siêu thị Co.opMart, thời gian gần đây người tiêu dùng đã chấp nhận và sẵn sàng mua các sản phẩm thân thiện với môi trường với giá cao như rau sạch, trái cây sạch, thịt sạch, trứng sạch… Đã có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường bị cả nhà phân phối lẫn người tiêu dùng từ chối, tẩy chay.
Chú trọng sản xuất sạch hơn
Theo bà Trần Thị Như Lai – Giám đốc siêu thị Co.opMart Tam Kỳ, “Tháng tiêu dùng xanh” là chương trình do HTX Sài Gòn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Chương trình có 8 dự án môi trường: Người tiêu dùng tương lai nhằm vận động người dân sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp làm tốt công tác bảo vệ môi trường; Ngày cộng đồng sống xanh kêu gọi vẽ tranh tập thể bảo vệ môi trường; Kết nối xanh giữa doanh nghiệp và thế hệ xanh bằng việc tổ chức các cuộc giao lưu về môi trường; Khu phố thân thiện với môi trường; Tiếp sức cùng người tiêu dùng xanh; Cuộc thi thương hiệu doanh nghiệp xanh – sản phẩm xanh được cộng đồng yêu thích nhất; Tôi yêu sản phẩm xanh nhằm thu gom vỏ hộp sữa để tái chế; Vũ điệu hành động xanh kêu gọi nhảy tập thể. Đây là một trong những chương trình hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm nay (5.6). |
Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi các sản phẩm an toàn đảm bảo chất lượng. Do đó, để bán được nhiều sản phẩm, từ các doanh nghiệp đến hộ nông dân đang từng bước áp dụng công nghệ sạch vào sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường. Lãnh đạo Xí nghiệp Mây tre lá Âu Cơ (Núi Thành) cho biết, từ khi áp dụng công nghệ sản xuất sạch hơn vào quy trình sản xuất, được cấp giấy chứng nhận sản xuất sạch hơn… thì đầu ra của sản phẩm thuận lợi hơn rất nhiều. Theo đó, sản phẩm do công ty sản xuất đã được mở rộng, đến tay người tiêu dùng ở nhiều nước trên thế giới. Hiệu quả kinh tế rõ ràng, đơn đặt hàng với doanh nghiệp ngày càng “dày”.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Ngọc (Giám đốc Công ty tư nhân Hồng Ngọc, chuyên sản xuất tinh dầu trầm ở Núi Thành) cũng khẳng định: “Trước đây, chúng tôi sản xuất hoàn toàn tự phát, không biết áp dụng kỹ thuật, công nghệ sản xuất sạch hơn nên sản phẩm thường bị khách hàng từ chối vì chất lượng thấp, không thân thiện với môi trường. Khi áp dụng quy trình sản xuất sạch hơn, chúng tôi tiết kiệm được 30% chi phí sản xuất, chất lượng tinh dầu trầm được nâng cao, lại mở rộng thị trường. Điều đáng nói là cả tỉnh có khoảng 20 doanh nghiệp tham gia sản xuất tinh dầu trầm nhưng gần như chỉ cơ sở chúng tôi tồn tại và có hiệu quả”.
Bà Trần Thị Như Lai (Giám đốc siêu thị Co.opMart Tam Kỳ) cho biết thêm, từ ngày 3 đến 27.6, toàn hệ thống Co.opMart sẽ tổ chức chiến dịch Tháng “tiêu dùng xanh” với nhiều hoạt động cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng tìm hiểu tiêu dùng xanh. Qua đó, tuyên truyền để người tiêu dùng biết và quan tâm hơn đến hàng hóa của doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Siêu thị cũng hỗ trợ các doanh nghiệp có chứng nhận “doanh nghiệp xanh” có chỗ để trưng bày sản phẩm, hỗ trợ việc trang trí để người tiêu dùng dễ nhận biết kệ hàng sản phẩm xanh”. Hiện nay, tại siêu thị Co.opMart Tam Kỳ đã hạn chế sử dụng túi ni lông và thay bằng túi thân thiện với môi trường để giảm ô nhiễm. Trong mọi hoạt động khuyến mãi và quảng bá, siêu thị đều tuyên truyền, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại túi thân thiện với môi trường. Qua nhiều năm thực hiện, chương trình hạn chế sử dụng túi ni lông đã tạo hiệu ứng tốt.
CHIÊU THỤC ANH