Lối ra cho các dự án y tế

TRỊNH DŨNG 17/01/2024 08:00

Quốc hội đã cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn đầu tư đã bố trí cho 2 dự án đầu tư 5 trung tâm y tế tuyến huyện và 76 trạm y tế tuyến xã đến hết ngày 31/12/2024. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Quảng Nam (chủ đầu tư) cam kết sẽ hoàn thành công trình và giải ngân hết vốn các dự án này khi kết thúc niên độ đầu tư.

Công trình TTYT Núi Thành đang được thi công. Ảnh: T.D
Công trình TTYT Núi Thành đang được thi công. Ảnh: T.D

Công trường sôi động

Ngày 14/11/2023, đồng loạt 5 công trình thuộc dự án Đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo 5 trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện Quảng Nam (92 tỷ đồng) chính thức khởi công xây dựng. Chủ đầu tư, nhà thầu, chính quyền địa phương (Núi Thành, Tiên Phước, Đại Lộc, Nam Giang và Quế Sơn) đã biến các khu vực đầu tư này thành những công trường sôi động.

Các cuộc kiểm tra, khảo sát của chủ đầu tư cho thấy các công trình đều đã được tiến hành sau khởi công. Liên danh Công ty TNHH MTV Hương An Quế - Công ty TNHH Nhật Như Khuê nhận thầu thi công 4 công trình.

TTYT Tiên Phước có tổng mức đầu tư lớn nhất trong 5 công trình được đầu tư (24,5 tỷ đồng) đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Nhà thầu đã hoàn thành nghiệm thu phần móng, đổ sàn tầng 2 và 3 khoa dịch vụ kỹ thuật và khoa ngoại và nhà đặt khí y tế.

Chủ đầu tư đánh giá nhà thầu đã thi công khối nhà chính vượt tiến độ được duyệt. Nhà thầu sẽ tập kết vật tư, máy móc, nhân công để đẩy nhanh tiến độ thi công hơn nữa. Ngay trong tháng 1/2024, sẽ hoàn thành việc gia công, lắp dựng, đổ bê tông sàn tầng mái, tầng tum, xây tường các phòng.

Công trình tại Nam Giang đã hoàn thành phần móng, đổ bê tông cột tầng 1, chống mối nền, dầm nén đổ bê tông nền tầng 1 cho việc xây dựng mới khoa nội, nhi. Nhà thầu cho hay hết 31/1/2024 sẽ hoàn thành việc gia công, lắp dựng đổ bê tông sàn tầng 1, đổ bê tông cột, sàn tầng 2 và thi công hạng mục bể xử lý nước thải, bể nước ngầm, san nền, tường rào.

Nhà thầu thừa nhận thi công khối nhà chính chậm so với tiến độ thi công điều chỉnh đã được chủ đầu tư phê duyệt. Lý do của sự chậm trễ này bởi thời tiết mưa nhiều.

Việc thi công song song với khám chữa bệnh của TTYT Nam Giang đã ảnh hưởng tiến độ thi công hoặc chưa thể giải quyết xong việc tranh chấp đất giữa TTYT này với hộ dân bên cạnh. Nhà thầu cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công phần còn lại.

TTYT Đại Lộc do Liên danh Công ty TNHH MTV Xây lắp và Thương mại Long Việt Tuấn và Công ty TNHH Nhật Như Khuê đã hoàn thành đổ bê tông sàn tầng 2, bê tông trụ tầng 2, xây tường tầng 1, thi công xong việc đổ bê thông đáy và thành bể phòng cháy chữa cháy của khoa cấp cứu, khám bệnh, X.quang và khoa dược.

Ông Nguyễn Minh Phương – Trưởng phòng quản lý dự án I - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng nói tiến độ, chất lượng công trình bảo đảm đúng thời gian, hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

TTYY Quế Sơn (cũng Công ty TNHH MTV Hương An Quế và Công ty TNHH Nhật Như Khuê thi công) đang chờ TTYT huyện tháo dỡ khoa lây, lao và khu kỹ thuật để bàn giao mặt bằng. Công trình chậm so tiến độ được phê duyệt vì trung tâm này vẫn đang thu dung, điều trị nên chưa thể thanh lý, tháo dỡ xong.

Dự kiến, đến ngày 20/1/2024, trung tâm này sẽ hoàn thành việc sắp xếp, bố trí chỗ làm việc mới, thanh lý xong khoa lây, lao để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Riềng công trình TTYT huyện Núi Thành chưa thể thực hiện đầu tư theo như kế hoạch vì mưa lớn.

Sẽ về đích đúng hạn

Dự án Đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo và mua sắm trang thiết bị cho 76 trạm y tế tuyến xã vẫn đang “giai đoạn khởi đầu”. Chủ đầu tư cho hay đã có 15 trạm phát hành hồ sơ mời thầu và mở thầu ngày 13/11/2023, có 28 trạm đang tạm dừng công tác phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và 10 trạm đang điều chỉnh dự án; số còn lại đang tiến hành sửa chữa...

Dự án TTYT Tiên Phước đang được gấp rút thi công các hạng mục. Ảnh: T
Dự án TTYT Tiên Phước đang được gấp rút thi công các hạng mục. Ảnh: T.D

Ông Huỳnh Xuân Sơn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh nói đã trình Sở Xây dựng thẩm định báo cáo khả thi điều chỉnh thời gian thực hiện dự án cùng với việc điều chỉnh quy mô đầu tư 10 trạm y tế. Đơn vị tư vấn đang tổ chức thẩm định giá các gói thầu mua sắm thiết bị.

Ông Sơn cũng cho hay khó khăn chủ đầu tư đang gặp phải là Luật Đấu thầu mới có hiệu lực từ 1/1/2024, nhưng các văn bản hướng dẫn dưới luật chưa được ban hành nên Sở KH-ĐT đã tạm thời dừng công tác thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu nên một số gói thầu thuộc dự án chưa tổ chức đấu thầu được.

Thẩm định giá thiết bị gặp rất nhiều khó khăn do không tìm được đơn vị cung cấp báo giá. “Sẽ đầu tư trước 15 trạm y tế không vướng mắc gì trước. Các trạm còn lại sẽ chờ ý kiến hoặc giải quyết từ các cơ quan có thẩm quyền” - ông Sơn nói.

Thống kê của chủ đầu tư, tính đến 31/12/2023, giá trị giải ngân của 2 dự án y tế trên khoảng 22,78 tỷ đồng/288,99 tỷ đồng. Liệu có thể hoàn thành dự án và giải ngân hết vốn đầu tư khi kết thúc niên độ đầu tư?

Trong khi thực tế đầu tư, thi công của các dự án vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc chưa thể giải quyết xong. Từ mặt bằng, hồ sơ, thủ tục lẫn bất lợi của thời tiết... Có thể, dự án đầu tư 5 trung tâm y tế tuyến huyện sẽ không vấn đề gì khi các nhà thầu đều cam kết sẽ hoàn thành sau 120 ngày thi công. Dự án chậm nhất sẽ hoàn thành vào tháng 4/2024.

Còn dự án 76 trạm y tế, theo chủ đầu tư, những kiến nghị về khó khăn trong việc lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hay thẩm định giá đã được UBND tỉnh giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp các ngành, đơn vị, địa phương tổng hợp, gửi văn bản kiến nghị Bộ KH-ĐT xem xét, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời để triển khai các công trình, dự án.

Ông Huỳnh Xuân Sơn nói, cho phép kéo dài thời hạn thi công, giải ngân thêm một năm nữa thì không lý do gì để không hoàn thành dự án. Tiến độ đầu tư 5 trung tâm y tế đang hanh thông. Dự kiến sẽ hoàn tất sau vài tháng nữa.

Còn dự án 76 trạm y tế sẽ thực hiện trước những trạm y tế nào đủ điều kiện. Không phụ thuộc vào những trạm đang điều chỉnh. Các dự án sẽ được phân thành nhiều gói thầu (vẫn đấu thầu qua mạng), theo nhóm cải tạo, xây mới hoặc theo huyện/vùng để có thể huy động nhiều nguồn lực cùng thực hiện. Các trạm y tế thuộc diện sửa chữa, cải tạo sẽ cơ bản bàn giao, sử dụng từng phần. Chậm nhất đầu quý IV/2024 sẽ nghiệm thu, quyết toán dự án.

“Chủ đầu tư đã xây dựng bản đồ công việc, kế hoạch thời gian cụ thể cho việc thực hiện dự án. Bằng mọi giá sẽ hoàn thành dự án và giải ngân hết vốn đầu tư trước thời hạn kết thúc dự án. Không thể để mất vốn!” - ông Sơn cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lối ra cho các dự án y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO