Lời xin lỗi Việt Nam của người Hàn Quốc

QUỐC HƯNG 27/04/2017 08:26

Ngày 26.4, tại đảo Jeju - thiên đường du lịch của Hàn Quốc vừa khánh thành tượng “Vietnam Pieta” (Thánh mẫu Việt Nam).

Bức tượng còn có tên gọi khác là “The Last Lullaby” (Bài hát ru cuối cùng), về hình ảnh một người mẹ Việt Nam ôm đứa con thơ bé bỏng vào lòng đã gây xúc động mạnh cho người xem. Người phụ nữ với gương mặt buồn lặng và đứa bé đang khép hờ đôi mắt như sắp chìm vào giấc ngủ. Trang tin asianews.seesaa.net cho biết, bức tượng Vietnam Pieta là tác phẩm được sáng tác nhằm an ủi cho linh hồn của những người mẹ đã nằm xuống và những đứa trẻ mới chào đời chưa kịp đặt tên, đã chết trong những cuộc thảm sát đẫm máu của quân đội Hàn trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ riêng các đợt càn quét tại xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi vào tháng 12.1966, lính Hàn Quốc đã giết hại 430 người, trong đó có 269 phụ nữ, 104 người già, 174 trẻ em.

Khuôn viên nơi đặt bức tượng Vietnam Pieta. Ảnh: Quỹ Hòa bình Hàn - Việt
Khuôn viên nơi đặt bức tượng Vietnam Pieta. Ảnh: Quỹ Hòa bình Hàn - Việt

Tượng Vietnam Pieta ra đời được xem như một lời xin lỗi của người Hàn Quốc đến các nạn nhân, thân nhân, gia đình nạn nhân Việt Nam trong các vụ thảm sát do lính Hàn Quốc gây ra mà đến nay Chính phủ Hàn Quốc vẫn chưa thực hiện được. Bức tượng được đặt tại Trung tâm hòa bình St.Francis của đảo Jeju, đúc bằng đồng với chiều rộng 70cm, chiều cao 150cm, trọng lượng gần 15kg, do cặp vợ chồng nghệ sĩ Kim Se-kyung và Kim Eun-sung phác thảo. Đây là hai tác giả của bức tượng “Thiếu nữ hòa bình” - tác phẩm tưởng nhớ đến những nạn nhân bị bắt làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật ở Thế chiến thứ 2. Kim Se-kyung và Kim Eun-sung từng sang thăm Việt Nam nhiều lần, đau đớn khi nghe được những câu chuyện quá đỗi bi thương, thảm khốc mà nhiều người dân Việt Nam phải gánh chịu trước binh lính Hàn và họ đã quyết định dựng tượng để tưởng nhớ đến những số phận này.

Tượng Vietnam Pieta do Quỹ Hòa bình Hàn - Việt khánh thành nhằm kỷ niệm 42 năm ngày kết thúc chiến tranh ở Việt Nam (30.4.1975 - 30.4.2017), đồng thời kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc có trách nhiệm đối với vấn đề chiến tranh Việt Nam. Vào tháng 2 năm ngoái, Giáo sư Roh Hwa Wook - Chủ tịch Ủy ban xúc tiến thành lập  Quỹ Hòa bình Hàn - Việt đã đến thăm và cúi đầu, quỳ xin lỗi trước các nạn nhân, thân nhân gia đình liên quan tới vụ thảm sát do lính Hàn gây ra ở Bình An, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. “Khi các mối quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc trở nên ngày một tốt hơn, chúng ta không thể trì hoãn sự ăn năn về những điều tồi tệ đã gây ra trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam” - Giáo sư Roh Hwa Wook nói.

Ngày 14.9.2015, Ủy ban Xúc tiến thành lập Quỹ Hòa bình Hàn - Việt đã thành lập từ các thành viên làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau của cả hai nước. Đây là tổ chức phi chính phủ nhằm mục đích kêu gọi sự trợ giúp cho những nạn nhân Việt Nam từ những cuộc thảm sát của quân đội Hàn Quốc trong chiến tranh. Quan trọng hơn, tổ chức cảnh tỉnh về trách nhiệm giữ gìn hòa bình trong thời điểm hai nước Việt - Hàn đã có những mối quan hệ kinh tế xã hội rất tốt đẹp. Không để quá khứ đau buồn ám ảnh, nhưng không bao giờ lãng quên quá khứ, trách nhiệm của mỗi người vì một thế giới hòa bình  là thông điệp tổ chức này hướng đến.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lời xin lỗi Việt Nam của người Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO