Lòn bon trái vụ

THIÊN NGA 17/12/2013 11:53

Những ngày này người dân huyện Tiên Phước lại nhộn nhịp thu hoạch lòn bon trái vụ.  Lòn bon cho trái chín vào dịp cuối năm mang niềm vui đến cho nhiều nông dân vì có tiền để mua sắm tết.

HÀng năm cứ vào độ tháng 7, tháng 8 âm lịch là người dân ở huyện Tiên Phước lại thu hoạch lòn bon. năm nay do ảnh hưởng của thời tiết, cây lòn bon ra hoa trễ, vì thế đến nay mới cho quả chín và bắt đầu thu hoạch rộ. Trễ hơn 3 tháng so với vụ chính, lúc ra hoa lại bị ảnh hưởng của bão số 11 nên số lượng trái giảm so với mọi năm. Mặc dù vậy, nhiều nông dân vẫn vui mừng vì có nông sản bán để kiếm tiền trang trải cho những ngày tết sắp đến.

Thu hoạch lòn bon trái vụ.                                                                                                 Ảnh: THIÊN NGA
Thu hoạch lòn bon trái vụ. Ảnh: THIÊN NGA

Chúng tôi đến nhà bà Trần Thị Hường (thôn 3, xã Tiên Châu) đúng vào lúc bà đang cắt tỉa lại những chùm lòn bon chín, đợi tiểu thương tới mua. Bà Hường cho biết: “Cứ tưởng năm nay lòn bon sẽ mất trắng, nào ngờ sau bão số 11, cây bắt đầu ra hoa, đến nay cho thu hoạch rộ. Dù lòn bon ra trái vụ, số lượng giảm đi một nửa so với mọi năm nhưng có còn hơn không. Tôi bán đợt này là đợt thứ hai, đợt đầu bán với giá 30 nghìn đồng/kg, thu được 10 triệu đồng, đợt này do lòn bon chín rộ nên giá đã hạ xuống còn 15 nghìn đồng/kg, nếu bán hết cả vườn 50 cây này thu được khoảng 20 triệu đồng”. Cũng như bà Hường, hàng trăm hộ dân ở các xã Tiên Châu, Tiên Cảnh, Tiên Mỹ… đang háo hức thu hoạch lòn bon trái vụ. Ông Nguyễn Văn Ngọc (thôn 7, Tiên Cảnh) có khoảng 30 cây lòn bon hơn 50 năm tuổi đang cho trái chín, ông vui mừng bộc bạch: “Nhà tôi thu nhập chính là nhờ vào cây lòn bon, tháng 8 vừa qua thấy cây chẳng động tĩnh gì, ra hoa lác đác, tôi nghĩ nhà năm nay chẳng có tết. Nhưng giờ thì tôi có thể thu về được khoảng hơn 8 triệu từ bòn bon trái vụ”.

Những ngày này, ghé chợ Tiên Phước vào sáng sớm sẽ thấy cảnh người bán người mua lòn bon tấp nập. Các tiểu thương vừa thu mua lòn bon tại chợ vừa tới tận nhà vườn để gom chuyển đi Tam Kỳ, Đà Nẵng. Đi dọc tuyến đường ĐT616 (Trà My – Tam Kỳ) hay tuyến đường từ Tiên Kỳ xuống Tiên Châu, lòn bon cũng được bày bán ở nhiều địa điểm với giá khoảng 25 - 30 nghìn đồng/kg. Chị Nguyễn Thị Nha - một tiểu thương buôn lòn bon lâu năm, cho biết: “Một ngày tôi cùng với 2 chị em nữa xuống tại chợ mua từ 1 - 2 tấn bòn bon để chuyển đi các mối tại Tam Kỳ, Đà Nẵng, một phần để lại ở nhà bán”. Theo chị Nha, lòn bon trái vụ bao giờ cũng có vị chua hơn và chùm cũng ngắn hơn so với lòn bon chính vụ, nhưng đây là loại đặc sản một năm chỉ có một lần nên nhiều khách phương xa vẫn thích mua lòn bon về làm quà. Hiện tại, một số vườn có nhiều cây còn cho quả xanh, vì thế nhà vườn hy vọng những cây còn lại này sẽ chín đúng vào dịp tết, bán được giá hơn ngày thường.  

Theo ông Tống Phước Thuần - cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Tiên Phước, thường lòn bon trái vụ rất ít khi có nhiều để có thể bán đại trà, năm nay là mùa lòn bon trái vụ đầu tiên cho quả nhiều, đó là do ảnh hưởng của thời tiết và hoàn toàn không có sự can thiệp về kỹ thuật. Với gần 120ha cây lòn bon cho quả, hàng năm nếu trúng mùa lòn bon, toàn huyện có thể cho sản lượng khoảng 600 tấn, năm nay số lượng chỉ khoảng 200 - 300 tấn. Vì là cây lâu năm cho thu nhập cao ở các xã như Tiên Châu, Tiên Cảnh nên lòn bon trái vụ năm nay đã giúp nông dân có thêm một khoản thu nhập để trang trải trong dịp tết sắp đến.

 THIÊN NGA

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lòn bon trái vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO