Long trọng kỷ niệm 20 năm Hội An, Mỹ Sơn được công nhận Di sản văn hóa thế giới

QUỐC TUẤN - PHAN VINH - QUÂN HỒ 12/09/2019 14:28

(QNO) - Tối 8.9, tại Khu đền tháp Mỹ Sơn (xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên), Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới, 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường; Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cùng nhiều đại biểu lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh và khách mời trong nước, quốc tế tham dự lễ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Q.T
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Q.T

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu khẳng định, việc Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới, Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới đã trở thành niềm tự hào của Việt Nam nói chung, của Quảng Nam nói riêng. Từ đó cũng đặt ra trách nhiệm vô cùng to lớn trong việc giữ gìn, bảo tồn, trùng tu và phát huy các di sản của nhân loại. Trải qua hành trình 20 năm, các di sản quý báu trên vùng đất Quảng Nam phải tiếp tục chống chọi với gánh nặng thời gian, thời tiết và thiên tai khắc nghiệt, những áp lực vô hình và hữu hình, để đứng vững, để được bảo vệ, trùng tu, tôn tạo và mỗi ngày càng trở nên lung linh nhiều sắc màu trong mắt của bè bạn năm châu.

Mời bạn đọc xem clip quang cảnh lễ kỷ niệm. (Thực hiện: PHAN VINH - QUÂN HỒ)

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu chia sẻ, với tinh thần trách nhiệm và lòng tự hào của vùng đất có hai di sản văn hóa và một khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO vinh danh, suốt nhiều năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Quảng Nam đã năng động, liên tục đề xướng và thực hiện có kết quả các chủ trương, chính sách về bảo vệ và phát huy giá trị di sản. Để Mỹ Sơn - Hội An - Cù Lao Chàm mãi mãi là niềm tự hào của cả nước, tỉnh Quảng Nam quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo tồn và phát huy di sản. Đồng thời kêu gọi: “Xin tất cả hãy tiếp tục chung tay vì di sản, để mãi mãi tồn tại với thời gian những vẻ đẹp có giá trị quý báu nổi bật toàn cầu!”.

Mời bạn đọc xem clip phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu. (Thực hiện: PHAN VINH - QUÂN HỒ)

Bày tỏ vinh dự được có mặt tại buổi lễ kỷ niệm, theo ông Michael Croft - Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam, Khu đền tháp Mỹ Sơn từng là một phế tích với nhiều tổn thương, đổ nát sau chiến tranh nay trở thành một trong những điển hình thành công bậc nhất về công tác bảo tồn và gìn giữ di sản dạng khảo cổ kiến trúc tại khu vực Đông Nam Á.

“Giống như Mỹ Sơn, Hội An thể hiện rõ mối quan hệ hợp tác giữa chính quyền và cộng đồng địa phương trong công tác bảo tồn di sản vô giá này. Hơn thế nữa Hội An còn phản ánh một mô hình thực tiễn của sự gắn kết giữa di sản văn hóa và công cuộc phát triển kinh tế xã hội và tác động tương hỗ của hai quá trình này với nhau” - ông Michael Croft nói.

Lễ kỷ niệm thu hút đông đảo nhân dân địa phương tham dự. Ảnh: Q.T
Lễ kỷ niệm thu hút đông đảo nhân dân địa phương tham dự. Ảnh: Q.T

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Quảng Nam là vùng đất địa linh nhân kiệt, hiếm có nơi nào trên cùng một địa phương có đến hai di sản văn hóa thế giới độc đáo, huyền bí như Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. Đây cũng là nơi hội tụ và giao thoa nhiều giá trị kinh tế, văn hóa, lịch sử tâm linh của nhiều nền văn minh cổ đại như Ấn Độ, Trung Hoa, Nhật Bản, Chăm pa, Sa Huỳnh… Hai mươi năm qua, cấp ủy và chính quyền các cấp tỉnh Quảng Nam đã không ngừng quan tâm đến công tác bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị di sản thế giới. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ cả về tài chính, nhân lực và công nghệ của các tổ chức quốc tế và các nước như Nhật Bản, Italia, Ấn Độ, Canada, Ba Lan… từ một vùng đất phế tích Khu đền tháp Mỹ Sơn đã bừng tỉnh trở thành điểm sáng trong công tác trùng tu, tôn tạo. “Tại buổi lễ hôm nay, chúng ta hãy cùng tưởng nhớ đến vị kiến trúc sư tài hoa người Ba Lan, ông Kazik cùng với các cộng sự đã có những cống hiến to lớn, bền bỉ và cả những hy sinh nhân mạng vì sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giá trị di sản Việt Nam” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói.

Mời bạn đọc xem clip phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. (Thực hiện: PHAN VINH - QUÂN HỒ)

Là người từng gắn bó từ những ngày đầu khi Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc các di sản của Quảng Nam nói riêng và nước ta nói chung được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới không chỉ mang lại sinh kế cho người dân, thúc đẩy ngành du lịch tăng trưởng mạnh mẽ mà quan trọng hơn tất cả là niềm tự hào, lòng tự tôn dân tộc của chúng ta về lịch sử hình thành, phát triển của đất nước.

“Thời gian tới Quảng Nam cần tiếp tục hoàn thiện quy hoạch, triển khai hiệu quả công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn. Cần hướng đến những mô hình tăng trưởng bao trùm trong việc phát triển du lịch gắn với giá trị di sản, luôn gắn việc giải quyết hài hòa giữa bảo vệ, phát huy giá trị di sản với việc nâng cao đời sống nhân dân nhất là nhân dân sống trong vùng di sản. Tất cả những nơi có sự hiện diện của di sản phải là những địa chỉ đi đầu, gương mẫu trong công tác bảo vệ môi trường” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam. Ảnh: Q.T
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam. Ảnh: Q.T

Sau phần lễ chính là chương trình nghệ thuật mang chủ đề “Quảng Nam - những viên ngọc quý”. Ở đó, đất - nước - lửa - con người, những thành tố chủ đạo để cấu thành di sản đã khéo léo hòa quyện để lột tả chặng đường ngàn năm vang bóng và kể lại câu chuyện thấm đẫm cảm xúc về hành trình tồn tại qua bao phong ba, trắc trở để di sản xứ Quảng tỏa sáng như ngày hôm nay...

Chương trình nghệ thuật “Quảng Nam - những viên ngọc quý” tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Q.T
Chương trình nghệ thuật “Quảng Nam - những viên ngọc quý” tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Q.T

Clip chương trình nghệ thuật “Quảng Nam - những viên ngọc quý”. (Thực hiện: PHAN VINH - QUÂN HỒ)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Long trọng kỷ niệm 20 năm Hội An, Mỹ Sơn được công nhận Di sản văn hóa thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO