Lớp dạy Hán Nôm miễn phí

DUY THÁI 29/06/2017 08:37

Với niềm say mê và mong muốn tập hợp những người yêu thích Hán Nôm cùng phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử trong các tài liệu Hán Nôm cổ, ông Lê Văn Phúc - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Quế Xuân 1 (Quế Sơn) đã đứng ra mở lớp dạy Hán Nôm miễn phí…

Lớp học Hán Nôm miễn phí tại Trung tâm học tập cộng đồng xã Quế Xuân 1. Ảnh: D.T
Lớp học Hán Nôm miễn phí tại Trung tâm học tập cộng đồng xã Quế Xuân 1. Ảnh: D.T

ÔngLê Văn Phúc (SN 1955) tự học và nghiên cứu Hán Nôm từ năm 15 tuổi,  xuất thân là một nhà giáo, được đào tạo về sử học và giảng dạy bộ môn lịch sử hơn 40 năm qua. Khi về hưu ông tiếp tục tham gia sinh hoạt, học tập và nghiên cứu tại Trung tâm Hán Nôm TP.Đà Nẵng. Sau đó, được sự khuyến khích và tạo điều kiện về cơ sở phục vụ dạy học của Hội Khuyến học huyện Quế Sơn và xã Quế Xuân 1, ông đã đứng ra mở lớp học Hán Nôm miễn phí cho người yêu thích Hán Nôm tại Quế Sơn và Duy Xuyên. Ông Phúc chia sẻ: “Khi lớp học mở ra có nhiều người hưởng ứng và đăng ký theo học, thấy học viên nghiêm túc học tập, chăm chú theo dõi bài giảng tôi rất vui mừng”. Lớp học hiện có 22 học viên, phần lớn là giáo viên, cán bộ, thầy thuốc Đông y ở huyện Quế Sơn và Duy Xuyên. Có những người chưa biết đọc, biết viết chữ Hán, chữ Nôm nhưng họ vẫn tìm đến lớp vì sự yêu mến và muốn hiểu biết môn học này. Ông Lê Quang Anh (xã Hương An, Quế Sơn) cho biết: “Được tin tại xã Quế Xuân 1 mở lớp Hán Nôm tôi đến đây học để biết. Học Hán Nôm tôi thấy rất hay và hấp dẫn, do đó tôi mong rằng lớp học được duy trì lâu dài để chúng tôi được hiểu biết nhiều hơn”.

Lớp học Hán Nôm miễn phí được tổ chức đều đặn chiều thứ 7 hàng tuần và kéo dài trong 3 năm (2017 - 2019), các học viên sẽ học tập, nghiên cứu các tài liệu Hán Nôm cổ, cũng như  đi thực tế ở các địa phương để sưu tầm, dịch thuật các câu liễn đối, hoành phi, văn bia, gia phả tại các nhà thờ, đình chùa, dòng họ và các ngôi mộ cổ trên địa bàn tỉnh. Để bài giảng thêm phong phú, chất lượng, ông Lê Văn Phúc đã mời thêm 3 giáo viên am tường chữ Hán Nôm ở Hội An, Duy Xuyên, Quế Sơn thường xuyên cùng ông đứng lớp và tận tình chỉ dẫn, giúp đỡ học viên, nhờ đó mà những người theo học không ngừng tiến bộ. Ông Ngô Bảo (thị trấn Đông Phú, Quế Sơn) nói: “Qua hơn 3 tháng theo học lớp Hán Nôm của thầy Phúc, tôi được tiếp cận rất nhiều thông tin về Hán Nôm, giúp tôi đã biết đọc, biết viết một số chữ mà từ trước đến nay chưa biết, đặc biệt tôi đã đọc được một số câu đối và hiểu được gia phả của gia tộc”.

Theo ông Lê Văn Phúc, nguồn tư liệu Hán Nôm mà ông cha ta để lại rất nhiều từ văn bia, gia phả, thần tích, mộc bản, đặc biệt là tài liệu về chủ quyền biên giới của đất nước, hay những tác phẩm Hán Nôm viết về lịch sử, địa lý, các sắc phong mà triều đại phong kiến đã ban tặng cho các vị tướng lĩnh còn rất nhiều. Đây là những tài liệu rất có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, nếu không khai thác nó sẽ bị mai một. “Để biên soạn, nghiên cứu, lưu trữ và phát huy những giá trị đó, bản thân tôi và học viên trong lớp sẽ tích cực học tập, nghiên cứu thực hiện mục đích trên” - ông Phúc nói. Với tâm huyết giữ gìn và phát huy vốn quý của dân tộc, ông Lê Văn Phúc và đồng nghiệp duy trì lớp học đầu tiên về Hán Nôm được mở tại Trung tâm học tập cộng đồng xã Quế Xuân 1. Đây cũng là lớp học Hán Nôm miễn phí đầu tiên tại Quảng Nam.

DUY THÁI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lớp dạy Hán Nôm miễn phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO