Tại Đức, nhiều lớp học ngôn ngữ tiếng Đức dành cho trẻ em tị nạn với nhiều quốc tịch khác nhau đã mở ra tương lai tươi sáng hơn cho các em.
Ngày 7.9 vừa qua, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) công bố bản phúc trình gây chú ý khi cho biết trẻ em hiện chiếm 50% trong tổng số người tị nạn trên toàn cầu, tức gần 50 triệu em. Các em là nạn nhân của xung đột, nghèo đói và bệnh tật, theo gia đình đến những vùng đất mơ ước hy vọng tương lai tươi sáng và cuộc sống an toàn hơn. Thế nhưng, hàng triệu em trong đó thiệt mạng hoặc mất tích trên đường di cư đầy hiểm nguy. Rất nhiều em trở thành nạn nhân của đường dây buôn người, bị bỏ đói, xâm hại và không có cơ hội đến lớp. Tổng Giám đốc điều hành UNICEF Anthony Lake nói, cái giá mà chúng ta phải trả là rất đắt nếu như thế hệ tương lai không được tiếp cận với nền giáo dục.
Một lớp học dành học sinh tị nạn. Ảnh: washingtonpost |
Trong bối cảnh đó, nhiều lớp học “welcome class” được tổ chức tại Đức để các em tị nạn trong độ tuổi đi học được đến trường. Trường Tiểu học Eigenherd ở miền nam nước Đức vừa khai giảng năm học mới, bao gồm một lớp đặc biệt mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hy vọng mang đến tương lai tốt đẹp hơn cho các em. Lớp học là hàng chục trẻ em tị nạn tuổi 6 - 12, đến từ Aghanistan, Syria và Chechnya... Chúng bắt đầu học tiếng Đức và cùng hát vang với cô giáo. Năm ngoái, nước Đức đón hơn một triệu người tị nạn, trong đó có khoảng 400 nghìn trẻ em được xem là thách thức rất lớn đối với hệ thống giáo dục tại đây, khi các em không thể nói tiếng Đức. Các lớp học này không chỉ dạy chữ, kiến thức mà cả kỹ năng hòa nhập xã hội.
Theo cô giáo trẻ Carolin Discher người Đức của lớp học đặc biệt trên, lúc đầu cô rất lo lắng bởi học sinh tị nạn không nói được tiếng Đức, cách hành xử cũng rất lạ nhưng rồi mọi thứ dần tốt lên. “Bây giờ các em đã biết lắng nghe, hiểu những gì tôi chỉ dẫn. Các em thực sự rất muốn đến lớp” - cô Discher nói. Đồng thời lớp học thường được chia ra nhiều nhóm nhỏ để cô giáo dạy các em học hiệu quả hơn. Fadi and Fadiya, hai anh em song sinh 9 tuổi từ Syria đến một trường tiểu học tại Berlin (Đức) từ năm ngoái. Các em được học tiếng Đức ở các lớp học riêng trước khi được tham gia chính thức vào các lớp học chung của trường. Ở thủ đô Berlin hiện có gần 500 mô hình lớp học đón các em đến lớp dành cho 5.000 học sinh tị nạn hoặc là con em của các gia đình từ các nước khác nhập cư tại Đức để sinh sống và làm việc. Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Berlin, Irina Wissmann nói: “Nhiều em tuổi từ 10 đến 12 cho biết chưa bao giờ đến trường vì phải trú ẩn dưới các tầng hầm để tránh bom đạn trong suốt nhiều năm. Các em đều rất nỗ lực trong giờ học. Từng có một trường hợp đau lòng khi một học sinh tị nạn luôn chui xuống bàn, hoảng loạn, la hét vì em bị chấn thương tâm lý nặng nề từ các cuộc giao tranh”.
QUỐC HƯNG