Lớp học đặc biệt

GIANG BIÊN - MINH TÂN 12/06/2017 08:24

Để giúp trẻ em khuyết tật sớm hòa nhập với cộng đồng, Ban đại diện cha mẹ trẻ khuyết tật huyện Thăng Bình đã tổ chức nhiều lớp học đặc biệt bằng cả trái tim và hy vọng.

Gần một tháng trôi qua, nhiều người dân tại xã Bình Đào (Thăng Bình) thỉnh thoảng ghé vào Trạm y tế xã để theo dõi một lớp học đặc biệt. Quả đúng như cái tên, lớp học chỉ có cô giáo và 10 học trò là những em khuyết tật, chậm phát triển, thiểu năng trí tuệ. Từng ngày, cô giáo vẫn cần mẫn dạy các em những kỹ năng cơ bản nhất trong sinh hoạt, làm quen với từng con số, chữ cái. Theo chị Lê Thị Ánh Tuyết - Trưởng ban đại diện cha mẹ trẻ khuyết tật xã Bình Nguyên, bản thân chị cũng có con là trẻ khuyết tật nên rất cảm thông và chia sẻ với lớp học. Khi là thành viên của Ban đại diện cha mẹ trẻ khuyết tật huyện Thăng Bình, chị cũng đã từng được tham gia nhiều khóa học để chăm sóc trẻ khuyết tật. Từ đó, chị đã theo dạy các em khuyết tật tại các điểm tập trung ở các địa phương hoặc dạy tại nhà cho những em không thể đi lại được. Chị Lê Thị Ánh Tuyết chia sẻ: “Dạy trẻ khuyết tật vất vả hơn nhiều so với trẻ bình thường. Thời gian đầu, bản thân tôi gặp phải những sự cố bất ngờ, có em thì la ó, có em đập phá đồ đạc. Nhờ sự kiên trì và kinh nghiệm, tôi dần điều chỉnh hành vi của các em. Nói thật nếu không có tâm huyết, không thương các em khó có thể dạy dỗ được”.

Cô Lê Thị Ánh Tuyết - Trưởng ban đại diện cha mẹ trẻ khuyết tật xã Bình Nguyên đang dạy cho các em khuyết tật bị câm, điếc. Ảnh: Biên Tân
Cô Lê Thị Ánh Tuyết - Trưởng ban đại diện cha mẹ trẻ khuyết tật xã Bình Nguyên đang dạy cho các em khuyết tật bị câm, điếc. Ảnh: Biên Tân

Trước khi đến với lớp học dựa vào cộng đồng dành cho trẻ khuyết tật, các em đều có điểm chung là ngại giao tiếp và hầu như không thể đọc chữ, viết số. Vậy mà chỉ qua thời gian, dưới sự dạy bảo tận tình của các thầy, cô giáo là thành viên Ban đại diện cha mẹ trẻ khuyết tật huyện Thăng Bình, các em đã có thể biết đọc, biết viết. Những em còn lại tập tô màu và tập nhớ con số. Và hơn hết, các em đã dần tự tin trong giao tiếp. Chị Đoàn Thị Hải thôn 1, xã Bình Đào cho hay: “Con tôi sinh ra bị hở hàm ếch mặc dù năm nay cháu bước sang lớp 5 nhưng rất e dè. Nhiều lúc không muốn đi học, tôi phải dỗ dành, có lúc phải trực tiếp đến trường ở đó với cháu. Từ khi tham gia lớp học dựa vào cộng đồng dành cho trẻ khuyết tật, cháu đã tự tin hơn trong giao tiếp. Tôi mong muốn những lớp học cho trẻ khuyết tật được duy trì để các cháu có thể tiếp tục theo học”.

Lớp học tại xã Bình Đào là lớp học thứ 6 dành cho trẻ khuyết tật do Ban đại diện cha mẹ trẻ khuyết tật huyện Thăng Bình phối hợp với Tổ chức cứu trợ phát triển (CRS) tài trợ. Theo ông Xa Văn Mỹ - Trưởng ban đại diện cha mẹ trẻ khuyết tật huyện Thăng Bình, các thành viên Ban đại diện cha mẹ trẻ khuyết tật huyện đều là trưởng ban đại diện cha mẹ trẻ khuyết tật các xã. Phần lớn thành viên đều có con là trẻ khuyết tật nên rất tâm huyết đối với hoạt động này. Khởi động từ tháng 5.2016, dạy 10 - 13 em, mỗi nhóm có 3 - 4 thành viên, nay Ban đại diện cha mẹ trẻ khuyết tật huyện đã mở được 6 lớp dạy trẻ khuyết tật dựa vào cộng đồng và 16 em dạy trực tiếp tại nhà. Nội dung chủ yếu của các lớp học là can thiệp ở 6 dạng tật với phương pháp giảng dạy cũng khác nhau. Toàn bộ nguồn kinh phí được hỗ trợ từ Dự án “Hỗ trợ chăm sóc trẻ khuyết tật hòa nhập” của Tổ chức cứu trợ phát triển (CRS). Mỗi lớp, các thành viên tham gia giảng dạy gần 30 buổi. Riêng đối với  lớp học tại xã Bình Đào, địa phương đã tài trợ thêm kinh phí nên lớp kéo dài đến 3 tháng.

GIANG BIÊN - MINH TÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lớp học đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO