Lớp học đặc biệt

ANH ĐÔNG 17/04/2015 09:20

Lần đầu tiên, một lớp dạy nghề xoa bóp, mát xa cho người mù được tổ chức ở Quảng Nam, mở ra cơ hội việc làm cho những người kém may mắn trên địa bàn tỉnh.

Lớp học vừa được Hội Người mù tỉnh và dự án “Toàn diện và tích hợp trợ giúp người khuyết tật tại tỉnh Quảng Nam” khai giảng với 20 học viên tham gia. Khoa Y học cổ truyền của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam đảm nhận việc giảng dạy cho các học viên, đồng thời hỗ trợ chỗ ăn ở tại trường cho các học viên.

Khai giảng lớp dạy nghề mát xa đầu tiên tại Quảng Nam với sự tham gia của 20 học viên. Ảnh: VINH ANH
Khai giảng lớp dạy nghề mát xa đầu tiên tại Quảng Nam với sự tham gia của 20 học viên. Ảnh: VINH ANH

Lâu nay, những người mù tại Quảng Nam muốn học nghề xoa bóp, mát xa đều phải đến các địa phương khác. Phần lớn các lớp đào tạo này đều ở Hà Nội. Theo ông Lê Văn Xin - Chủ tịch Hội Người mù tỉnh, đây là “cơ hội hiếm” cho người mù, vì tại Quảng Nam từ trước đến nay chưa có lớp học chính thức nào dạy nghề mát xa cho người mù. Do điều kiện khó khăn nên trung bình mỗi năm, Quảng Nam có 2 - 3 người mù được học nghề. Với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Hội Trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH) thông qua dự án “Toàn diện và tích hợp trợ giúp người khuyết tật tại tỉnh Quảng Nam”, cùng một phần vốn đối ứng của Hội Người mù tỉnh, lần đầu tiên một lớp dạy nghề mát xa cho người mù được chính thức triển khai. Ông Xin cho biết: “Hiện nay toàn tỉnh có trên 2.500 hội viên người mù. Tuy kém may mắn nhưng họ luôn là những người ý thức về sự nỗ lực. Trong đó có ước muốn được làm việc, lao động, kiếm thu nhập nuôi sống bản thân. Do đó, việc đào tạo nghề, hỗ trợ người mù là việc làm đầy ý nghĩa. Tôi hy vọng không chỉ một lớp dạy nghề mát xa được mở ra mà còn nhiều lớp nữa sẽ được tổ chức để người mù có cơ hội việc làm”. Ông Xin cũng cho biết, sau khi khóa học kết thúc, Hội Người mù tỉnh sẽ hỗ trợ các học viên tìm việc làm tại các cơ sở mát xa trong tỉnh, giúp họ có thu nhập tự nuôi sống bản thân.

Tổng kinh phí dự kiến cho lớp dạy nghề mát xa khoảng 236 triệu đồng do USAID và VNAH tài trợ. Lớp học diễn ra trong vòng 3 tháng (8.4 - 8.7.2015) với giáo trình 284 tiết, trong đó có 150 tiết thực hành.

Vui mừng nhất vẫn là các học viên tham gia khóa học. Anh Lê Văn Trí, hội viên người mù huyện Quế Sơn, cho biết dù bản thân bị mù lòa nhưng luôn cố gắng. Anh cùng với nhiều hội viên khác đã trải qua nhiều công việc để mưu sinh như: bán tăm tre, chổi đót, làm đũa tre… Tuy nhiên, những công việc trên khá rủi ro, nguy hiểm cho người mù, thu nhập lại không cao. Trong khi đó, nghề mát xa lại rất phù hợp và ít rủi ro. Anh Trí nói: “Lâu nay tôi cũng muốn đi học lấy chứng chỉ nghề mát xa để làm việc nhưng không có điều kiện. Giờ may mắn cùng các học viên khác tham gia lớp dạy nghề đầu tiên này, tôi rất vui mừng, đồng thời sẽ cố gắng tiếp thu đầy đủ những kiến thức và kỹ năng của nghề mát xa trong 3 tháng học tập, để sau này tìm một công việc ổn định cho bản thân”.

ANH ĐÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lớp học đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO