Lớp học hè miễn phí ở xã Bình Nam

HỒ QUÂN 20/06/2018 08:47

(QNO) - Nhiều năm nay, mỗi dịp hè về là nhiều học sinh thuộc nhiều cấp học của xã Bình Nam (Thăng Bình) lại được tham gia các lớp học hè được tổ chức ngay tại địa phương. Hè năm nay, có đến hơn 700 học sinh trong xã được tham gia các lớp học hè hoàn toàn miễn phí, giảm bớt nỗi cho các bậc phụ huynh, nhà trường thêm yên tâm vì các em được bổ sung kiến thức bổ ích.

Hơn 700 em học sinh được chia thành 24 lớp học hè miễn phí. Ảnh: HỒ QUÂN.
Hơn 700 em học sinh được chia thành 24 lớp học hè miễn phí. Ảnh: HỒ QUÂN.

Vì sự học của con em

Đây là năm thứ 8 lớp liên tiếp, mô hình lớp học hè miễn phí được tổ chức tại xã Bình Nam được chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh đặc biệt quan tâm.

Ông Võ Sự - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Bình Nam cho biết, trước đây, lớp học này mang tên CLB Lớp học tình thương do một số nông dân địa phương tự đứng ra thành lập nhằm bồi dưỡng kiến thức miễn phí cho học sinh ở thôn Phương Tân (xã Bình Nam) và dần dần mở rộng ra quy mô cấp xã. Tuy nhiên, năm 2017, khi mô hình này đang hoạt động hiệu quả thì vì nhiều lý do CLB này ngưng hoạt động, các lớp học hè có nguy cơ không được tổ chức tiếp.

“Ở một địa phương có phong trào hiếu học như xã Bình Nam, hoạt động ý nghĩa như vậy bị gián đoạn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các em học sinh. Đảng ủy xã thống nhất chủ trương giao hội khuyến học đứng ra tổ chức. Tuy gặp một số khó khăn nhưng cuối cùng lớp học cũng được chúng tôi tiếp tục duy trì trong niềm vui của các em học sinh và phụ huynh” – ông Sự chia sẻ.

Để có kinh phí cho các lớp học này, Hội Khuyến học xã Bình Nam phải huy động từ các tổ chức từ thiện, cử người đến từng trường trên địa bàn vận động các em đăng kí tham gia. Riêng trong đợt hè này có 710 em đăng kí, chia thành 24 lớp bao gồm các lớp 4,5 và các lớp 6 - lớp 9, chi phí dự kiến khoảng 67 triệu đồng. Số tiền này dùng để mua sắm dụng cụ học tập cho các em học sinh, phụ cấp tiền xăng cho giáo viên. Các lớp được tổ chức tại 3 điểm, thuộc 3 trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tiểu học Hoàng Văn Thụ và phân hiệu Phương Tân - Bình Giang theo khu vực sinh sống để các em thuận tiện đi lại. Ngoài ra, Hội Khuyến học còn ưu tiên mở một lớp đặc biệt, giảng dạy theo chương trình riêng dành cho các em khuyết tật và hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đi học tại địa phương.

Ông Sự (bên trái) vui mừng nhận tiền hỗ trợ của Công ty CP Capella Quảng Nam trong buổi khai giảng lớp học hè. Ảnh: NVCC
Ông Sự (bên trái) vui mừng nhận tiền hỗ trợ của Công ty CP Capella Quảng Nam trong buổi khai giảng lớp học hè. Ảnh: NVCC

Phần lớn giáo viên khi đến hè đều muốn được nghỉ ngơi để chuẩn bị cho năm học mới, nhưng nhiều năm nay các thầy cô ở xã Bình Nam vẫn tình nguyện đăng kí để dạy lớp học hè.

Cô Lê Cảnh Ngọc Trân – giáo viên phân hiệu Nghĩa Hòa (trường tiểu học Hoàng Văn Thụ) chia sẻ: “Tuy là lớp học miễn phí những mỗi ngày đến lớp, nhìn thấy các em đi học đều đặn, học hành chăm ngoan là bậc làm thầy giáo, cô giáo như chúng tôi mãn nguyện rồi. Phụ cấp dạy hè, tôi và các giáo viên ở đây chỉ nhận khoản hỗ trợ xăng xe đi lại mỗi ngày, còn toàn bộ sẽ góp vào quỹ để mua sắm dụng cụ và phương tiện học tập cho các em”. Còn Thầy Trần Thái Việt – giáo viên trường tiểu học Hoàng Văn Thụ tâm sự: “Lớn lên ở mảnh đất Bình Nam, lại gắn với nghiệp trồng người nên muốn đem chút sức của mình để giúp đỡ con em quê mình học tốt, để các em các cháu vững vàng thi đua học tập cùng bạn bè”.

Ngày hè bổ ích

Mọi năm cứ đến dịp hè, em Nguyễn Lâm Trường (trú thôn Nghĩa Hòa, xã Bình Nam) phải ở nhà trông nhà và phụ giúp ba mẹ nhiều công việc lặt vặt. Do gia đình khó khăn nên em ít có cơ hội theo học tại các lớp học hè. Sang năm Trường sẽ lên lớp 6, chương trình học tập cũng khác hẳn so với khi học cấp 1 nên em hết sức lo lắng. Nghe tin Hội Khuyến học xã tổ chức lớp học hè miễn phí có dạy riêng cho khối lớp 6, em xin phép ba mẹ đăng kí tham gia.

“Mỗi ngày đến lớp không những được các cô chỉ dạy nhiệt tình mà còn được gặp lại các bạn trong lớp, em thấy rất vui. Được học hè chắc chắc sang năm em học khá hơn và không bỡ ngỡ khi chuyển cấp”.

Tham gia giảng dạy ở các lớp học này nhiều năm nay, cô Thái Thị Thanh Luyến – Tổng Phụ trách Đội trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ: “Qua học hè, các em sẽ được cũng cố kiến thức các kiến thức năm học cũ, đồng thời làm quen với những kiến thức mới trong năm học mới. Ngoài các kiến thức phổ thông như Toán, Văn, Anh thì các em sẽ được tham gia rèn luyện các hoạt động xã hội khác như huấn luyện kỹ năng đội, dọn vệ sinh đường làng, viếng hương nghĩa trang liệt sĩ do Đoàn Thanh niên xã tổ chức. Nhờ vậy, chất lượng học sinh tại các trường tiểu học cũng được nâng cao hơn. Tính riêng trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, số lượng các em học sinh giỏi, rèn luyện giỏi những năm qua đều nằm ở nhóm đầu trong toàn huyện”.

Bà Huỳnh Thị Đào (trú tổ 1, thôn Nghĩa Hòa, xã Bình Nam) mẹ của em Nguyễn Tấn Đạt đang theo học lớp học miễn phí tại trường Hoàng Văn Thụ vui mừng nói: “Nghỉ 3 tháng hè, mấy đứa nhỏ hay tụi tập vui chơi dang nắng dang mưa, người lớn khó quản lý, sợ nhất là sa vào các trò chơi điện tử hay chơi sông chơi suối... Nhờ có lớp học như thế này mấy năm nay tại địa phương, học sinh đi học không chỉ củng cố thêm kiến thức mà cha mẹ như chúng tôi cũng an tâm hơn.”

HỒ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lớp học hè miễn phí ở xã Bình Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO