Lớp học tiếng Anh của thanh niên Bình Đào

NGUYỄN THẢO - TRIÊU NHAN 03/08/2017 21:00

(QNO) - Gần hai tháng nay, những ngày cuối tuần, hội trường nhà văn hóa xã Bình Đào (Thăng Bình) lại râm ran tiếng trẻ con nhiều độ tuổi học tiếng Anh, và giáo viên đứng lớp không ai khác là những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của xã.

Lớp học tiếng Anh miễn phí của đoàn viên, thanh niên xã Bình Đào. Ảnh: Nguyễn Thảo
Lớp học tiếng Anh miễn phí của ĐVTN xã Bình Đào. Ảnh: NGUYỄN THẢO

Cái nắng gay gắt của những ngày hè vẫn không ngăn được bước chân bọn trẻ nhiều thôn của xã Bình Đào tìm đến với lớp tiếng Anh miễn phí. Với bọn trẻ, lớp học do các anh chị ĐVTN xã nhà đảm trách đã trở thành địa chỉ quen thuộc, là điểm sinh hoạt "vừa học vừa chơi" của mùa hè. Mấy ngày cuối tuần, chúng lại í ới gọi nhau, thế là hội trường chật ních trẻ, đủ mọi lứa tuổi. Buổi học mở đầu bằng những bài hát tiếng Anh phát âm chữ cái a, b, c… hay những con số, rồi thầy cô giáo đứng lớp của chúng lại cho cả lớp phát âm lặp lại từng chữ cái một cũng như từng con số để chúng thuộc lòng.

Chừng 50 gương mặt ở độ tuổi từ lớp 1 tới lớp 5 ngồi ngay ngắn, chăm chú nhìn về phía con chữ, con số trên bảng đen. Chốc chốc, thầy viết bảng ngừng lại để cô giáo phía dưới đi từng bàn hướng dẫn cho những em nào phát âm chưa đúng. Rồi những âm thanh đọc bài đồng loạt vang lên theo sự hướng dẫn của những thầy cô "áo xanh". Để những buổi học trở nên sôi nổi, sinh động, không chỉ dạy "chay", những giáo viên của lớp học còn cho bọn trẻ nghe băng, nghe nhạc tiếng Anh, lặp lại chữ cái, con số, từ vựng theo phát âm của người bản ngữ.

Trẻ con thích thú khi vừa học vừa chơi. Ảnh: Nguyễn Thảo
Trẻ con thích thú khi vừa học vừa chơi. Ảnh: NGUYỄN THẢO

Anh Nguyễn Hồ Trung, một giáo viên đứng lớp, đồng thời là người sáng lập nên lớp học miễn phí tâm sự: "Trẻ em sinh ra ở vùng quê, thiệt thòi đủ thứ, không có điều kiện học thêm tiếng Anh vào ngày hè. Không thể để các em thiệt thòi được. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với các em trong mỗi dịp hè và mong sao phong trào này được nhân rộng ở nhiều nơi".

Chị Trần Thị Đồng (giáo viên lớp học) chia sẻ thêm, hầu hết các em đến với lớp học đều thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có tiền để theo các lớp học thêm hay các trung tâm Anh ngữ, nên khi tham gia lớp học, các em rất thích thú. Do số lượng quá đông nên phải chia thành hai lớp: cấp 1 và cấp 2 để tiện cho việc chuẩn bị bài giảng và dạy kiến thức phù hợp với khả năng của các em. "Ngoài việc chuẩn bị bài giảng chu đáo, phù hợp với từng độ tuổi, chúng tôi còn dạy theo phương pháp mở, giúp các em phát âm đúng từ, số, vừa hỗ trợ kỹ năng nghe và giao tiếp nên các em rất thích thú. Nhìn chung, bọn trẻ tiếp thu khá nhanh. Từ ngày có lớp học, đi đâu cũng thấy bọn trẻ chào nhau, nói với nhau bằng mấy câu tiếng Anh vừa học được trên lớp thấy vui lắm. Hy vọng, sau lớp học này, các em sẽ mạnh dạn hơn trong sử dụng tiếng Anh và yêu thích môn học này" - chị Đồng nói.

Buổi học kết thúc với trò chơi nhỏ khiến trẻ con thích thú. Ảnh: Nguyễn Thảo
Buổi học kết thúc với trò chơi nhỏ khiến trẻ con thích thú. Ảnh: NGUYỄN THẢO

Giờ giải lao, tiếp chuyện với Phạm Minh Hiếu (thôn 2, Bình Đào), một đứa bé đen nhẻm, thấp còi so với bạn đồng lứa, Hiếu nhanh nhảu: "Con không có ba, chỉ có mẹ thôi. Con thích học tiếng Anh lắm nhưng vì khó khăn nên con không được đi học vào dịp hè. Các thầy cô ở đây dạy vui lắm, con rất thích". Khi được hỏi mấy câu cơ bản về giới thiệu bản thân, Hiếu nhanh nhảu đặt tay lên ngực và đáp "My name is Hieu. I am nine years old" khiến chúng tôi không khỏi phì cười vì cậu học trò hóm hỉnh. Cạnh Hiếu, An (thôn 1, Bình Đào) năm nay bước vào lớp 5 bày tỏ: "Con rất thích đi học vì mấy thầy cô ở đây rất vui và dễ gần, ngoài học chữ cái, con số, từ vựng, nói những câu cơ bản, nghe nhạc tiếng Anh, con và các bạn còn được chơi trò chơi tiếng Anh nên rất thích. Ước gì hè nào cũng được tới đây học"... Buổi học của Hiếu, của An và các bạn kết thúc bằng một trò chơi nhỏ với những từ vựng tiếng Anh. Phần quà giành cho đội chiến thắng là những chiếc kẹo được các em chia đều cho nhau. Những ánh mắt trìu mến, tiếng cười rộn rã, giòn tan lại vang lên nơi miền quê yên bình. 

Được biết, mọi kinh phí tổ chức cho lớp học như dụng cụ, sách vở, bút viết, tập vở hỗ trợ cho trẻ em nghèo đều được trích từ đồng lương ít ỏi của các anh chị ĐVTN. Tuy những hỗ trợ chưa nhiều, song chính sự tận tâm tận lực của những "áo xanh" đã góp phần tạo nền tảng tiếng Anh cơ bản cho trẻ em nơi vùng quê cát trắng và nắng cháy. Nói về lớp học, anh Trần Hữu Việt - Bí thư Đoàn xã Bình Đào cho biết: "Đây là hoạt động ý nghĩa và nhân văn. Đoàn xã cố gắng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để duy trì và mở rộng lớp. Mong rằng lớp học không chỉ mở vào dịp hè mà còn được duy trì suốt cả năm học để trẻ được bổ sung kiến thức, kỹ năng cũng như phương pháp học tiếng Anh năng động, giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp".

NGUYỄN THẢO - TRIÊU NHAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lớp học tiếng Anh của thanh niên Bình Đào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO