Lớp học tình thương của cô giáo về hưu

XUÂN HIẾU - NGỌC TRANG 01/12/2015 09:19

Gần 30 năm gắn bó với nghề giáo viên, năm 2008 cô Lê Thị Tuyết Anh ở khối phố Phong Thiện, phường Sơn Phong, TP.Hội An về hưu và mở lớp học tình thương, đến từng nhà vận động các cháu có hoàn cảnh khó khăn đến lớp.   

Từ đầu con hẻm dẫn vào khối phố Phong Thiện của phường Sơn Phong đã nghe rõ tiếng đọc bài ê a của lớp học tình thương. Hơn 3 năm nay, cứ đều đặn vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, hơn chục đứa trẻ đủ mọi lớp học từ lớp 1 cho đến lớp 5 lại đến đây để được cô Tuyết Anh và Nguyễn Thị Cúc dạy học. Đây là những đứa trẻ con nhà nghèo có hoàn cảnh đặc biệt của địa phương, có em mồ côi cả cha lẫn mẹ, có em ba mẹ bỏ nhau phải sống cùng ông bà. Đến lớp học, các em không chỉ được truyền đạt kiến thức mà còn nhận được sự yêu thương. Bé Vân Anh (8 tuổi), đã theo học tại lớp được 2 năm, cho biết “Những bữa ông, bà đi làm về muộn không có người chở đi học, các cô đến tận nhà để chở con, không cho con nghỉ buổi học nào. Ở đây có nhiều bạn cũng không có ba mẹ như con và đều được các cô thương yêu như nhau”. Chị Hoàng Thị Mai - phường Sơn Phong, TP.Hội An, cũng có cháu đang học tại lớp tình thương, tâm sự: “Các cô rất là tận tụy, xem các cháu như con cái của mình, cháu được học ở đây tôi rất an tâm. Vui mừng hơn là nhờ sự kèm cặp của các cô mà từ học sinh trung bình nay cháu tôi đã đạt được học sinh khá, giỏi của nhà trường”.

Lớp học tình thương của cô Tuyết Anh.
Lớp học tình thương của cô Tuyết Anh.

Ban đầu cô Tuyết Anh dùng chính nhà mình để làm nơi dạy học. tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều phụ huynh mang con đến nhờ cô kèm học. cô Tuyết Anh, nhớ lại: “Những ngày đầu chỉ có khoảng 3 đến 4 cháu do tôi tự đến tận nhà để vận động gia đình cho các cháu đến học nhưng số lượng các cháu ngày càng đông, bàn ghế cũng không đủ nên mới làm đơn xin bố trí nhà sinh hoạt khối phố để làm nơi giảng dạy”. Khi được hỏi về ý tưởng thành lập lớp học, cô tâm sự: “Hơn một nửa cuộc đời tôi đã gắn bó với nghề giáo viên, thời gian đầu lúc mới nghỉ hưu cũng cảm thấy hụt hẫng lắm, tôi cũng rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương nhưng vẫn không nguôi nhớ nghề. Ban đầu tôi chỉ nghĩ là kèm cho vài cháu có hoàn cảnh mồ côi thôi nhưng rồi thấy số lượng các cháu có hoàn cảnh đáng thương vẫn còn rất nhiều nên mới xin mở lớp. Tôi xem việc duy trì lớp học là một phần ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp trồng người mà tôi và các thầy cô giáo về hưu từng đeo đuổi.”

Ngoài việc tham gia dạy học miễn phí cho các em học sinh khó khăn, cô Tuyết Anh còn là Chi hội phó Chi hội phụ nữ vừa là Ủy viên Ban chấp hành hội khuyến học phường. Cô đã đứng ra vận động hội viên phụ nữ thành lập câu lạc bộ “Vòng tay nhân ái” với nguồn thu chủ yếu là rác tái chế từ các hộ trong toàn chi hội. Từ nguồn quỹ này, cô Anh cùng với các hội viên trong câu lạc bộ đã giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn và duy trì lớp học tình thương của mình. Ghi nhận những đóng góp của cô giáo Lê Thị Tuyết Anh trong các hoạt động từ thiện nhân đạo tại địa phương, chị Trần Thị Thu Hòa, Chủ tịch Hội LHPN TP.Hội An, cho biết: “Với tình yêu dành cho con trẻ, từ khi về hưu cô rất tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương, bên cạnh lớp học tình thương, câu lạc bộ Vòng tay nhân ái, cô còn phát động nấu cháo từ thiện để phát cho bệnh nhân vào thứ Bảy và Chủ nhật cùng rất nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện khác. Vừa qua cô Tuyết Anh vinh dự được Hội LHPN tỉnh tặng giấy khen về thực hiện tốt Chỉ thị 03 và nhiều giấy khen của Thành ủy, UBND, Hội LHPN thành phố về thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác”.

 XUÂN HIẾU - NGỌC TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lớp học tình thương của cô giáo về hưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO