Lớp học tình thương của vợ chồng thầy giáo về hưu ở Điện Phương

VĨNH LỘC 20/11/2023 17:44

(QNO) - Với tâm nguyện giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo kịp chương trình ở trường, hai vợ chồng thầy giáo Nguyễn Văn Lại và Võ Thị Yến (khối phố Triêm Đông 1, phường Điện Phương, Điện Bàn) đã tự nguyện mở lớp học thêm miễn phí cho gần 80 học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn phường.    

Học trò tặng hoa mừng Ngày Nhà giáo VN cho thầy Nguyễn Văn Lại và cô Võ Thị Yến. Ảnh: V.L
Học trò tặng hoa mừng ngày Nhà giáo Việt Nam cho thầy Nguyễn Văn Lại và cô Võ Thị Yến. Ảnh: V.L

Sáng nay, ông Đỗ Văn Lâm (khối phố Triêm Đông 1) đưa 2 con đến thăm, chúc mừng cô giáo Võ Thị Yến và thầy Nguyễn Văn Lại nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) - nơi con trai ông Lâm đang theo học phụ đạo lớp 1 với cô Yến gần tháng qua. Dịp này, ông Lâm cũng xin phép thầy Nguyễn Văn Lại nhận thêm đứa con gái lớn đang học lớp 8 vào lớp tình thương do thầy Lại phụ trách.

“Tôi làm nghề xây dựng, thu nhập bấp bênh khó đủ điều kiện lo cho các con đi học thêm nơi khác, nay hai cháu được thầy cô nhận dạy miễn phí tôi vô cùng biết ơn”, ông Lâm xúc động nói.

Phụ huynh, học sinh lớp tình thương tri ân vợ chồng thầy cô Võ Thị Yến. Ảnh: V.L
Phụ huynh, học sinh lớp tình thương tri ân vợ chồng thầy cô Võ Thị Yến. Ảnh: V.L

Từ phía ngõ, bà Lê Thị Thanh cùng con trai tay cầm món quà nhỏ khép nép đến thăm. Tuy nhà cách đó không xa, thỉnh thoảng vẫn gặp thầy cô giáo nhưng buổi sáng hôm nay vẫn khá đặc biệt với người phụ nữ này. “Khi con được nhận vào lớp học tôi rất yên tâm vì thầy cô là những người hiền hòa, yêu thương trẻ, đặc biệt đã có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy nên các cháu sẽ được uốn nắn, rèn giũa nên người” - bà Thanh tin tưởng.

Con trai bà Thanh đang theo học lớp 2 do cô Võ Thị Yến phụ đạo, mặc dù đến lớp chưa lâu nhưng chữ viết đã thẳng lối, rõ ràng, cả cô giáo, phụ huynh ai cũng vui mừng, hài lòng.

[VIDEO] - Lớp học tình thương của vợ chồng cô giáo Võ Thị Yến và thầy Nguyễn Văn Lại 

Đầu tháng 1/2023 thầy giáo Nguyễn Văn Lại nghỉ hưu sau 40 năm theo dạy môn Văn tại Trường THCS Lý Tự Trọng. Nhận thấy một số học sinh trong làng sức học còn yếu, thầy Lại nghĩ ngay đến việc mở lớp dạy thêm miễn phí giúp những học sinh nghèo có thể bắt kịp kiến thức ở trường. Ý tưởng này có từ sớm, song do nhiều lý do mà mãi đến tháng 9/2023 - khi vợ là cô giáo Võ Thị Yến nghỉ hưu sau 36 năm đứng lớp thì hai vợ chồng mới thực hiện được ý định của mình.

Bàn bạc xong với vợ, thầy Nguyễn Văn Lại bắt tay vào chuẩn bị. Rất thuận lợi là lãnh đạo phường Điện Phương cho đến học trò cũ, người dân trong làng… đều nhiệt tình ủng hộ, đồng thời tạo điều kiện tối đa để vợ chồng thầy giáo Nguyễn Văn Lại thực hiện kế hoạch tót đẹp của mình. Thế là ngôi trường mẫu giáo bên nhà sau hơn 10 năm bỏ hoang đã nhanh chóng được người dân, học trò cũ và các nhà hảo tâm đóng góp công sức, tiền của dọn dẹp, sửa chữa, mua sắm dụng cụ, thiết bị hoàn chỉnh sẵn sàng đón học sinh vào lớp.

Gần 80 em học sinh trong phường đang theo học lớp học tình thương của vợ chống thầy giáo về hưu. Ảnh: V.L
Gần 80 em học sinh của phường Điện Phương đang theo học lớp học tình thương của vợ chống thầy giáo về hưu. Ảnh: V.L

“Sau khi chuẩn bị xong cơ sở vật chất, tôi đến làm việc với Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ, nơi tôi từng công tác, nhờ các giáo viên chủ nhiệm lấy danh sách những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để tổ chức lớp dạy kèm miễn phí, kết quả ban đầu được 12 em, riêng tôi tự tuyển thêm 30 em nữa là đủ 3 lớp học” - cô Võ Thị Yến kể.

Về phần thầy Nguyễn Văn Lại, ông cũng tự liên hệ, tuyển chọn được 26 em học sinh lớp 8 và lớp 9. Đến nay, sau hơn 1 tháng đã có gần 80 em được phân thành 5 lớp (1, 2, 3 và 8, 9) theo học miễn phí tại lớp học tình thương (cô Yến dạy các lớp 1, 2, 3, thầy Lại dạy môn Văn lớp 8, 9).  

Nhiều phụ huynh đã dẫn con em đến gửi học với thầy Nguyễn Văn Lại. Ảnh: V.L
Nhiều phụ huynh đưa con em đến gửi học với thầy Nguyễn Văn Lại. Ảnh: V.L

Hằng tuần, lớp học mở cửa 6 buổi (từ 9 giờ sáng đến 10 giờ tối) tùy theo lịch học ở trường. Học trò nào không có bút vở thì được phát miễn phí. Đặc biệt, với cách giảng dạy cởi mở, gần gũi, nhiều tương tác, bám sát chương trình nội dung của chương trình ở lớp mà nhiều em học sinh sau những phút sợ sệt, e ngại ban đầu đã mạnh dạn phát biểu, khiến lớp học lúc nào cũng vui vẻ, việc tiếp thu bài vở cũng tiến bộ hơn nhiều.

“Vợ chồng tôi đều lớn tuổi, nhu cầu chi tiêu cũng không cần nhiều, kể cả hôm nay là ngày 20/11 tôi cũng thông báo tuyệt đối không nhận bất cứ quà gì từ phụ huynh, nếu có lòng chỉ cần một bông hoa là vui rồi. Bây giờ chỉ mong luôn khỏe mạnh, bình an để được đồng hành với các em nhiều hơn, mỗi ngày thấy các em tiến bộ là toại nguyện” - cô Yến tâm sự và cho biết, từ khi có lớp học, thầy Lại như khỏe ra, lúc nào cũng vui vẻ nôn nao như ngày đầu tiên đứng trên bục giảng.

Sự tận tâm, gần gũi của cô giáo Võ Thị Yến đã giúp nhiều em học sinh tiến bộ. Ảnh: V.L
Sự tận tâm, gần gũi của cô giáo Võ Thị Yến đã giúp nhiều em học sinh tiến bộ. Ảnh: V.L

Trước giờ học nửa tiếng thầy Lại qua lớp, sửa sang lại bàn ghế, mở máy tính, mở ti vi… thỉnh thoảng ông ngóng nhìn ra phía cổng chờ đợi những tiếng lao xao của học trò. “Nhìn ổng vui tôi cũng vui theo vì vợ chồng đã làm được những điều ý nghĩa” - cô Yến nói thêm.    

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lớp học tình thương của vợ chồng thầy giáo về hưu ở Điện Phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO