Thế giới

Lũ lụt nghiêm trọng tại châu Âu

QUỐC HƯNG 16/09/2024 17:55

(QNO) - Cảnh báo lũ lụt cao nhất được ban bố tại khoảng 100 địa điểm ở Cộng hòa Séc, Áo, Ba Lan, Romania... đang ứng phó ngập lụt diện rộng. Lũ lụt tại khu vực châu Âu khiến nhiều người chết và mất tích.

z5836170790066_2fbf24b8f4ef89a62ccef83ca1bb7c6d.jpg
Lực lượng cứu hộ Cộng hòa Séc sơ tán người dân khỏi ngôi nhà ngập lụt. Ảnh: AP

Tại Cộng hòa Séc, tình hình ngập lụt tồi tệ nhất ở khu vực đông bắc khi ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong những ngày gần đây.

Khoảng 10 nghìn trong tổng số 56 nghìn dân của thành phố Opava được yêu cầu di chuyển đến vùng đất cao hơn. Lực lượng cứu hộ sử dụng thuyền để vận chuyển người dân đến nơi an toàn khi con sông Opava tràn bờ.

Thị trưởng Opava - ông Tomas Navratil cho biết tình hình còn tệ hơn cả trận lũ lụt tàn khốc năm 1997 từng gọi là "trận lũ thế kỷ".

Tình trạng cô lập diễn ra ở nhiều ngôi làng tại thị trấn Krnov - nơi gần như bị ngập hoàn toàn.

Thị trưởng Jan Dohnal của Ostrava - thành phố lớn thứ ba của Séc cho biết thành phố sẽ đối mặt với tình trạng gián đoạn giao thông nghiêm trọng trong những ngày tới. Hầu như hiện không có chuyến tàu nào hoạt động trong thành phố.

Các thị trấn và làng mạc ở vùng núi Jeseniky bị ngập lụt và cô lập. Quân đội gửi trực thăng để hỗ trợ sơ tán.

Tại vùng Hạ Áo, một lính cứu hỏa tử vong trong khi bơm nước ra khỏi tầng hầm bị ngập ở thị trấn Tulln.

Các nhà chức trách tuyên bố toàn bộ tiểu bang Hạ Áo là vùng thảm họa. Khoảng 10 nghìn nhân viên cứu hộ cho đến nay sơ tán người dân trong 1.100 ngôi nhà đến nơi an toàn.

Tại Vienna (Áo), sông Wien tràn bờ, gây ngập lụt nhà cửa và buộc phải sơ tán người dân những ngôi nhà gần sông.

Trong khi đó, chính quyền Romania ngày 15/9 thông báo thêm 2 người tử vong tại quận Galati sau khi 4 người tử vong một ngày trước đó sau trận mưa chưa từng có tại Galati.

aa1qbn5h(1).jpg
Người dân tại Ba Lan lội qua nước lũ khi sông Biala Ladecka tràn bờ. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết 2 người tử vong trong trận lụt đang diễn ra miền Tây Nam của nước này. Tình hình rất nghiêm trọng tại thị trấn Klodzk với khoảng 25 nghìn cư dân. Trực thăng cứu hộ nhiều người từ trên mái nhà.

Tại thị trấn Glucholazy, nước dâng cao tràn bờ sông và làm ngập đường phố, nhà cửa. Một cây cầu trong thị trấn bị sập do áp lực lũ lụt và một tòa nhà đồn cảnh sát bị phá hủy ở Stronie Slaskie sau khi nước lũ tràn qua một con đập. Có thể nhìn thấy nhiều ô tô bị ngập chìm trong khu vực thung lũng Kłodzko.

Tại thành phố Jelenia Gora - nơi có 75 nghìn cư dân, các đường phố ở trung tâm thành phố bị ngập sau khi một trong những bờ kè trên sông Bobr bị vỡ. Chính quyền thành phố cảnh báo người dân cần phải sơ tán vì lũ lụt.

Nguồn cung cấp năng lượng và thông tin liên lạc bị cắt đứt ở một số khu vực bị ngập lụt.

Các nhà khoa học ghi nhận mùa hè năm nay nóng nhất trên trái đất, phá vỡ kỷ lục được thiết lập chỉ một năm trước. Bầu khí quyển nóng hơn vì biến đổi khí hậu do con người gây ra có thể dẫn đến lượng mưa lớn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lũ lụt nghiêm trọng tại châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO