Lừa đảo huy động hơn 400 tỷ đồng, một tiểu thương bị tuyên án chung thân

P.GIANG - P.LOAN 08/08/2023 16:33

(QNO) - Là tiểu thương buôn bán hải sản nhỏ lẻ tại TP.Tam Kỳ song bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Trinh (SN 1985, trú TP.Tam Kỳ) đưa thông tin gian dối buôn bán hàng hải sản xuất khẩu, kêu gọi đầu tư rồi chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của nhiều người.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: PHƯƠNG LOAN
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: PHƯƠNG LOAN

Ngày 7 và 8/8, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam mở phiên sơ thẩm xét xử 4 bị cáo: Nguyễn Thị Tuyết Trinh, Lê Thị Linh (SN 1991, trú TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), Phạm Văn Thái (1989, trú huyện Phú Ninh) và Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1993, trú huyện Núi Thành) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2011, Trinh buôn bán hàng hải sản nhỏ lẻ tại TP.Tam Kỳ. Do làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ nần, Trinh nảy sinh ý định lừa chiếm đoạt tài sản của nhiều người để xoay xở.

Tháng 6/2019, Trinh đưa ra thông tin gian dối là bản thân đang buôn bán hàng hải sản xuất khẩu và kêu gọi nhiều người đầu tư, đồng thời hứa sẽ chia lợi nhuận 10 - 12% theo giá trị đơn hàng. Trinh cam kết đơn hàng sẽ hoàn thành sau 3 - 5 ngày.

Ban đầu, Trinh kêu gọi số tiền đầu tư chỉ từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng của nhiều người để lấy tiền trả nợ và trả lợi nhuận góp vốn. Tiếp đó, Trinh tiếp tục lập các đơn hàng hải sản giả có giá trị cao để huy động nhiều người đầu tư với số tiền lớn.

Để tạo được niềm tin cho người đầu tư, Trinh bàn bạc với Linh lập 11 hóa đơn bán hàng hải sản, giá trị mỗi hóa đơn từ vài chục tỷ đồng đến vài trăm tỷ đồng để đưa cho người đầu tư xem.

Linh đứng ra xác nhận với người đầu tư về việc mình là nguồn cung cấp hải sản số lượng lớn cho Trinh và có nhiều kho hàng hải sản đặt tại TP.Nha Trang. Tin tưởng lời của Trinh và Linh, nhiều người đứng ra huy động, góp vốn cho Trinh kinh doanh tổng số tiền hơn 264 tỷ đồng.

Ngoài sự giúp sức của Linh, Trinh còn cấu kết với Thái, Thúy đóng giả là người mua hải sản đến liên hệ “đặt hàng” để tạo lòng tin cho nhiều người tham gia góp vốn số tiền gần 50 tỷ đồng.

Từ tháng 6/2019 đến ngày 21/8/2020, Trinh trực tiếp nhận tiền góp vốn đầu tư của nhiều người. Ngoài ra, được sự giúp sức của Linh, Thái và Thúy đã lừa đảo chiếm đoạt của 7 bị hại với tổng số tiền hơn 405 tỷ đồng.

Số tiền chiếm đoạt, Trinh trả tiền lợi nhuận và một phần tiền gốc cho 7 bị hại. Hiện nay Trinh còn chiếm đoạt số tiền hơn 74 tỷ đồng.

Qua xem xét hồ sơ vụ án, hội đồng xét xử tuyên bị cáo Trinh tù chung thân, các bị cáo Linh 18 năm tù, Thái 13 năm tù, Thúy 12 năm tù về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lừa đảo huy động hơn 400 tỷ đồng, một tiểu thương bị tuyên án chung thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO