Luân chuyển hiệu trưởng giữa 2 trường Nguyễn Bỉnh Khiêm và Trần Cao Vân: Những ý kiến trái chiều

XUÂN PHÚ 23/09/2014 08:35

Sở GD-ĐT khẳng định việc luân chuyển hiệu trưởng các trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và THPT Trần Cao Vân vừa qua là bình thường và đúng quy trình. Tuy nhiên, dư luận lại có những phản ứng trái chiều...

Sáng ngày 1.8, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm chủ trì buổi làm việc với toàn thể hội đồng sư phạm nhà trường nhằm triển khai công tác chuẩn bị cho năm học mới, thì buổi chiều 1.8, lãnh đạo Sở GD-ĐT gọi lên trao quyết định điều động thầy Tiến về làm Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân. Quyết định này khiến thầy Tiến và cả tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường hoàn toàn bất ngờ. Vì thế, Chi ủy, Công đoàn và nhiều cán bộ, giáo viên của trường đã lên tiếng phản ứng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải nói chuyện với Hiệu trưởng Nguyễn Đình Tiến và các em học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm tại lễ khai giảng năm học 2013 - 2014. Ảnh: X.PHÚ
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải nói chuyện với Hiệu trưởng Nguyễn Đình Tiến và các em học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm tại lễ khai giảng năm học 2013 - 2014. Ảnh: X.PHÚ

Cụ thể, ngay sau khi Sở GD-ĐT trao quyết định điều chuyển thầy Tiến - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm về làm Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân; đồng thời điều động thầy Lê Nguyên Bảng - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân về làm Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm,  Chi bộ Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã có văn bản gửi Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Tam Kỳ cho rằng, phương thức luân chuyển đồng chí Nguyễn Đình Tiến - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường không hợp tình, hợp lý. Theo thầy Phạm Hữu Hùng - Phó Bí thư Chi bộ Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhiều cán bộ, đảng viên nhà trường rất ngạc nhiên trước việc điều động thầy Tiến sang trường khác vì từ khi thầy Tiến về làm hiệu trưởng, nhà trường đã thay đổi khá nhiều. Mặt khác, theo quy định, thầy Bảng chưa đủ chuẩn để làm Hiệu trưởng trường THPT chuyên (vì đối với trường chuyên, yêu cầu hiệu trưởng phải là thạc sĩ). Đó là chưa kể đến việc thầy Bảng cũng chỉ còn 3 năm nữa là nghỉ hưu,  nên việc về trường chuyên sẽ làm “khó” cho thầy Bảng và cũng sẽ khó có hy vọng làm tốt hơn người tiền nhiệm vì thời gian quá ngắn. “Việc làm của Sở GD-ĐT không giúp cho trường phát triển. Lộ trình phát triển của trường đến năm 2015 đạt chuẩn quốc gia coi như không đạt được vì hiệu trưởng không đủ chuẩn. Hơn nữa, thầy Bảng về trường 3 năm sau thì nghỉ hưu, lúc đó phải bổ nhiệm hiệu trưởng mới và sẽ lại không ổn định trong khi với đặc thù trường chuyên cần có cán bộ chủ chốt ổn định và có kế hoạch dài hạn mới phát triển được” - thầy Hùng chia sẻ.

Trong khi đó, Trường THPT Trần Cao Vân cũng phản ứng trước quyết định điều động Hiệu trưởng Lê Nguyên Bảng. Chi bộ nhà trường có tờ trình gửi Ban Thường vụ Thành ủy Tam Kỳ đề nghị can thiệp. Còn Công đoàn nhà trường, sau khi nhận đơn kiến nghị của các tổ chuyên môn của trường đã có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh, UBND TP.Tam Kỳ, Sở GD-ĐT, Công đoàn Giáo dục tỉnh. Theo thầy Phan Minh Định - Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Trần Cao Vân, đoàn viên công đoàn nhà trường kiến nghị cấp trên xem xét giải quyết là vì thầy Bảng làm công tác quản lý ở trường chưa hết nhiệm kỳ, nhiều kế hoạch còn đang dang dở, nhất là công việc chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường, trong khi thầy rất tâm huyết với trường, được đồng nghiệp, phụ huynh tin yêu. Hơn nữa, thời gian công tác của thầy Bảng không còn dài vì sắp đến tuổi nghỉ hưu nên cần tiếp tục ở lại công tác tại trường.

 Có lợi hay không?

Trao đổi về việc luân chuyển hiệu trưởng giữa 2 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và THPT Trần Cao Vân, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, việc luân chuyển cán bộ là hoạt động bình thường của ngành; Sở  đã thực hiện đúng quy trình điều động, luân chuyển đối với các hiệu trưởng nêu trên. “Anh Nguyễn Đình Tiến đủ nhiệm kỳ 5 năm nên luân chuyển theo quy định. Sở rất cân nhắc khi chọn anh Lê Nguyên Bảng thay thế về làm Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm vì có uy tín, năng lực. Ngoài ra, sở còn điều động thêm Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT Phước Sơn Phan Văn Chương về làm Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm để trợ giúp cho anh Bảng”. Trong khi đó, P.V Báo Quảng Nam cũng ghi nhận được một số ý kiến khác của các nhà giáo, nguyên cán bộ quản lý giáo dục.

Thầy Nguyễn Thành Khoa - giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm:

Cần sự ổn định

Việc luân chuyển hiệu trưởng cần phải hướng đến sự ổn định. Tuy nhiên, theo tôi luân chuyển hiệu trưởng giữa 2 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và THPT Trần Cao Vân vừa qua chỉ là chuyển động cơ học chứ không phải sự chuyển đổi về chất, tạo ra sự  xáo trộn chứ không phải để phát triển. Tôi nói điều này là vì anh Bảng đang làm việc khá tốt ở Trường THPT Trần Cao Vân, được cả trường ủng hộ; anh Tiến cũng vậy, đang làm việc khá tốt và được cả Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm ủng hộ. Như vậy, tại sao phải thay đổi? Anh Bảng chỉ còn 3 năm công tác nữa là nghỉ hưu thì hà cớ gì phải chuyển công tác? Một điều rất vô lý nữa, là Sở GD-ĐT đã làm sai quy chế của Bộ GD-ĐT khi bổ nhiệm hiệu trưởng trường chuyên chưa có trình độ thạc sĩ. Sắp tới nhà trường sẽ trả lời với phụ huynh, học sinh ra sao khi các em xếp loại học lực trung bình buộc phải chuyển về trường THPT, trong  khi hiệu trưởng chưa đạt chuẩn?

Thầy Nguyễn Văn Nhị - giáo viên Trường THPT Trần Cao Vân:

Nên để thầy Bảng và thầy Tiến ở vị trí cũ

Việc luân chuyển cán bộ là quyền của Sở GD-ĐT nhưng phải đả thông tư tưởng cho người được luân chuyển và hội đồng sư phạm của trường cũng phải được biết thông tin thủ trưởng của mình đi nơi khác. Ở đây, khi công bố quyết định mới biết là quá đường đột. Thầy Bảng về trường mới hơn 3 năm, giúp trường phát triển nhiều mặt, nội bộ đoàn kết, chất lượng giáo dục nâng lên. Thầy cũng chỉ còn 3 năm nữa là nghỉ hưu, bao nhiêu kế hoạch tại Trường THPT Trần Cao Vân còn đang dang dở thì không nên thay đổi. Trong khi đó, cán bộ, giáo viên, hội phụ huynh, học sinh, tất cả đều thiết tha mong muốn thầy Bảng ở lại. Do đó theo tôi, luân chuyển như vậy sẽ tạo ra bất lợi cho 2 cá nhân và cả 2 trường.

Ông Trương Văn Huyên - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT:

Phải tìm hiểu nguyện vọng của người được luân chuyển

Quản lý một trường, nhất là trường chuyên không phải dễ dàng. Phải mất từ 6 tháng đến 1 năm mới quen công việc bởi trường chuyên không chỉ có chỉ đạo, điều hành mà công việc quan trọng nữa là tiếp cận chương trình, bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh, quốc gia. Rõ ràng, việc điều chuyển này làm khó cho anh Bảng nhiều thứ. Hiệu trưởng trường chuyên cần có sự  ổn định lâu dài, thậm chí  phải tổ chức thi tuyển nữa.

Luân chuyển, điều động cán bộ quản lý, giáo viên phải đảm bảo quy trình, quy chế. Phải mời họ lên trao đổi trước để tìm hiểu nguyện vọng của người được luân chuyển. Nói chung, trước khi đi, người ta cũng phải thỏa mãn hay chuẩn bị kỹ tâm lý để sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Luân chuyển hiệu trưởng giữa 2 trường Nguyễn Bỉnh Khiêm và Trần Cao Vân: Những ý kiến trái chiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO