Lục bình phủ kín sông Trường Giang

VĂN TOÀN - MINH TÂN 13/06/2017 08:16

Hơn 10 năm nay, tình trạng lục bình phủ kín trên lưu vực sông Trường Giang, đoạn qua địa bàn huyện Thăng Bình, khiến dòng sông dần bị thu hẹp lại, làm thay đổi hệ sinh thái nơi đây, gây ô nhiễm môi trường, dịch bệnh phát sinh, người dân lo lắng.

Sinh sống ở khu vực gần sông Trường Giang hơn 40 năm nay nhưng ông Hoàng Em (70 tuổi, ở tổ 16, thôn 3 xã Bình Triều) chưa khi nào lại chứng kiến cảnh lục bình phủ kín dòng sông như vậy. Trước kia thuyền bè qua lại đông đúc, hoạt động trên sông diễn ra nhộn nhịp, người dân có thể đánh bắt cá trên sông thường xuyên nhưng giờ đây hình ảnh đó chỉ còn trong quá khứ, bởi việc lục bình phủ kín, làm thay đổi hoàn toàn. “Không chỉ cản trở dòng chảy con sông mà việc tụ đọng thành khối của lục bình khiến nhiều loài cá trên sông không thể sống do thiếu oxy, cá chết gây bốc mùi hôi thối, nhất là vào những ngày nắng nóng” - ông Em nói. Tại khu vực giáp ranh giữa 3 xã Bình Triều, Bình Giang và Bình Sa, nơi đoạn sông Trường Giang chảy qua, lượng lục bình đổ về đây lên đến hàng chục héc ta, khiến dòng nước sông không thể lưu thông được. Ông Nguyễn Ba - Chủ tịch UBND xã Bình Triều cho hay, lục bình kín bít trở thành nơi trú ngụ lý tưởng của các sinh vật gây hại như chuột, ốc bươu vàng, sâu bệnh, nhưng nỗi lo lớn nhất của chính quyền địa phương và người dân đó là nguy cơ mất đất sản xuất và tình trạng ô nhiễm môi trường.

Lục bình phủ kín bề mặt sông Trường Giang.
Lục bình phủ kín bề mặt sông Trường Giang.

“Trước kia, dòng sông rất thông thoáng, nhưng 10 năm trở lại đây, cứ sau mỗi mùa mưa lũ, lượng lục bình đổ về ngày một nhiều, khiến người dân rất lo lắng. Xã Bình Triều có gần 7km đoạn sông thì phần lớn diện tích lưu vực đã bị lục bình bao phủ. Trong đó, hơn 5ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân bị phủ kín. Địa phương cũng đã huy động nhiều phương tiện, lực lượng để vớt lục bình nhưng phương án này không khả thi bởi diện tích lục bình quá lớn” - Ông Ba cho biết thêm. Theo ông Nguyễn Văn Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, hằng năm, cứ đến mùa mưa lũ, lượng lục bình từ sông Thu Bồn theo dòng nước qua sông Trường Giang tập trung đổ về, trải dài đến các xã vùng đông của huyện. Ở một số nơi, lục bình quá nhiều gây nên việc tắc nghẽn dòng chảy, làm xói lở đất, khi nước rút lục bình sẽ tiếp tục sinh sôi nảy nở trên diện rộng. “Vấn đề này ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là phát triển việc nuôi trồng thủy sản của người dân các xã vùng đông huyện. Địa phương cũng đang có phương án hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, nhưng nguồn kinh phí để nạo vét lên đến hàng tỷ đồng nên lực bất tòng tâm” - ông Hương nói.

Được biết, sông Trường Giang chảy qua địa bàn 8 xã vùng đông huyện Thăng Bình với chiều dài trên 25km. Theo thống kê, lượng lục bình phủ kín mặt nước sông đã lên đến hơn 70ha và con số này sẽ tiếp tục gia tăng trong mùa mưa lũ. Rất mong các cấp, các ngành có liên quan cần sớm có giải pháp khắc phục, qua đó tạo điều kiện cho người dân yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

VĂN TOÀN - MINH TÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lục bình phủ kín sông Trường Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO