Lực lượng vũ trang huyện Đông Giang: Vững mạnh từ cơ sở

ALĂNG NGƯỚC 27/04/2017 08:44

Cùng với chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng chuyên môn gắn với xây dựng nhiệm vụ quốc phòng toàn dân, những năm qua các đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Đông Giang còn đẩy mạnh xây dựng lực lượng quân sự địa phương vững mạnh toàn diện, đáp ứng với nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Điểm sáng Jơ Ngây


Với đặc thù địa phương miền núi, dân số chủ yếu là đồng bào Cơ Tu, những năm trước đây công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương ở xã Jơ Ngây gặp rất nhiều khó khăn. Toàn xã có 10 thôn, bản nhưng việc bố trí dân cư thiếu tập trung, trong khi địa hình hiểm trở, sông suối dày đặc. Bằng tinh thần và nỗ lực vì mục tiêu giữ vững an ninh - quốc phòng trên địa bàn, đến nay công tác triển khai nhiệm vụ quốc phòng, xây dựng LLVT địa phương tại xã Jơ Ngây đã có nhiều nét nổi bật, nhất là trong xây dựng khu vực phòng thủ và từng bước nâng cao chất lượng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang xã Jơ Ngây tham gia huấn luyện điều lệnh. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang xã Jơ Ngây tham gia huấn luyện điều lệnh. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Ông Alăng Oi - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Jơ Ngây cho biết, xác định công tác quốc phòng quân sự địa phương tại cơ sở là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ khi tái lập xã vào năm 1999, Ban CHQS xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã về các nội dung xây dựng LLVT cơ sở vững mạnh, đáp ứng với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thông qua các hoạt động chuyên môn, hàng năm Ban CHQS xã Jơ Ngây luôn thực hiện tốt công tác quản lý và đăng ký công dân trong diện sẵn sàng gọi lệnh nhập ngũ theo quy định, cũng như bổ sung kiện toàn Hội đồng xét duyệt nghĩa vụ quân sự xã, góp phần nâng cao chất lượng khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại địa phương. Cùng với đó, Ban CHQS xã cũng chú trọng đến công tác xây dựng Đảng trong lực lượng, theo đó trong giai đoạn 2014-2016 đã kết nạp Đảng cho 10 dân quân ưu tú.

Ngoài ra, qua công tác vận động, tuyên truyền cũng đã thu hồi hơn 150 khẩu súng tự chế và tổ chức nhiều đợt tuần tra, truy quét, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. “Ở mỗi thôn, chúng tôi đều phân công lực lượng phụ trách nhằm thuận lợi cho công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân trong các đợt huấn luyện quân sự giáo dục chính trị hằng năm. Bên cạnh đó, lực lượng dân quân của xã cũng đã triển khai nhiều đợt giúp dân san ủi mặt bằng, kiên cố nhà cửa, khắc phục thiên tai, bão lũ và tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn nhằm đảm bảo an ninh trật tự, đem lại bình yên cho xóm làng. Ngoài ra, với phương châm “2 gặp, 4 biết”, chúng tôi còn phối hợp làm tốt công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Đồng thời linh hoạt trong giải quyết mọi công việc, thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của lực lượng dân quân và bà con nhân dân, từ đó kịp thời tham mưu cấp trên giải quyết vướng mắc, phát sinh trong cuộc sống” - ông Oi cho hay.

Với những thành tích đã đạt được trong công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương, Ban CHQS xã Jơ Ngây luôn nhận được giấy khen của các cấp chính quyền. Mới đây nhất, tại hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến triển khai thực hiện Chỉ thị 788 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ chiến sĩ Ban CHQS xã Jơ Ngây vinh dự là một trong số hiếm hoi LLVT địa phương miền núi được tuyên dương, khen thưởng và trở thành gương sáng trong toàn LLVT của tỉnh.

Góp sức cho nhiệm vụ quốc phòng

Theo Thượng tá Alăng Mứ - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đông Giang, hiệu quả trong công tác xây dựng LLVT ở địa phương trong thời gian qua là công sức đóng góp của tập thể, cá nhân trong toàn lực lượng trên địa bàn huyện. Ngoài Ban CHQS xã Jơ Ngây, nhiều đơn vị cơ sở như Ban CHQS xã Ba, Sông Kôn, Kà Dăng, thị trấn P’rao,… đã có nhiều hoạt động thiết thực. “Những năm gần đây, trên địa bàn huyện ngày càng có nhiều tấm gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước, cùng góp sức cho nhiệm vụ quốc phòng và các hoạt động quân sự ở địa phương. Nhiều cá nhân, tập thể không chỉ làm tốt công tác tham mưu, xây dựng tuyến phòng thủ sẵn sàng chiến đấu, mà còn có nhiều sáng kiến đóng góp thiết thực trong xây dựng LLVT vững mạnh, đồng thời không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao” - Thượng tá Alăng Mứ nói.

Trong số tấm gương điển hình của huyện Đông Giang về xây dựng LLVT địa phương, Thiếu tá Hôih Kiên - Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện được nhắc đến như một hạt nhân tiêu biểu, luôn được đồng chí, đồng đội tin yêu, mến phục. Thiếu tá Hôih Kiên chia sẻ, bên cạnh nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng lực lượng và hoạt động nắm địa bàn, những năm qua ông còn tự quán triệt làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy Cơ quan Quân sự huyện, bởi đây là khâu quan trọng quyết định đến chất lượng, hiệu quả hành động, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của cơ quan, đơn vị. Vì thế, cùng với làm tốt tham mưu xây dựng soạn thảo, điều chỉnh hệ thống các kế hoạch văn kiện phục vụ cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu theo đúng quy định của Bộ CHQS tỉnh, mọi công tác tham mưu soạn thảo kế hoạch diễn tập, luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu,… cũng đều được chủ động và triển khai có hiệu quả. “Với cương vị là một người làm công tác tham mưu, toàn bộ nội dung, chương trình huấn luyện đối với LLVT huyện luôn được tôi tham mưu triển khai xây dựng chặt chẽ, tổ chức huấn luyện theo đúng quy định. Ngoài ra, bản thân còn trực tiếp hướng dẫn các xã diễn tập chuẩn bị nội dung và tổ chức huấn luyện thực binh nội dung A2 một cách chặt chẽ, đảm bảo an toàn, hàng năm được thủ trưởng và ban chỉ đạo diễn tập đánh giá cao” - Thiếu tá Hôih Kiên chia sẻ.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lực lượng vũ trang huyện Đông Giang: Vững mạnh từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO